• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Độc đáo “tắc kê”

Nguồn tin: Báo Đồng Khởi, 30/12/2016
Ngày cập nhật: 4/1/2017

Gà, lân, rồng là những loại kiểng thú nghệ thuật cao được nghệ nhân Chợ Lách tung ra trong dịp tết năm nay.

Công việc đầu tiên đã thực hiện hơn 1 năm về trước và cho đến nay, nhiều chú gà được làm bằng cây tắc kiểng rất độc đáo, bệ vệ đứng ven quốc lộ 57 (đoạn ngang qua xã Hưng Khánh Trung B, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre) để đón tết cổ truyền của dân tộc.

Từ lâu, vùng đất Chợ Lách được mệnh danh là “vương quốc” cây giống, hoa kiểng của cả nước. Năm nay, nhà vườn ở địa phương này và huyện Mỏ Cày Bắc cung ứng ra thị trường hơn 11 triệu sản phẩm. Riêng dịp Tết Nguyên đán 2017, có khoảng 8 triệu sản phẩm, với đa dạng chủng loại từ mai vàng, kiểng cổ đến những loại hoa treo, hoa nở, kiểng mầm, kiểng dĩa…Trong đó, con vật “cầm tinh” của năm luôn được các nghệ nhân kỳ công thực hiện trong hơn 12 tháng.

Nghệ nhân Nguyễn Văn Vị, 56 tuổi, xã Hưng Khánh Trung B, huyện Chợ Lách có thâm niên hơn 10 năm tạo dáng cây tắc thành hình các linh vật “cầm tinh” của năm. “Năm nào cầm tinh con gì thì tôi làm hình con đó bằng chất liệu cây tắc để bán Tết. Năm nay chào đón Tết Đinh Dậu nên tôi nghiên cứu làm ra hình con gà. Tuy rằng, hình dáng con gà không khó làm như những linh vật trong 11 con giáp còn lại nhưng đối với một số người cũng không dễ làm nên lượng hàng cũng không nhiều. Như chỗ tôi có mối quen đặt mua định kỳ theo từng năm nên đôi khi phải từ chối một số khách hàng vãng lai” - ông Vị cho biết.

Theo ông Vị, nghệ nhân phải kỳ công uốn khung sắt, cả phần đầu, đuôi, cánh… trong chậu có hình con gà sinh động và đặc biệt giống như thật. Trong đó, phần đầu khó làm nhất vì phải dùng nước sơn và bông gòn trộn vào nhau rồi nắn lại sao cho giống đầu gà. Ngoài ra, đuôi, cánh cũng đòi hỏi khéo tay mới có hình giống, sinh động được. “Kỳ công nhất phải kể đến việc lựa chiết những nhánh dài trên cây tắc lớn ra trồng riêng, chăm sóc kỹ lưỡng trong hơn một năm. Tuy nhiên, năm nay, bị ảnh hưởng xâm nhập mặn nên việc chăm sóc để có được cây dài như ý là khá khó khăn, 10 nhánh chiếc trồng thu khoảng 7, 8 nhánh là có đủ chiều dài dùng dồn gốc vào chậu. Muốn bán vào ngày nào thì phải dồn gốc cây vào chậu trước đó khoảng 35 ngày” - ông Vị cho biết.

Theo thông tin của những thương lái địa phương, giá mỗi cặp gà tắc kiểng gần 1 triệu đồng nhưng tổng lượng hàng của cả “vương quốc” hoa kiểng Chợ Lách năm nay cũng chỉ khoảng 100 cặp hình gà trống mái. Trong đó, khoảng hơn 10 cặp là có thêm 2 chú gà con phía dưới, giá bán tổng cộng cả đàn 4 con khoảng 15 triệu đồng.

Cũng trên địa bàn huyện Chợ Lách và Mỏ Cày Bắc, chúng tôi ghi nhận một số nghệ nhân khác đang chuẩn bị tung ra thị trường tết năm nay các sản phẩm hoa kiểng hình gà. Tuy nhiên, các nghệ nhân khác dùng chất liệu từ cây xanh. Ngoài ra, linh vật của người phương Đông - con Rồng, con Lân cũng được rất nhiều nghệ nhân làm để bán trong dịp tết.

Tiến sĩ Bùi Thanh Liêm - Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chợ Lách cho biết, muốn làm được kiểng hình thú, nghệ nhân phải rất kỳ công và trong một thời gian dài mới có thể hoàn chỉnh được. Vì thế, loại kiểng này không có nhiều nghệ nhân tại địa phương làm. Song, giá trị của nó luôn ở mức khá cao. “Loại kiểng này ngoài việc góp phần làm phong phú vườn kiểng tại địa phương, tính độc đáo của nó cũng giúp thương hiệu kiểng Chợ Lách ngày càng được nhiều người biết đến trên thị trường cả nước. Cũng xuất phát từ ý tưởng táo bạo và bằng những kỳ công trong khoảng thời gian dài như thế nên từ nhiều năm nay, kiểng thú lớn (kiểng được thiết kế như ngôi nhà, túp lều từ chất liệu cây xanh) của một số nghệ nhân ở xã Hưng Khánh Trung B đã bán được sang nước ngoài” - Tiến sĩ Liêm cho hay.

Trọng Đạt

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang