• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Sản xuất hoa kiểng ngoại thành: Buồn vui lẫn lộn

Nguồn tin: Sài Gòn Giải Phóng, 23/01/2017
Ngày cập nhật: 24/1/2017

Nghề trồng hoa, kiểng dù bán rỉ rả quanh năm, nhưng tất bật và nhộn nhịp nhất vẫn là vào mùa tết. Có thể nói, thời tiết trước tết có tính quyết định cho việc kinh doanh cả năm, nhất là mai, loại hoa chủ lực dịp tết ở Nam bộ. Đây là thời gian có lượng đơn đặt hàng các loại hoa kiểng nhiều nhất trong năm, kể cả dịch vụ cho thuê cây.

Mai “ổn” nhờ theo dõi sát thông tin thời tiết

Sau hơn 10 năm chuyển đổi sang nền nông nghiệp đô thị, diện tích hoa, cây kiểng các huyện ngoại thành và quận ven năm 2016 là 2.300ha (tăng 4,5% so với cùng kỳ năm 2016), riêng diện tích cây kiểng phục vụ Tết Đinh Dậu 2017 gần 945ha, trong đó, mai vàng chiếm 40% với 376,4ha, tăng 2,8% so với cùng kỳ, tập trung chủ yếu ở huyện Bình Chánh, huyện Củ Chi, quận 9, quận Thủ Đức. Kế đến là bonsai, kiểng với 273,5ha, chiếm 29%, tập trung ở huyện Củ Chi, quận 12, Bình Chánh, Thủ Đức. Trong khi đó, diện tích hoa lan khoảng 216ha, chiếm gần 23%, tập trung vào hai giống chủ lực Mokara và Dendrobium, với sản phẩm là cắt cành và chậu. Địa bàn sản xuất tập trung tại các huyện Củ Chi, Bình Chánh, Hóc Môn và quận Thủ Đức. Trong khi đó, diện tích sản xuất hoa các loại khác khoảng 78ha, chiếm 8% diện tích, tăng 8,1% so với cùng kỳ, với chủng loại khá đa dạng như cúc, vạn thọ, sống đời, mồng gà, hướng dương, cát tường, mãn đình hồng...

Hoa lan năm nay có khả năng hút hàng, tăng giá nhẹ. Ảnh: THANH HẢI

Theo ông Nguyễn Văn Huệ (chủ vườn mai Hai Còn, quận Thủ Đức), mấy năm nay, năm nào thời tiết cũng diễn biến thất thường, năm nay còn thất thường hơn, nhưng theo ông, cây mai TPHCM đến lúc này có thể nói “khá ổn”. Điều này là nhờ vận dụng đến kinh nghiệm lâu năm như tưới nước trước khi mưa, đổi chậu làm rễ “động” ngăn sự phát triển, canh ngày lặt lá… Tương tự, chủ vườn mai Lê Chí Hùng (phường Thạnh Lộc, quận 12) cho biết, thời tiết năm nay càng thất thường khi mùa mưa chấm dứt chậm hơn các năm và ngay cả mùa khô hiện nay vẫn tiếp tục có nhiều mưa trái mùa so với nhiều năm. Ban đầu, có một số cây ra nụ sớm, nhưng nhờ nhà nông có nhiều kinh nghiệm trong xử lý nên cây mai không bị ảnh hưởng nhiều, chỉ thiệt hại khoảng 15% - 20%. Những cây mai đưa ra miền Bắc tiêu thụ do thời tiết lạnh, hoa sẽ phát triển chậm. Sau khi lặt lá, nhờ 2 cơn mưa làm độ ẩm ổn định, gặp khí hậu hơi lạnh cây càng cho ra hoa đẹp, nở đúng ngày. Vài năm trở lại đây, người chơi không mua nữa mà chỉ thuê để giá rẻ hơn bằng 60% giá mua. Bởi mua về mà qua năm không có kỹ thuật chăm sóc cho ra hoa cũng phải tốn tiền thuê thợ, cho nên cách tốt nhất là thuê. Hiện vườn mai của ông Nguyễn Văn Huệ đã có người đặt mua, thuê hơn 70% cây trong vườn, với giá từ 1 - 50 triệu đồng. Giá cho thuê mai cũng như mọi năm, khoảng 10% - 20% so với giá bán mỗi cây, tùy theo đường kính thân và chiều cao cây.

Hoa “te tua”

Trong dịp tết, ngoài cây mai, nhiều gia đình còn quan tâm đến các loại hoa nền như cúc, vạn thọ, lan các loại… Thế nhưng, với kiểu thời tiết thời gian gần đây, lúc nắng lúc mưa, làm các loài hoa có thể nói là “te tua”. Nhiều loại hoa năm nay bị “tịt ngòi” không ra nụ. Bà Đặng Lê Thị Thanh Huyền, chủ vườn lan Huyền Thoại (huyện Củ Chi), nhận định hiện đang khan hiếm hoa lan do thời tiết khắc nghiệt khiến ra nụ không nhiều. Vườn lan Huyền Thoại đã hết hàng từ trước 20 tháng Chạp. Theo ông Nguyễn Quang Hách (huyện Củ Chi), năm nay hoa lan bị ảnh hưởng thời tiết, nhất là lan rừng (Nghinh xuân, Long tu, Kim điệp…) nhờ tạo dáng tự nhiên, hoa lâu tàn được nhiều khách ưa chuộng nhưng năm nay lại không cho nụ. Đặc biệt, so với mọi năm, hoa cúc ở các vườn bị “tịt ngòi” cho ra nụ trễ do ảnh hưởng của thời tiết. Làng hoa quận Gò Vấp phải bỏ khoảng 2.000 chậu. Vừa mất khoảng 3.000 chậu cúc, chị Nguyễn Thị Bích Hằng (quận 12) cho hay, thời điểm đang ra nụ vào đầu tháng 11 (âm lịch), trời mưa nhiều do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới khiến nụ ngậm lại. Cho nên năm nay hoa cúc bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Do bán cho thương lái khoảng chỉ bằng 1/2 giá thị trường nên để cứu lại số hoa bị “tịt ngòi”, người nông dân tự mang đi bán với hy vọng bù lỗ cho số thiệt hại.

Khảo sát của Trung tâm Khuyến nông TPHCM cho thấy, hoa lan trồng chậu như Dendrobium, Mokara được tiêu thụ mạnh nhất và gấp nhiều lần so với thời điểm còn lại trong năm. Riêng huyện Bình Chánh, khoảng giữa tháng 12 đến nay, thương lái đặt hàng (tại Câu lạc bộ hoa lan xã Bình Chánh) cung cấp cho TP và các tỉnh như An Giang, Phú Quốc (Kiên Giang), Hải Phòng. Vài năm nay, người chọn mua hoa kiểng tết có xu hướng trễ hơn những năm trước. Để giúp cho việc tiêu thụ và tạo điều kiện cho người dân TP có thể dễ dàng mua hoa tết, chợ hoa tết cấp TP được tổ chức tại 3 điểm: Công viên 23-9, Công viên Gia Định, Công viên Lê Văn Tám; ngoài ra, còn có 110 điểm bán cấp quận - huyện.

Lượng hoa, cây kiểng phục vụ dịp Tết Đinh Dậu 2017 của TP là 616.690 chậu mai vàng, 5 triệu chậu lan, 5,6 triệu lan cắt cành, sản lượng hoa nền với 5,3 triệu chậu, Bonsai - kiểng khoảng 1,8 triệu chậu. Tổng giá trị sản lượng hoa, cây kiểng phục vụ tết khoảng trên 1.550 tỷ đồng, tăng 1,9% so với cùng kỳ.

CÔNG PHIÊN - THANH HẢI

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang