• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

An Giang: Nông dân Long Xuyên phát triển nghề trồng hoa kiểng

Nguồn tin: Báo An Giang, 11/01/2017
Ngày cập nhật: 12/1/2017

Lâu nay, cù lao Ông Hổ (xã Mỹ Hòa Hưng, tỉnh An Giang) nổi tiếng gần xa với mai vàng ngày Tết. Nổi bật có ông Hồ An Ghem, Trần Văn Thanh, Huỳnh Thế Truyền… doanh thu hàng năm từ 500-800 triệu đồng từ việc trồng và kinh doanh hoa kiểng. Nông dân được tập huấn các kỹ thuật làm vườn, chăm sóc hoa kiểng, bà con còn sáng tạo, lai ghép nhiều giống mai mới, cung cấp ra thị trường, tạo thương hiệu riêng.

Điển hình, ông Trần Văn Tầm mỗi năm xuất bán trên 3.000 gốc mai vàng được trồng xen bờ vườn, đó là chưa kể nguồn thu từ rau màu trồng xen canh. Từ đó, thu nhập của gia đình ông Tầm luôn ở mức ổn định, tạo sức hút với nông dân địa phương.

Nghệ nhân Nguyễn Văn Hội chăm sóc kiểng

Xã Mỹ Hòa Hưng có 2 Câu lạc bộ (CLB) hoa kiểng ở ấp Mỹ An 2 và ấp Khánh Thuận, với diện tích 4,2 héc-ta, thu hút 67 thành viên. Trong đó có một số thành viên chuyên kinh doanh, mua bán hoa kiểng; số khác tham gia các hội thi trưng bày cây cảnh nhân các ngày lễ, Tết và đạt được nhiều huy chương vàng, bạc cấp khu vực, quốc gia. Xác định mai vàng là loại hoa được thị trường yêu thích, không bao giờ “xưa”, nên các tổ viên rất chịu khó đầu tư. Họ bỏ thời gian đi nhiều nơi học hỏi, sưu tầm, mua nhiều loại mai vàng về cắt, ghép, tạo dáng đẹp với hình thù và chủng loại khác nhau. “Ban đầu chỉ là một cây mai thương phẩm bình thường, để tạo ra dáng mai đẹp, được thị trường chọn lựa với giá cao thì mất từ 3-4 năm, hoặc có thể lâu hơn. lợi nhuận là một phần, cái chính là đam mê. Muốn theo cái nghề này thì phải yêu nghề, phải không ngừng học hỏi, cập nhật thị trường mới trụ được”- ông Huỳnh Thế Truyền, Chủ nhiệm CLB hoa kiểng Khánh Thuận phân tích.

Bên cạnh một số hộ trồng xen vào các rẫy rau màu, một số hộ khác có cách chăm sóc riêng cho việc cắt cành, bán vào dịp Tết. Nhờ vậy, người dân có thu nhập ổn định hơn. “Để có thể phát triển bền vững và lâu dài, phải tạo cho phong trào trồng và kinh doanh hoa kiểng lan rộng trong người dân. Một số tập trung trồng các loại hoa, phần khác dành niềm yêu thích cho mai vàng. Tạo được thương hiệu riêng cho mai vàng cù lao Ông Hổ, giúp bà con địa phương phát triển kinh tế, phục vụ khách du lịch đến tham quan với hình thức du lịch sinh thái”- Chủ tịch Hội Nông dân xã Mỹ Hòa Hưng Trần Anh Châu tính toán.

Những năm gần đây, phường Mỹ Hòa phát triển mạnh nghề trồng hoa kiểng. Ông Nguyễn Văn Hội, Chủ nhiệm CLB sinh vật cảnh phường Mỹ Hòa được xem là một trong những “cây đa, cây đề” của làng sinh vật cảnh trong tỉnh. Từ sự yêu thích của mình, ông Hội chia sẻ, truyền dạy đã góp phần tạo được phong trào, niềm hứng thú với cây kiểng với nhiều bà con ở địa phương. Từ đó, giúp bà con tăng thêm thu nhập bằng việc tận dụng diện tích phát triển kinh tế tại gia đình. “Trên địa bàn TP. Long Xuyên nói riêng, ở các huyện nói chung chủ yếu trồng kiểng thương phẩm. Thu nhập từ nguồn lợi này đem lại cho người dân rất cao và ổn định”- ông Hội chia sẻ. Hai năm qua, ông Hội đã tham gia hướng dẫn kinh nghiệm, kỹ thuật chăm sóc hoa kiểng cho trên 150 hội viên nông dân ở nhiều địa phương. Khi dạy xong, ông còn định hướng cho các học viên thành lập các CLB sinh vật cảnh ở địa phương. Từ đó, tạo được phong trào chơi kiểng rộng khắp trên địa bàn tỉnh. “Làm nghề nào cũng vậy, đặc biệt là nghề chơi kiểng, phải có đam mê cháy bỏng thì mới thành công được. Bên cạnh việc hiểu các đặc tính sinh trưởng của từng loại cây, người chơi kiểng phải hòa tâm hồn mình vào với cây kiểng. Dù là thương phẩm hay nghệ thuật đều phải quan tâm, chăm sóc thì nó mới đem lại nguồn lợi cho mình”- ông Hội bày tỏ.

“Nông dân thành phố ngày càng nhạy bén trong sản xuất - kinh doanh nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường đặt ra. Đó là sự xuất hiện của những ngành nghề ngoài cây lúa, đã và đang đem lại thu nhập ổn định cho bà con, nhất là nghề trồng và kinh doanh hoa kiểng”- bà Lương Sơn Thủy, Chủ tịch Hội Nông dân TP. Long Xuyên (An Giang) cho biết.

ÁNH NGUYÊN

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang