• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nghề trồng quất, bưởi dong ở Văn Giang (Hưng Yên)

Nguồn tin: Báo Hưng Yên, 13/03/2017
Ngày cập nhật: 14/3/2017

Vào dịp Tết Nguyên đán, những loại cây quất, bưởi, cam đường canh cảnh được nhiều người ưa chuộng để trưng bày. Nhưng ít ai biết rằng, để trồng được một cây quất, bưởi, cam cảnh dạng trung bình (cây quất có chiều cao cây 1m, đường kính tán 0,6m, cây bưởi cao khoảng 70cm) thì phải cần thời gian 2 - 3 năm kể từ khi chiết cành. Những cây quất, bưởi trong giai đoạn đầu gọi là quất, bưởi dong được nông dân huyện Văn Giang (Hưng Yên) trồng nhiều, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nông dân xã Liên Nghĩa (Văn Giang) cắt, tỉa tán cho cây quất dong

Nghề trồng quất, bưởi, cam đường canh dong ở huyện Văn Giang có từ cách đây khoảng 30 năm, khi huyện bắt đầu chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Hiện nay, diện tích trồng quất, bưởi, cam đường canh dong toàn huyện có khoảng 50ha, tập trung chủ yếu ở các xã: Thắng Lợi, Mễ Sở, Liên Nghĩa, thị trấn Văn Giang… Các loại cây quất, bưởi dong này chủ yếu được trồng để cung cấp luôn cho gia đình chăm sóc thành cây cảnh hoàn chỉnh, số còn lại xuất bán cho các hộ khác trong huyện chỉ chuyên trồng cây cảnh.

Chị Nguyễn Thị Luyến ở thôn Quán Trạch, xã Liên Nghĩa cho biết: “Năm nay gia đình tôi trồng trên 5 sào các loại cây quất, bưởi, cam đường canh dong với số lượng gần 2.000 cây. Trồng cây dong không khó, thậm chí còn nhàn hơn so với trồng cây cảnh bởi người trồng chỉ việc chăm bón cây sao cho cây phát triển tốt, không bị sâu bệnh. Sau khi chăm sóc 2 – 3 năm, phần lớn những loại cây cảnh dong này được gia đình tôi xuất bán cho các hộ trồng hoàn chỉnh để bán vào dịp Tết Nguyên đán với giá từ 150.000 – 300.000 đồng/cây. Với trên 20 năm kinh nghiệm trồng các loại cây cảnh dong, mỗi năm nghề này mang lại cho gia đình tôi thu nhập trên 100 triệu đồng sau khi trừ mọi chi phí”.

Những năm gần đây, khi thị trường rất ưa chuộng chơi cây bưởi cảnh vào dịp Tết Nguyên đán, anh Nguyễn Văn Sản ở thôn Hoàng Trạch, xã Mễ Sở cũng chuyển từ trồng quất sang trồng cây bưởi dong. Hiện nay, anh có trên 1.000 cây bưởi dong được trồng xen trong vườn bưởi Diễn của gia đình. Anh Sản cho biết: “Trồng bưởi dong không khó, quan trọng là người trồng phải biết kỹ thuật chiết, ghép cành bưởi để cây khỏe, phát triển tốt. Cây bưởi dong trồng sau một năm cao khoảng 70cm là có thể xuất bán, tuy nhiên nếu để càng lâu năm, cây càng to thì sẽ bán được giá hơn. Tính ra, mỗi năm, mỗi sào trồng bưởi dong mang lại cho gia đình tôi 20 triệu tiền lãi”.

Theo những nông dân ở đây, cây quất dong được sản xuất bằng phương pháp chiết cành; cây bưởi dong sản xuất bằng phương pháp ghép mắt. Mục đích là để tạo bộ rễ ăn nông, hệ số nhân giống cao, cây đồng đều, không bị sâu bệnh và giữ được đặc điểm của cây mẹ, như quả to, đều, vỏ bóng đẹp, lá xanh…

Ông Nguyễn Quốc Chương, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Văn Giang cho biết: Từ lâu, nghề trồng quất, bưởi, cam đường canh cảnh đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân Văn Giang. Cùng với đó, nghề trồng cây quất, bưởi, cam dong cũng phát triển, có thể mang lại lợi nhuận khoảng 500 - 600 triệu đồng/ha/năm. Để hỗ trợ người dân phát triển loại cây trồng này, hàng năm phòng tổ chức các lớp tập huấn kiến thức chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh trên cây có múi; hỗ trợ người dân trong chuyển đổi đất nông nghiệp, hoàn thiện về hệ thống giao thông, thủy lợi, điện để nhân dân phát triển sản xuất và giao dịch buôn bán. Đồng thời, phòng đã tham gia việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm quất cảnh Văn Giang để góp phần thúc đẩy sản xuất, nâng cao giá trị cây quất cảnh Văn Giang; tổ chức giới thiệu, quảng bá sản phẩm quất, bưởi cảnh Văn Giang trên các phương tiện thông tin đại chúng…

Hương Giang- Hồng Phi

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang