• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Cúc pha lê đắt hàng dịp Tết

Nguồn tin: Báo An Giang, 18/01/2017
Ngày cập nhật: 19/1/2017

Vừa xuất hiện trên thị trường vài năm gần đây, nhưng cúc pha lê nhanh chóng “lấy lòng” được người mua lẫn người trồng hoa. Bởi, cúc pha lê có hoa lớn, cánh dày, màu vàng tươi, lại rất lâu tàn nên thường được trưng ở các cơ quan, doanh nghiệp hay trước nhà vào dịp Tết. Thêm vào đó, vì được người dân ưa chuộng nên người trồng hoa cũng thu được lợi nhuận cao, so với việc trồng những loại hoa truyền thống.

Anh Nguyễn Văn Ngọc (ấp Mỹ An 2, xã Mỹ Hòa Hưng, TP. Long Xuyên) là một trong những nông dân đầu tiên trồng cúc pha lê bằng hình thức nuôi cấy mô ở An Giang. Từ việc được Trung tâm Công nghệ sinh học An Giang hỗ trợ giống, kỹ thuật, cùng với nhu cầu của thị trường, anh Ngọc mạnh dạn đầu tư, tăng số lượng cây giống qua các năm. “Thấy thị trường đặc biệt yêu thích, tôi tăng số lượng lên 120 chậu lớn (giá từ 1,3-1,4 triệu đồng/cặp), 400 chậu nhỏ (giá từ 250 - 300.000 đồng/cặp) và hơn 1.000 cây cúc pha lê trồng sá (giá khoảng 10.000 đồng/cây) để cung ứng cho dịp Tết Đinh Mậu 2017”- anh Ngọc cho hay. Thời gian sinh trưởng của cúc pha lê dài, từ 4,5 tháng đến 5 tháng, nên đòi hỏi nhiều kỹ thuật, theo dõi sát trong quá trình phát triển. Từ tưới nước, vô phân đầy đủ thì đòi hỏi nhiều biện pháp kỹ thuật khác. Nếu được chăm sóc đúng cách, cúc pha lê có thể đạt đường kính hoa từ 13-14cm.

Vườn cúc pha lê của anh Năm khoe sắc rực rỡ

“Chiều cao của một chậu cúc trưởng thành từ 1,1-1,2 mét, mỗi chậu có khoảng 85 đến 100 bông. Trước đây, tôi thường lặt hết những nụ hoa nhỏ trong thân cây, để dồn dinh dưỡng nuôi một hoa lớn. Năm nay, để tạo được chậu hoa đẹp hơn, tôi chừa lại một số nụ để tạo cho hoa rải rác từ thân lên đến ngọn. Như vậy, chậu hoa trông sẽ đều, bắt mắt hơn nhiều”- anh Ngọc phân tích. Năm nay, thời tiết không thuận lợi khi mưa, nắng thất thường, ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển của các loại hoa, không riêng gì cúc pha lê. Tuy nhiên, vì có kinh nghiệm qua 2 lần trồng trước đó, cộng với việc chăm sóc kỹ lưỡng nên anh Ngọc cho xuất ra thị trường những bông cúc pha lê to, rực rỡ. Chưa đến Tết mà vườn hoa của anh Ngọc đã nhộn nhịp hẳn. Người thì đến ngắm sắc hoa đẹp, thương lái, người dân ở TP. Long Xuyên và nhiều nơi khác tìm đến đặt hàng, lựa chọn những chậu hoa đẹp cho mình.

Đã có kinh nghiệm 7 năm theo nghề trồng hoa, nhưng đây là năm đầu tiên anh Võ Văn Bé Năm (phường Mỹ Thạnh, TP. Long Xuyên) trồng loại cúc pha lê. Được trung tâm hỗ trợ 5.000 cây giống, đèn chiếu sáng, anh Năm chỉ đầu tư thêm chậu xi măng, sọt tre để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Dịp Tết này, anh Năm đưa ra thị trường 300 chậu cúc pha lê, với giá mỗi cặp dao động từ 300.000 đồng-1,2 triệu đồng (tùy lớn, nhỏ). Những chậu hoa đẹp, ngoài việc hoa to, màu đẹp thì người trồng phải để ý việc tạo dáng hoa. “Khi đưa hoa vào chậu thì ở giữa sẽ trồng trước, còn xung quanh sẽ trồng sau vài ngày. Như vậy, chậu hoa sẽ tròn tàn, có hình nón lá, hoa không bị che mà khoe sắc đầy đủ”- anh Năm chia sẻ.

Theo anh Năm, điểm bắt mắt của cúc pha lê còn nằm ở dàn lá xanh mướt cả khi hoa nở rộ, như vậy càng tôn thêm nét đẹp của hoa. Những loại cúc khác thì ngược lại, hoa nở thì theo đó lá cũng hư hết, chỉ còn trơ lại hoa. Đã đặt lô bán hoa ở chợ, nhưng chưa kịp chở ra thì những chậu cúc pha lê của nhà anh Năm đã được thương lái, người dân đến tận nơi đặt hàng gần hết. Tuy giá thành cao, nhưng kèm theo đó là chậu to, hoa lớn, màu đẹp nên người dân không ngần ngại lựa chọn cho mình một cặp cúc pha lê trưng vào dịp Tết Nguyên đán. “So với cúc thường thì trồng cúc pha lê cho lợi nhuận hơn rất nhiều. Bởi vậy, có được kinh nghiệm trồng lần này, năm sau nhất định tôi sẽ tăng thêm số lượng để đáp ứng thị trường”- anh Ngọc phấn khởi.

Năm 2016, Trung tâm Công nghệ sinh học An Giang cung cấp gần 50.000 cây giống cúc pha lê cho người dân các huyện, thị trong tỉnh trồng bán dịp Tết Đinh Dậu 2017. Trong đó, hỗ trợ miễn phí 8.000 cây giống, đèn chiếu sáng cho người dân các địa phương nhằm nhân rộng mô hình.

ÁNH NGUYÊN

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang