• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Trồng phật thủ trong chậu mô hình mới, hứa hẹn thành công

Nguồn tin: Báo Quảng Ninh, 20/01/2017
Ngày cập nhật: 21/1/2017

Sau hơn 2 năm tìm hiểu, ông Nguyễn Xuân Huynh, Giám đốc HTX Hoa cây cảnh chất lượng cao Thịnh Phát, xã Bình Khê, TX Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh đã quyết định đầu tư trồng cây phật thủ trong chậu cảnh (ghép quả) bán dịp Tết. Đây là mô hình mới có quy mô lớn nhất tại TX Đông Triều, hứa hẹn vụ Tết này sẽ cho thu hoạch, lãi hàng trăm triệu đồng...

Công nhân chăm sóc cây phật thủ trong chậu tại HTX Hoa cây cảnh chất lượng cao Thịnh Phát, xã Bình Khê, TX Đông Triều.

Chúng tôi đến thăm vườn cây phật thủ của HTX Hoa cây cảnh chất lượng cao Thịnh Phát vào đúng thời điểm thu hoạch chuẩn bị bán phục vụ thị trường Tết. Dẫn chúng tôi đi thăm vườn, ông Huynh phấn khởi khoe vừa ký hợp đồng bán gần 100 chậu phật thủ cho thương lái ở tỉnh Hải Dương. Ông cho biết: Nhận thấy cây phật thủ có điều kiện phù hợp trồng ở địa phương, đầu năm 2014, HTX đã đầu tư hơn 700 triệu đồng xây dựng hệ thống nhà lưới, mua 2.000 cây phật thủ giống từ xã Đắc Sở (huyện Hoài Đức, Hà Nội) về trồng, trong đó 1.500 cây trồng trong chậu cảnh và 500 cây trồng theo cách tự nhiên. Lúc đầu, để “thuần phục” được giống phật thủ trên thổ nhưỡng vùng đất Bình Khê, ông và các thành viên khác trong HTX phải mất nhiều thời gian, công sức nghiên cứu rất kỹ cách trồng và chăm sóc cây. Theo kinh nghiệm của ông Huynh, trồng cây phật thủ trong chậu đòi hỏi kỹ thuật khó và nhiều công đoạn chăm sóc kỹ lưỡng. Riêng phân bón dùng cho cây phật thủ trong chậu dùng chủ yếu là phân chuồng trộn với vỏ lạc, phân bò và vi sinh mùn. Nhiệt độ thích hợp để cây phật thủ trong chậu phát triển tốt thường dao động từ 28-35 độ C, vì vậy, cây được trồng bằng hệ thống nhà lưới và có vòi phun nước tự động sẽ phát triển tốt hơn. Cây được duy trì tưới 2 ngày/lần. Trong giai đoạn đầu, phải thường xuyên giữ được độ ẩm phù hợp cho cây, không để quá khô hoặc ẩm nếu không cây sẽ chết. Đặc biệt, khi cây phật thủ trong chậu phát triển cao 30cm, tán rộng 40cm thì tiến hành bẻ ngọn tạo thế để ghép quả.

Khác với trồng phật thủ tự nhiên sẽ cho thu hoạch quanh năm, trồng phật thủ trên chậu cảnh cần phải ghép quả cho cây. Đây là khâu quan trọng nhất quyết định đến độ thành công của cây phật thủ cảnh. Thời điểm ghép quả phù hợp nhất là tháng 10 âm lịch hằng năm. Đặc biệt, khách hàng rất thích quả có hình ngón tay phật và coi đó là quả đẹp, chấp nhận mua với giá cao, vì vậy quả ghép được chọn những quả vừa (nặng từ 0,2-0,5kg), không bị sâu, bảo quản đầu ngón không bị dập... Tuỳ vào nhu cầu của thị trường cây phật thủ cảnh có thế ghép được từ một đến hơn chục quả/cây...

Nhờ cách chăm sóc đặc biệt này, đến nay hơn 750/1.500 cây phật thủ trồng trong chậu của HTX đã ghép được hơn 5.000 quả phật thủ thành công (mỗi cây ghép trung bình 6-7 quả) cung cấp cho thị trường Tết sắp tới. Thấy loại cây cảnh mới lạ nên rất nhiều thương lái trong và ngoài tỉnh tìm đến HTX để đặt mua. Với giá bán bình quân từ 500.000 - 700.000 đồng/chậu, trừ mọi chi phí sản xuất, HTX thu lãi gần 200 triệu đồng/vụ.

Thành công bước đầu của mô hình trồng cây phật thủ trong chậu cảnh đã mở ra hướng đi mới cho HTX Hoa cây cảnh chất lượng cao Thịnh Phát. “Do năm đầu tiên thí điểm trồng phật thủ trong chậu cảnh, HTX phải nhập quả từ Hà Nội về ghép, khiến chi phí, giá thành cao. Dự kiến, sau khi bán hết đợt phật thủ này, HTX sẽ gối vụ mở rộng quy mô trồng khoảng 2.000 chậu. Hiện nay, để chủ động đáp ứng được nguồn quả ghép cho 2.000 chậu phật thủ, HTX đã trồng hơn 0,4ha phật thủ tự nhiên để lấy quả. Chắc chắn vụ tới, HTX sẽ không phải mua quả phật thủ ở bên ngoài về ghép nữa, nên chi phí sản xuất giảm nhiều, hứa hẹn thu lãi cao hơn vụ Tết này” - ông Huynh phấn khởi khoe.

Phạm Tăng

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang