• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Khóm son đón tết

Nguồn tin: Báo Long An, 31/12/2016
Ngày cập nhật: 3/1/2017

Những ngày này, có dịp về vùng đất phèn Thạnh Lợi, huyện Bến Lức, tỉnh Long An chúng tôi cảm nhận được không khí xuân đang đến rất gần, bởi nông dân đang tất bật chăm sóc khóm son để kịp cung ứng cho thị trường tết.

Bà Lê Thị Đúng tất bật chăm sóc khóm son để kịp cung cấp thị trường tết

Không giống với nhiều loại khóm khác, khóm son chỉ “xuất hiện” vào dịp tết. Đây là loại khóm kiểng, có màu đỏ, được nhiều người chọn chưng trong mâm ngũ quả ngày tết. Tuy nhiên, do khó nhân giống và kỹ thuật trồng tương đối phức tạp nên dù “bén duyên” với vùng đất Thạnh Lợi gần 10 năm nhưng đến nay, diện tích khóm son chỉ đạt 4ha, tập trung chủ yếu ở ấp 4.

Bà Lê Thị Đúng, ở ấp 4 là người đầu tiên mang loại khóm này về với vùng đất Thạnh Lợi. Trước đây, đất nông nghiệp ở Thạnh Lợi bị nhiễm phèn nặng không trồng được lúa nên nông dân chuyển sang trồng khóm. Lúc đầu, năng suất khóm không cao, tốn nhiều công chăm sóc, giá cả lại bấp bênh. Năm 1995, bà Đúng trồng thử loại khóm son, nhiều tháng sau, khóm cho trái màu đỏ đúng vào dịp tết. Vợ chồng bà đem bày lên mâm ngũ quả, không ngờ nhiều người đến nhà chơi cảm thấy thích thú và hỏi mua. Đến năm 2003, gia đình bà mới quyết định chuyển toàn bộ diện tích gần 1ha khóm xanh sang trồng khóm son.

Nhờ nhạy bén, chịu khó học hỏi cộng với kinh nghiệm thực tế tích lũy được từ nhiều năm trồng khóm, bà Đúng cũng thành công với mô hình trồng khóm son phục vụ tết. Hàng năm, trước tết 1 tháng, các thương lái từ chợ đầu mối Bình Điền và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương đến đặt cọc thu gom hết số khóm trong vườn nên bà Đúng chưa bao giờ phải lo lắng về chuyện đầu ra. Ước tính, Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, gia đình bà sẽ cung ứng cho thị trường trên 10.000 trái khóm son với giá từ 7.000 - 15.000 đồng/trái. Sau khi trừ chi phí, gia đình bà thu lãi từ 40-50 triệu đồng.

Khóm son được nhiều người chọn chưng trong mâm ngũ quả ngày tết

Bà Đúng chia sẻ: “Giống khóm này trồng rất công phu, đòi hỏi chế độ chăm sóc tỉ mỉ và kỹ lưỡng. Từ lúc xử lý cho khóm ra hoa đến khi thu hoạch khoảng 4,5 tháng. Mỗi năm, 1 cây khóm son chỉ cho 1 trái. Vì vậy, để khóm ra trái vào đúng dịp tết, từ giữa tháng 8 âm lịch, nhà vườn tăng cường bón phân, xử lý bằng khí đá để kích thích ra trái. Bên cạnh đó, muốn trái khóm to, đẹp, không bị mất màu, người trồng còn phải tưới đủ nước, phun thuốc ngừa rệp sáp và che nắng bằng rơm khô để không bị nám trái”.

Ngoài gia đình bà Đúng, xã Thạnh Lợi còn có một số hộ trồng loại khóm này nhưng chỉ chừng vài trăm gốc, chủ yếu để chưng trong nhà, biếu họ hàng hoặc bán lẻ cho những người có nhu cầu tại địa phương.

“Dù mang lại hiệu quả kinh tế cao nhưng khóm son là loại khóm rất khó trồng đại trà, do thiếu nguồn giống. Khi ươm 1 cây mất gần 2 năm mới thu hoạch, chưa kể rủi ro do thiếu kinh nghiệm chăm sóc, cây không phát triển như ý muốn, không ra trái hoặc trái xấu, hiệu quả kinh tế kém; trong khi đó, người dân quen với cách trồng cây khóm xanh cho trái 2-3 đợt một năm” - Chủ tịch Hội Nông dân xã Thạnh Lợi - Trần Đại Quang cho biết.

Khóm son không những làm đẹp cho mâm ngũ quả ngày tết mà còn mang lại nguồn lợi lớn cho những ai trồng loại khóm này./.

Phong Nhã - Việt Hằng

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang