• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Chợ Lách (Bến Tre): Hoa không kịp nở vì mưa trái mùa

Nguồn tin: Báo Đồng Khởi, 20/01/2017
Ngày cập nhật: 21/1/2017

Dù Tết cận kề nhưng vườn cúc mâm xôi của ông Hai Minh vẫn chưa có gì khởi sắc.

Đang trong giai đoạn xiết nước (giữ khô gốc khoảng tuần lễ) chuẩn bị cho hoa nở nhưng thời tiết quá lạnh về đêm, lại có sương mù lúc sáng sớm và chiều tối, nghiêm trọng nhất là những cơn mưa trái mùa vừa qua, có hơn phân nửa trong tổng số khoảng 1 triệu chậu hoa giấy bán Tết (chủ yếu của nhà vườn xã Phú Sơn, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Trẻ) phải dưỡng lại chờ Tết năm sau.

“Do năm nay mưa kết thúc muộn nên rất nhiều lá cây bị chảy mủ, khiến hoa nhiều khả năng không thể nở đều và đẹp như trước. Thời tiết những ngày xiết nước lại tiếp tục bất lợi. Hơn phân nửa trong số gần 4.000 chậu hoa giấy với đủ kích cỡ đã không xuất bán trong dịp Tết này” - ông Bùi Văn Hải ở xã Phú Sơn cho biết.

Thời điểm này, những chậu hoa giấy đã được thương lái đặt hàng tập trung ra đường chờ xuất đi. Nhưng nhiều nhà vườn cho rằng, việc họ mang ra là cho thương lái xem chứ không dám hy vọng nhiều. “Mình ký hợp đồng với thương lái, đúng ngày phải vận chuyển ra đường cho họ đến chở đi. Nhưng hoa giấy nở loáng thoáng, không kiểm soát như năm nay, nhiều khả năng thương lái sẽ để lại cho mình dưỡng bán năm sau” - anh Trần Văn Sáu ở xã Vĩnh Thành đang chuyển 300 chậu hoa giấy mang ra vỉa hè quốc lộ 57 cho biết.

Trên địa bàn xã Phú Sơn, nông dân sản xuất hơn 1 triệu chậu hoa giấy. Do ảnh hưởng thời tiết, có khoảng 80% bị ảnh hưởng khá nghiêm trọng và hơn 2/3 trong tổng số bị ảnh hưởng đó có khả năng dưỡng lại chờ Tết năm sau.

Cùng với hoa giấy, cúc mâm xôi tiếp tục là “đối tượng” bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất sau những cơn mưa vừa qua. “Cúc mâm xôi là vậy đó, ẩm ướt nhưng thiếu nắng là lá rụi liền. Năm nay, tôi trồng 800 chậu nhưng bị thiệt hại hết 300 chậu từ vài tháng trước. Khi chỉ còn một tuần lễ là giao cho thương lái, ai dè lại tiếp tục bị mưa làm hư thêm cả trăm chậu nữa. Giờ chỉ biết chăm sóc nếu thương lái chê chậu nào thì phải trả tiền lại thôi. Nói chung, ai trồng cúc mâm xôi mà gặp thời tiết kiểu này đều bị thiệt hại” - ông Hai Minh ở xã Long Thới nói.

Thông tin từ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chợ Lách, tuy chưa thống kê đầy đủ nhưng những cơn mưa trái mùa vừa qua, chắc chắn sẽ gây thiệt hại đến hoa kiểng, nghiêm trọng nhất là các loại hoa nở, mai vàng.

Trọng Đạt

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang