• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nông dân lo lắng vì mai nở sớm

Nguồn tin: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, 20/12/2017
Ngày cập nhật: 22/12/2017

Mới đầu tháng 11 nhưng nhiều cây mai trong vườn ông Giang Tấn Hùng (thị trấn Long Hải, huyện Long Điền) đã nở rộ.

Còn gần 2 tháng nữa mới tới Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, nhưng do mưa trái mùa xen trong những đợt nắng kéo dài, khiến nhiều diện tích mai trên địa bàn tỉnh nở sớm. Dù đã có nhiều biện pháp khắc phục, nhưng người trồng mai vẫn lo mất mùa mai Tết.

Mới đầu tháng 11 âm lịch nhưng một số vườn mai tại thị trấn Long Hải (huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) đã chi chít hoa. Theo ông Giang Tấn Hùng (khu phố Hải An, thị trấn Long Hải), mai nở sớm vì xuất hiện nhiều cơn mưa trái mùa. Để cứu vườn mai Tết, năm nay, ông Hùng phải tập trung công sức, chăm sóc kỹ lưỡng. Dù tốn công, tốn của hơn những mùa trước nhưng trong số 120 cây mai của gia đình, cũng đã có 50 cây bung hoa, trong đó, 25 cây không thể cứu vãn. Số còn lại ông Hùng phải xử lý ra hoa đợt 2. “Mai rất khó ra hoa 2 đợt trong 1 năm. Nếu có xử lý thành công thì đợt hoa thứ 2 cũng không đẹp bằng đợt 1. Trong vườn, nhiều cây thế đẹp, tưởng sẽ bán được giá trong dịp Tết thì nay đã bung hết hoa, chỉ còn trơ nhụy”, ông Hùng tiếc nuối.

Ônh Nguyễn Trung Hiếu thị trấn Long Hải, huyện Long Điền cắt bỏ hoa mai và tiếp tục dưỡng cây, hy vọng mai sẽ lại cho hoa vào dịp Tết. Ảnh: QUANG VINH

Tương tự, ông Nguyễn Trung Hiếu (khu phố Hải An, thị trấn Long Hải) cũng đang rất lo lắng cho vườn mai Tết. Hiện ông đang chăm sóc 100 cây, trong đó 50 cây khách hàng gửi. Ông Hiếu cho biết, công chăm sóc mai với giá phổ biến từ 2-4 triệu đồng/cây. Nếu mai không nở đúng dịp Tết, nhà vườn sẽ phải đền bù bằng cách thay thế cây khác có giá trị tương đương cho khách hàng. “Đến thời điểm này đã có hơn 30 cây nở sớm. Nếu từ nay đến Tết còn mưa trái mùa, nguy cơ những cây mai còn lại cũng có thể nở sớm, mùa mai Tết năm nay sẽ mất trắng”, ông Hiếu nói.

Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh có khoảng 100 hộ trồng mai Tết, tập trung chủ yếu tại các huyện Tân Thành, Xuyên Mộc, Châu Đức, TP. Bà Rịa và TP.Vũng Tàu. Những năm gần đây, thời tiết diễn biến thất thường, khiến nông dân trồng mai gặp nhiều khó khăn.

Để thích ứng với những biến đổi khó lường của thời tiết, một số nông dân giàu kinh nghiệm đã chịu khó nghiên cứu, tìm kiếm giải pháp ứng phó. Ông Nguyễn Văn Ngọ (nhà ở ấp Tây, xã Hòa Long, TP.Bà Rịa) hiện đang trồng 400 cây mai, trong đó 200 cây trồng chậu. Ông Ngọ cho biết, nhận thấy thời tiết những năm gần đây diễn biến phức tạp, nên từ đầu năm ông đã tham khảo, nắm thông tin dự báo thời tiết để tìm cách ứng phó. “Thông thường, tháng 5, 6 âm lịch là thời điểm kích nụ cho cây mai bằng cách bón phân NPK với tỷ lệ thích hợp. Tuy nhiên năm nay nhuận 1 tháng, nắng nóng nhưng có mưa trái mùa nên khả năng mai nở sớm. Do đó, tôi dời thời gian kích nụ đến cuối tháng 7, đầu tháng 8 âm lịch, nhờ đó, đến nay vườn mai vẫn ổn. Ngoài ra, sau những cơn mưa trái mùa, tôi tưới nước ngay để giảm bớt các a xít trong nước mưa, có thể làm mai bung nụ. 2 tháng cuối cùng là thời gian quan trọng nhất nên nếu vẫn tiếp tục có mưa trái mùa, tôi sẽ phải làm bạt che. Điều này sẽ tăng chi phí nhưng an toàn, giảm bớt thiệt hại có thể xảy ra”.

Tết sẽ ít có mai đẹp và giá tăng cao?

Theo các nhà vườn trồng mai trên địa bàn tỉnh, năm nay lượng mai cung ứng ra thị trường sẽ ít hơn mọi năm và sẽ khan hiếm những gốc mai đẹp. Nguyên nhân là các vựa mai miền Trung như Bình Định, Phú Yên chịu ảnh hưởng của các trận lũ vào tháng 9, 10-2017 làm mất mùa mai. Các tỉnh miền Tây lại có thời tiết khá giống với BR-VT nên mai nở sớm, ít có mai đẹp. Do đó, năm nay nhiều người trồng mai dự báo giá bán, cho thuê mai đẹp có thể tăng từ 20-30% so với mọi năm.

QUANG VINH

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang