• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bến Tre: Thị trường mai kiểng đang sôi động

Nguồn tin: Báo Đồng Khởi, 14/12/2017
Ngày cập nhật: 16/12/2017

Các vườn mai mini gốc ghép như thế này hầu hết đều đã được thương lái mua xong, nhà vườn chỉ đảm bảo nghĩa vụ chăm sóc đến cận Tết.

Còn hơn 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 nhưng các thương lái đã ráo riết tìm mua kiểng mai. Giá bán sản phẩm truyền thống này bất ngờ tăng mạnh, nhà vườn rất phấn khởi.

Giá bán tăng hơn 30%

Hàng ngày, anh Huỳnh Văn Lộc ở xã Hưng Khánh Trung B, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre vẫn phải tưới nước, chăm sóc cho vườn kiểng mai hơn 5 ngàn chậu chuẩn bị bán vào dịp Tết Mậu Tuất sắp tới. Thế nhưng, gần tuần nay, việc làm thường nhật này của anh Lộc đã được thương lái tính thêm vào giá của sản phẩm. “Gần 4 ngàn chậu mai đã có thương lái mua, trả tiền xong rồi. Số còn lại, tôi đang chờ giá cao hơn và cũng muốn giữ lại để vận chuyển đến các chợ hoa Xuân trực tiếp bán vào dịp Tết cổ truyền” - anh Lộc cho biết.

Vườn mai của gia đình anh Lộc chủ yếu loại mini và trung bình. Mỗi chậu mai đã được thương lái mua với giá từ 150 ngàn đồng đến hơn 1 triệu đồng. Mức giá này cao hơn 30% so với bán tại các chợ hoa Xuân năm 2017. Hiện kiểng mai loại mini để bàn đang được thương lái, doanh nghiệp ráo riết tìm mua. Bởi, đây là loại phổ thông, phù hợp với nhiều người tiêu dùng trong dịp Tết.

Thị trường mai kiểng sôi động khoảng tuần qua. Hiện hầu hết những nhà vườn tại 2 làng nghề kiểng mai Phú Hội và Vĩnh Phú, huyện Chợ Lách đã thỏa thuận được giá và bán cho thương lái, doanh nghiệp.

Tuy nhiên, vẫn có một số nhà vườn không bán hết sản phẩm. “Những cây chưa đủ cành tôi sẽ giữ lại để chăm sóc chờ sang Tết năm sau mới bán. Thứ nhất, giữ uy tín cho vườn mai của mình và tin rằng triển vọng của cây mai sẽ còn hấp dẫn hơn nữa. Tôi có thể sẽ giữ lại phân nửa trong tổng số hơn 3 ngàn chậu, gồm loại mini và trung bình” - ông Nguyễn Văn Bảy, xã Hưng Khánh B, huyện Chợ Lách cho hay.

Các loại hoa kiểng được nhà vườn tập trung chăm sóc để kịp bán trong dịp Tết Mậu Tuất 2018.

Cũng theo ông Bảy, số mai kiểng mà năm nay dự định bán chủ yếu là các chậu còn tồn đọng lại trong các năm trước do ảnh hưởng thời tiết, mai không nở hoa đúng dịp Tết.

Xu hướng kiểng mini

Hiện có nhiều thương lái từ các tỉnh miền Trung đến Chợ Lách mua mai kiểng. Bởi, nhu cầu của họ lớn và giá thường cao hơn các thương lái địa phương. Anh Võ Thế Hoan - một thương lái đến từ TP. Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên cho biết, dịp Tết năm nay anh cần mua trên 10 ngàn sản phẩm kiểng mai loại mini và trung bình. Anh có mặt tại huyện Chợ Lách gần 10 ngày mà chỉ mua được trên 5 ngàn sản phẩm. “Năm nay, các nhà vườn tại Phú Yên, Bình Định đều không có mai để bán vì ảnh hưởng của thời tiết, nhất là sau các đợt mưa, lũ, thiên tai nên kiểng mai càng khan hiếm” - anh Hoan nói.

Theo các thương lái, sản phẩm mai mà họ tìm mua chủ yếu loại nhỏ, với giá bán ra dưới 5 triệu đồng/chậu. Sản phẩm được ưa chuộng nhất là gốc mai mắt ghép. Ngoài giá cả phù hợp với số đông khách hàng, mai gốc ghép nở hoa với số cánh đồng đều (thường 5 cánh), còn mai nguyên thủy (cây con phát triển thành) thường nở với số cánh vô chừng, khó kiểm soát. Ngoài ra, thời gian nở hoa của mai gốc ghép kéo dài đến gần 4 ngày với màu sắc rực rỡ, trong khi gốc mai nguyên thủy chỉ giữ được hoa trên cành khoảng 1 ngày, màu sắc có thể không giống nhau dù trong một cây.

“Tôi vừa mua 800 gốc nhớt (mai con) ở tỉnh Long An về dùng làm gốc ghép, với giá từ 150 - 800 ngàn đồng/gốc. Giá cả như vậy cao hơn 30% so với tháng trước. Tuy giá cao nhưng tại vùng “rừng” mai nguyên liệu ở các tỉnh Long An, Tiền Giang hiện không còn nhiều” - ông Lê Tấn Thành, xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách cho biết.

“Với giá mai hiện nay trên thị trường thì sau khoảng 3 năm chăm sóc, lai ghép, 800 gốc mai này sẽ bán được với giá từ 700 ngàn đến hơn 1 triệu đồng/chậu. Hiện hầu hết các nhà vườn chuyên sản xuất hoa mai ở 2 làng nghề Phú Hội và Vĩnh Phú đang nỗ lực đầu tư sản xuất mai để bán trong các năm tiếp theo” - ông Thành cho biết thêm.

Theo ông Trần Minh Mẫn - Phó chủ tịch Hội Sinh vật cảnh huyện Chợ Lách, chuẩn bị cho dịp đón Tết Mậu Tuất năm 2018, nhà vườn Chợ Lách sản xuất trên 12 triệu sản phẩm các loại, chủ yếu là các loại hoa kiểng truyền thống như mai vàng (còn gọi huỳnh mai), hoa treo, bông nở. Mai vàng chiếm trên 3 triệu sản phẩm, giảm hơn 10% so với Tết năm 2017. Sản phẩm mai gốc ghép hiện đã tiêu thụ được gần hết.

Theo ông Mẫn, thị trường mai vàng sôi động như hiện nay chủ yếu do thương lái đến từ miền Trung vào mua với số lượng khá lớn. Các thương lái chủ yếu mua mai vàng gốc ghép. Hiện khoảng 2 triệu sản phẩm mai vàng nguyên thủy vẫn tiêu thụ chậm. Ngoài ra, thị trường của những hoa kiểng truyền thống khác vẫn chưa khởi động mạnh.

Nam Bình

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang