• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Làm giàu từ 100m2 trước nhà

Nguồn tin: Khuyến Nông TPHCM, 14/03/2017
Ngày cập nhật: 15/3/2017

Vài năm trở lại đây, tại một số vùng đô thị hóa của thành phố Hồ Chí Minh, phong trào sản xuất và buôn bán hoa, cây kiểng phát triển khá mạnh, chủ yếu là lan, mai ghép, bonsai và hoa lá màu.

Anh Bùi Văn Ngọc, ngụ tại khu phố 2, phường Linh Xuân, quận Thủ Đức, vốn là một nông dân thích chơi và có kinh nghiệm trồng lan, người dân ở đây thường gọi anh là "nghệ nhân trồng lan". Anh đã tận dụng diện tích 100m2 trước nhà để chuyên trồng 2 loại lan: Dendrobium và Cattleya.

Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà khang trang, anh tâm sự "Năm 1975, sau khi đất nước được hoàn toàn giải phóng, trở lại với cuộc sống đồi thường, với cái nghề điện tử học được khi ở quân ngũ. Tôi lập gia đình và quyết định ra ở riêng, mở tiệm sửa điện tử để trang trải cuộc sống gia đình. Năm 1986, thông qua báo, đài và anh em bạn bè giới thiệu về cây lan; tôi cảm thấy sau những ngày lao đầu vào sửa máy móc, đầu óc căng thẳng. Nhưng khi gặp một chậu lan treo trước mặt làm cho mình thoả mái tâm hồn. Thế là tôi bắt đầu yêu nghề và tìm mua vài chậu lan về nhà trồng, chăm sóc và nghiên cứu: thời gian sinh trưởng, ra hoa, tưới nước, nhiệt độ thích hợp..."

Vận may đã đến với gia đình anh năm 2002, sau gần 30 năm vừa làm nghề vừa nghiên cứu trồng lan, cộng với thị trường hoa, cây kiểng đang phát triển; vả lại anh đã có hai mươi mấy năm kinh nghiệm trồng lan. Ban đầu, thông qua Hội Nông dân phường, anh mạnh dạn vay vốn xoá đói giảm nghèo được 10 triệu đồng, cộng phần vốn có được sau bao năm làm nghề dành dụm trên 50 triệu đồng. Anh đầu tư làm nhà lưới 100m2 trước nhà, mua được vài trăm gốc lan về trồng. Kết quả, sau một năm anh đã nhân lên đến hơn ngàn chậu, cho thu nhập khá cao. Từ đó đến nay, bình quân hàng năm gia đình anh thu nhập trên 100 triệu đồng từ bán giống và thương phẩm hoa lan.

Theo anh Ngọc, nơi trồng lan phải luôn thoáng, đảm bảo đủ nồng độ khí CO2 và ánh sáng tạo điều kiện cho cây tiến hành phản ứng quang hợp. Lan cần ánh sáng phản xạ hoặc ánh sáng chiếu xiên vào buổi sáng sớm hay chiều muộn. Nếu ánh sáng chiếu theo phương thẳng đứng thì phải che râm, giảm cường độ sáng 30 – 50% tuỳ từng loại. Lan rất dễ mắc bệnh, cần dùng các loại thuốc trừ nấm hữu hiệu như Benlate hoặc thuốc có chứa Benomyl, Zined hay Ferbam. Khi cần thay chậu để diệt nấm, phải ngâm chậu vào trong nước khoảng 30 phút để rễ cây tách khỏi chậu và các giá thể, sau đó rửa kỹ rễ trồng sang chậu mới với các giá thể mới.

Có thể nói, nhờ biết phân chia thời gian hợp lý (bỏ công làm lời) và biết áp dụng khoa học vào sản xuất nên mô hình của gia đình anh đạt hiệu quả cao. Hiện anh là hội viên Hội Nông dân và Câu Lạc bộ Khuyến nông phường Linh Xuân. Anh sẵn sàng hướng dẫn kỹ thuật trồng lan cho nông hộ trên địa bàn và thu mua lại sản phẩm. Anh nói: "Thị trường mua bán hoa lan còn lớn, lan của tôi chưa kịp ra hoa, thương lái đã đến nhà đặt giá trước; do đó, bà con an tâm phát triển tăng diện tích".

Ngoài ra, từ năm 2007 đến nay, với kiến thức và kinh nghiệm, cộng tâm huyết với nghề, anh được Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân thuộc Hội Nông dân Thanh phố mời tham gia giảng dạy cho khoảng trên 100 lớp kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa lan, mỗi lớp từ 20 – 30 học viên. Qua khảo sát của anh, các học viên sau khi học đã áp dụng vào sản xuất khoảng trên 7 nhà vườn trồng lan có diện tích trên 01 ha, 210 nhà vườn trồng lan có diện tích trên 100 m2. Qua 10 năm làm giảng viên giảng dạy kỹ thuật trồng hoa lan cho hội viên, những khoảng tiền thù lao, anh tham gia các hoạt động từ thiện, đóng góp các quỹ xóa đói giảm nghèo, quỹ khuyến học, quỹ hỗ trợ nông dân,... để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn.

Thiết nghĩ, mô hình trồng lan không những tạo sự đa dạng về chủng loại hoa, đáp ứng nhu cầu cho người thưởng thức; mà còn góp phần tạo thêm mảng xanh cho thành phố Hồ Chí Minh trong tương lai là một thành phố có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Đặng Kiệt

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang