• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Làm kinh tế từ hoa lan

Nguồn tin: Báo An Giang, 28/02/2017
Ngày cập nhật: 1/3/2017

Xuất phát từ thú chơi tao nhã, nhiều người đam mê hoa lan ở huyện Phú Tân, tỉnh An Giang đã chuyển xu hướng từ trồng để chơi sang làm kinh tế. Chăm sóc lan đã khó, trồng lan sao cho có hiệu quả và đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng còn khó hơn. Vượt qua những khó khăn, hoa lan đã đem lại cho họ nguồn thu nhập khá cao.

Chỉ tính trong nội ô thị trấn Phú Mỹ, hiện nay đã có 4-5 cơ sở trồng và bán lan quy mô, cùng hàng chục cơ sở nhỏ. Cơ sở hoa lan Sáu Phượng của bà Huỳnh Thị Phượng (ấp Thượng 3), được xem là một trong những điểm bán hoa lan quy mô nhất hiện nay. Nơi đây không chỉ có tiếng nhiều loài lan phong phú phục vụ người chơi lan mà còn là nguồn cung cấp lan chậu, lan cắt cành cho cơ sở bán lẻ tại Đồng Tháp, TP. Long Xuyên và hầu hết mối lái ở chợ Tân Châu.

Người chơi lan tham quan tại cơ sở Sáu Phượng

Khởi nghiệp hơn 4 năm nay nhưng bà Phượng có kinh nghiệm trồng lan trên 30 năm. Xuất phát từ những chuyến đi theo ông ngoại lên núi tìm dược liệu, bắt gặp lan rừng hay hoa dại chỗ nào bà đều đem về trồng thử, bắt chước đặt chúng lên vỏ cây, không tưới phân, theo dõi sự sinh trưởng. Năm 2012, bà mở cơ sở bán lan. Phía sau vườn là một rừng lan vô cùng đa dạng được sưu tập từ Thái Lan, Đài Loan, TP. Hồ Chí Minh, Hậu Giang..., số lượng đến nay không thể tính đếm. Một ngày bình quân khách đến cơ sở Sáu Phượng từ 20-30 người, đông nhất vào các ngày cuối tuần. Ngoài tìm kiếm những loại quý hiếm, bà còn “đón đầu” thị trường theo thời điểm để mua về các loại lan đẹp, hoa to để bán cho khách lẻ và “trữ” loại lan hiếm trầm rừng, giả hạc có giá thành cao, mùi thơm, lan lạ do đột biến… để phục vụ người chơi chuyên nghiệp. Để đảm bảo lợi nhuận, bà chọn mua những loại lan vừa và nhỏ để chăm sóc, sau khi lan trổ cành, chồi thì chiết ra để nhân giống tiếp tục. Bà cho biết, thông qua mạng xã hội, việc trao đổi, tìm kiếm nguồn lan hiện nay rất thuận tiện và nhanh chóng. Ngoài bán trực tiếp, bà tận dụng tối đa mạng xã hội để trao đổi kinh nghiệm, bán các loại lan quý cho khách ngoài tỉnh.

Tọa lạc ngay trung tâm thị trấn, cơ sở lan Cát Tường của ông Võ Đức Thắng tại ấp Thượng 1 cũng là một điểm lui tới quen thuộc của những người thích chơi lan. Cũng như những người khác, ông Thắng đam mê hoa lan từ rất lâu, học hỏi kinh nghiệm từ những người chung sở thích và đi khắp các tỉnh để sưu tầm, rồi có ý tưởng kinh doanh. Vốn khởi nghiệp gần 1 tỷ đồng, sau 4 năm, vườn lan của ông hiện đã có trên 1.000 giống. Ông Thắng chia sẻ: “Trồng lan khó lắm, tôi tìm kiếm chủ yếu các loại có điều kiện sống phù hợp thời tiết ở địa phương, đến các tỉnh ở Tây Nguyên dò hỏi kỹ cách thức chăm sóc như thế nào, nuôi từ nhỏ, giai đoạn nào cần bón phân đạm, Kali, giai đoạn nào nuôi cây tự nhiên… Ngược lại, hoa lan không thể nào phát triển được, dễ sinh bệnh”. Theo ông Thắng, nhu cầu chơi hoa lan hiện nay tăng khá mạnh, do niềm đam mê, do chơi theo trào lưu đều có. Vì vậy, dựa trên kinh nghiệm, ông hướng dẫn người mua theo loại phù hợp, từ loại rẻ, hoa đẹp chỉ vài chục ngàn một chậu đến các loại quý, thơm như: Ngọc điểm, hoàng thảo kèn, trầm đỏ, giá đến 1 triệu đồng. Vườn lan vừa thỏa mãn niềm đam mê chơi hoa lan của ông, vừa đem lại nguồn thu nhập ổn định, năm nào “bèo” nhất cũng tầm 100-200 triệu đồng.

Chơi hoa lan đòi hỏi kỹ thuật, sự chăm bón tỉ mỉ, nên với những người trồng và bán lan, giữa trăm ngàn cây là chừng ấy sự vất vả. Nên để cho ra những giò lan đẹp, nhiều người không đặt vấn đề lợi nhuận lên làm chính, mà chỉ thỏa mãn niềm đam mê là đủ.

MỸ HẠNH

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang