• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Vào vụ sản xuất hoa, kiểng: Chưa làm đã lo

Nguồn tin: Báo Đồng Tháp, 14/02/2017
Ngày cập nhật: 16/2/2017

Sau những ngày vui xuân, đón Tết, nông dân Làng hoa Sa Đéc (Đồng Tháp) lại tất bật với công việc chăm sóc cho vụ hoa mới. Điều nông dân lo lắng là thời tiết thay đổi thất thường khiến hoa, kiểng bị sâu bệnh khá nhiều.

Người dân Làng hoa Sa Đéc lo lắng vì hoa bị ảnh hưởng bởi thời tiết bất thường

Những ngày này, trên các cánh đồng tại Làng hoa Sa Đéc, nông dân đang tất bật cho vụ sản xuất mới, sau vụ thu hoạch Tết. Ai nấy đều miệt mài trên những luống hoa đã vào chậu với công việc tưới nước, phun thuốc, bón phân tỉa cành... Ông Hồ Tấn Tài ngụ khóm Tân Hiệp, phường Tân Quy Đông, TP.Sa Đéc cho biết: “Thời tiết làm ảnh hưởng nhiều đến hoa Tết nên làm giảm năng suất khoảng 40%, điều này khiến khoản lời của gia đình tôi bị giảm đi nhiều. Hiện nay, tôi đang tập trung xuống giống các loại hoa, kiểng, khoảng 3.000 giỏ để phục vụ thị trường sau Tết. Hy vọng lứa hoa này có thể thu lãi cao hơn”.

Cách đó không xa là vườn của ông Trần Thanh Toản, diện tích hơn 3.000m2 với các loại hoa: ngọc ngân, bướm đêm, thanh tâm... Ông Toản tâm sự: “Trước tình hình thời tiết như hiện nay, 4.000 giỏ hoa của gia đình được chăm sóc khá kỹ lưỡng. Mỗi vụ hoa trong năm chỉ kéo dài khoảng 3 tháng nên nông dân phải tập trung chăm sóc. Có thể thấy, vào đầu vụ hoa năm nay, thời tiết bất thường gây ảnh hưởng tới việc phát triển của hoa. Tuy nhiên, bù lại là giá hoa năm nay sẽ tương đối ổn định và có lúc giữ mức cao”.

Tương tự, ông Đặng Thanh Hải ngụ khóm Tân Mỹ, phường Tân Quy Đông, TP.Sa Đéc cho biết: “Nghề trồng hoa này không ai có thể đảm bảo chắc chắn thành công cả, bởi phụ thuộc nhiều yếu tố, trong đó thời tiết là chủ yếu. Hoa trồng số lượng lớn nên không có lưới che phủ, nếu mưa thuận, gió hoa thì người dân thoải mái làm ăn, còn mưa xuống vài trận lớn như thời điểm 27 - 28 Tết thì nhà vườn thất thu”.

Để có một chậu hoa đẹp và nở đúng dịp không hề đơn giản, số tiền đều tư cũng không nhỏ. Ban đầu phải lựa chọn các loại giá thể phù hợp, rồi mang về trộn chung với trấu, vỏ dừa xay nhỏ, phân bò... tùy theo từng loại hoa mà có cách bón khác nhau. Là một trong những loại giá thể quan trọng nhất cho hoa, thế nhưng phân rơm luôn giữ mức giá cao ngất ngưỡng. Theo nhiều hộ dân, kể từ năm 2015 trở đi, phân rơm không hề thấp hơn 70.000 đồng/bao.

Ông Trần Thanh Khang ngụ khóm Tân Mỹ, phường Tân Quy Đông chia sẻ: “Sau vụ hoa Tết, gia đình chuẩn bị 4.000 giỏ hoa cung ứng cho thị trường. Nhưng tôi đang đau đầu bởi thời tiết cứ thay đổi bất thường sẽ khiến hoa bị sâu bệnh tấn công nhiều, nhất là việc phun tưới gặp khó khăn do hoa thoát nước chậm. Nếu tưới với lượng nước nhiều sẽ gây ra hiện tượng thối rễ dẫn đến chết cây. Mặc dù có kinh nghiệm lâu năm trong nghề nhưng tôi chỉ xử lý được phần nào. Do sâu bệnh nhiều nên chi phí đầu tư cũng tăng cao hơn 40% so với mọi năm”.

Sau Tết, người dân Làng hoa Sa Đéc đang tập trung chăm bón cho các loại hoa, ai nấy cũng đều mong tiết trời thuận lợi để hoa phát triển tốt, mang lại vụ mùa sung túc.

Hoài Minh

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang