• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Ước nguyện đầu năm của "vua" xương rồng miền Tây

Nguồn tin: An Giang, 12/01/2017
Ngày cập nhật: 13/1/2017

Được mệnh danh là thủ phủ của xương rồng (XR) miền Tây, nếu có dịp về TP. Châu Đốc, du khách đừng bao giờ bỏ qua cơ hội ghé thăm vườn sưu tập XR của nghệ nhân Phạm Phúc Giác, tại thị trấn Cái Dầu, huyện Châu Phú (cách bưu điện Châu Phú 100m).

Đây đích thị là vương quốc XR với hàng triệu cá thể thuộc hơn 2.500 loài khác nhau. Vườn XR của ông Giác cũng là nơi đã thực hiện các bộ sưu tập XR với ngàn ngàn cả thể chuyển giao cho một sốt khu du lịch nổi tiếng trong nước, trong đó có vườn Quốc gia Ba Vì ở thủ đô.

Lạc vào vương quốc XR

Hiện gần 1.000m2 vườn XR của ông Giác có hơn 2.500 loài XR, tất cả đều được ông Giác nghiên cứu, nhân giống và lai ghép. Nếu chưa tới đây, không ai nghĩ rằng trên những thân cây đầy gai nhọn xù xì lại mọc đầy hoa đủ màu sắc: Xanh, đỏ tím, vàng, đủ loại hoa hình dáng rất lạ, thu hút khiến ngắm mãi không thôi. Có những loại XR cho hoa cánh nhỏ li chi như thạch thảo, nhưng có cánh hoa to như lưu ly... Còn XR Agave colorata ra hoa chỉa thẳng, cả thân to tròn như mũi tên, có hoa như đèn treo tường, hoa nhìn như con sao biển, có cây đột biến lem vàng, đỏ rất đẹp...

Nhiều người nghĩ XR chỉ có ở vùng sa mạc, nhưng ở tỉnh An Giang cây XR phát triển rất tốt nhờ bàn tay của ông Phạm Phúc Giác và được nhiều người biết đến với biệt danh "vua" xương rồng miền Tây. Từ diện tích ban đầu quy mô nhỏ, nay vườn xương rồng được ông đầu tư lên 1.000m2, Sở hữu các loài XR độc đáo trên thế giới, người dân tứ xứ đổ về chiêm ngưỡng, thú vị bởi vùng sông nước bản địa lại có vườn XR khoe sắc. Nhiều người tò mò tìm đến vì tiếng đồn họ chưa bao giờ thấy XR khổng lồ nào ở Việt Nam.

3 năm miệt mài trồng thử nghiệm, ông biết đặc tính từng loại, như cách pha trộn đất, bón phân, độ sáng, nắng, cách ghép cây và đã lai tạo thành công hàng trăm giống XR. Nhiều giống mới hoa vẫn nở trong sỏi đá, mang màu sắc, hương vị sa mạc về vùng sông nước miền Tây. Có những loại cây xuất xứ từ sa mạc xưa phải nhập giống, giờ tất cả các loại tiêu biểu thế giới có ở Việt Nam, được ông nhân giống phát triển, cho trái, thu hạt nhân lên sản xuất không lệ thuộc giống nước ngoài. Đặc biệt, ông sở hữu nhiều giống loài XR khổng lồ quý hiếm thân cao, to trổ nóc nhà, có loại ra hoa quanh thân rất đẹp.

Tiếng lành đồn xa, ông được mời chuyển giao hai bộ XR với số lượng lên đến hàng ngàn loài tại Vườn quốc gia Ba Vì, Hà Nội và khu du lịch Mũi Né. Năm 2007, ông được Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trao tặng kỷ niệm chương vì sự nghiệp phát triển nông thôn. Đồng thời, nhận nhiều giải thưởng tại các cuộc thi, triển lãm XR.

Đam mê xương rồng

Cách đây 24 năm người dân Châu Phú biết đến ông bằng nghề y, nhưng sự đam mê XR đưa ông bước sang ngã rẽ đam mê nghệ thuật, bỏ nghề y. Ông Giác chia sẻ: "Đối với tôi, XR có sức hút kỳ lạ, nên quyết tâm theo đuổi niềm đam mê vô tận. Và khi đã đam mê, nhất là trong nghệ thuật, biết là lao vào thử thách, lắm chông gai, nhiều cho là dỡ hơi từ bỏ nghề y cao quý, nhưng tôi yêu XR". Hơn 30 năm mày mò, nghiên cứu, từ bỏ nghề y để theo đuổi đam mê, đến nay, ông Giác đã sở hữu hơn 2.500 loài XR khác nhau của các nước trên thế giới. Trong đó có nhiều loại loại quý hiếm tên khoa học: Ferocactus, Cephalocereus, Matucana, Mammillaria, echinopsis, Mammillaria herrerae, Eriosyce chilensis..., loại khó nuôi ở Việt Nam, chế độ chăm sóc rất đặc biệt mới có được XR to đẹp.

Lòng đam mê, kiên trì giúp ông tìm tòi, đi khắp nơi tìm giống, nhờ bạn bè, đọc sách nghiên cứu thông tin về XR. Những cây XR đầu tiên nhờ người thân mua ở nước ngoài về cũng là lần đầu tiên ông đánh đổi bằng chiếc xe máy duy nhất và phải bỏ ra hơn 7 cây vàng. Trải qua nhiều thất bại để có được thành công, ông Giác không giấu nghề, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cho những người mê XR khác.

Cần hỗ trợ khai thác du lịch

Quy tụ hơn 2.500 loài XR trên thế giới, tại đây mỗi tháng thu hút rất nhiều đoàn khách trong, ngoài tỉnh kể cả khách nước ngoài tới tham quan, mua bán. Khách đến đây rất ngưỡng mộ vẻ đẹp của xr, thán phục cách chăm sóc XR ra hoa. Đây còn là điểm khách tham quan du lịch ao ước phải một lần ghé qua nếu đã nghe nói đến. Họ đến để chiêm ngưỡng miễn phí, chụp hình làm kỷ niệm và hơn hết giải tỏa sự tò mò về XR có hoa. Nhiều người mua làm quà, hoặc trồng, ông bán giống để đầu tư giống mới.

Niềm hạnh phúc của ông được ngắm nhìn XR lớn mỗi ngày, nhú lên từng cánh hoa trong gai nhọn. Ông Giác tâm sự: "Ngoài tiền tỷ đầu tư, quan trọng là công sức, chất xám bỏ ra mỗi ngày để nghiên cứu, chăm sóc, không thể đánh đổi bằng tiền. Chỉ tiếc rằng, vườn XR nằm trong con hẻm nhỏ, không thuận lợi cho khách tham quan. Do toàn bộ vốn liếng công sức tôi dồn vào việc đầu tư mua cây giống, thuê người chăm sóc, nên khó có khả năng đầu tư mặt tiền trưng bày sản phẩm. Tiếc vì khả năng có hạn, một mình tôi không thể vừa quản lý vườn, chăm sóc, vừa đầu tư trưng bày. Tôi chỉ là nhà chuyên môn sưu tầm, sản xuất, không quen với việc kinh doanh, nên rất mong có được nguồn vốn, được hợp tác đầu tư hoặc được Nhà nước hỗ trợ nơi trưng bày bộ sưu tập XR".

Thiết nghĩ, mỗi năm An Giang đón 5-6 triệu lượt du khách hành hương, với nhu cầu thưởng lãm văn hóa tinh thần, tỉnh đã đầu tư khu vườn tượng bên chân núi Sam diện tích rất rộng, nên chăng kết hợp khu trưng bày sản phẩm XR, hoa kiểng đặc trưng của An Giang. Nếu được đầu tư đúng mức, đây có thể là điểm dừng chân cho khách du lịch, góp phần phong phú thêm sản phẩm du lịch của An Giang.

HẠNH CHÂU

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang