• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thấy gì từ công nghệ sản xuất hoa lan hiện đại ở Đài Loan?

Nguồn tin: Khoa hoc phổ thông, 13/12/2017
Ngày cập nhật: 16/12/2017

Ngành sản xuất hoa lan tại Đài Loan (Trung Quốc) được đánh giá hiện đại bậc nhất thế giới, xuất khẩu đến 86 quốc gia, trong đó có thị trường khó tính là Mỹ, Nhật, châu Âu... Sản lượng hàng triệu chậu mỗi năm, chủ yếu là lan hồ điệp. Điều gì để Đài Loan phát triển và xây dựng thành công thương hiệu hoa lan trên toàn cầu?

Ứng dụng công nghệ hiện đại

Những vườn lan tại Đài Loan đều ứng dụng công nghệ khép kín từ khâu sản xuất giống, vườn ươm, vườn trồng và hoa thành phẩm. Nhà kín trồng lan được thiết kế chắc chắn, hiện đại với rất nhiều thiết bị kiểm soát. Mỗi nhà đều lắp đặt hệ thống tạo mát như những giàn máy lạnh khổng lồ, bên đối diện là hệ thống quạt lớn vận hành liên tục. Bên trong là hệ thống quạt đảo chiều cho nhiệt độ đồng đều. Từng khu vực trồng có hệ thống kiểm soát nhiệt độ tự động liên kết tới hệ thống làm mát giữ cho nhiệt độ ổn định theo từng giai đoạn phát triển của cây lan.

Ngoài kiểm soát chặt chẽ nhiệt độ, ánh sáng cũng là yếu tố chú trọng. Nhà kín còn được che nhiều tầng lưới có chế độ ánh sáng khác nhau, điều khiển tùy theo thời tiết bên ngoài cho phù hợp. Giàn trồng thiết kế di động, điều khiển lắp ghép dễ dàng, phân chia và đánh số theo từng lô gắn với nhật ký theo dõi. Hệ thống tưới hiện đại kết hợp cung cấp dinh dưỡng đảm bảo cây lan phát triển đồng bộ. Nền nhà trồng không được để nền đất hay rải đá mà được cán xi măng, lót gạch men rất sạch sẽ thuận lợi cho quá trình chăm sóc và thu hoạch. Tất cả thiết bị, quá trình vận hành và công nhân làm việc đều kết nối với phòng theo dõi qua hệ thống camera quan sát. Người quản lý theo dõi và điều khiển mọi khâu nếu thấy chưa phù hợp hoặc điều khiển mọi thứ qua máy tính hay điện thoại từ xa.

Yếu tố quan trọng kế tiếp là chất lượng cây giống. Để đảm bảo và kiểm soát tốt nguồn giống đầu vào, hầu hết những vườn lan đều đầu tư khu sản xuất giống riêng, có phòng thí nghiệm và máy kiểm tra mầm bệnh khép kín hiện đại. Ông Peter Liu, giám đốc Công ty Tai-Ling Biotech, công ty sản xuất và xuất khẩu hoa lan hồ điệp lớn thứ ba tại Đài Loan cho biết, chất lượng giống rất quan trọng, quyết định đến việc thành công của người trồng hoa. Chất lượng giống kém tốn nhiều chi phí chăm sóc nhưng hoa không đạt chuẩn xuất bán. Vì vậy nguồn giống phải kiểm soát ngay từ đầu, tuyển chọn rất kỹ trước khi đưa vào vườn. Việc quản lý bệnh đặt lên hàng đầu, cây lan được chọn nhân giống qua kiểm tra bệnh nghiêm ngặt, loại bỏ ngay cây không đạt chuẩn hay nhiễm bệnh. Quá trình trồng kiểm soát tốt nên cây lan phát triển đồng đều, không bệnh hại vì vậy không phải sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Đó là yếu tố quan trọng kiểm soát chất lượng, an toàn để đạt chuẩn xuất sang Mỹ, Nhật hay châu Âu...

Lai tạo nhiều giống mới lạ, độc đáo

Hoa lan hồ điệp Đài Loan thu hút khách quốc tế do chất lượng, màu sắc và những giống hoa mới lạ không nơi nào có được. Ngoài những giống hồ điệp truyền thống hoa màu trắng, tím, hồng... còn có hàng trăm loài mới lạ và độc đáo như hồ điệp màu xanh, tím đậm, vàng, cam, pha nhiều màu... Tại Công ty Clone International Biotech, ông Win-Ruey Wu cho biết, công ty lai tạo 30 - 50 giống mới, trong đó có giống hồ điệp trắng bông lớn,vòi hoa có chấm màu rất độc đáo. Một số vườn lan lai tạo thành công giống hồ điệp có hương thơm ngào ngạt, hồ điệp có hoa nở lâu đến 6 tháng.

Bà Winnie Tsai, đại diện vườn lan Taisuco cho biết, công ty được thành lập từ năm 1987, mỗi năm sản xuất 5 - 6 triệu cây lan giống cung cấp cho các nơi trên thế giới. Để xuất khẩu được nhiều nước thì ngoài yêu cầu chất lượng thì phải có giống hoa mới, lạ cho mỗi thị trường, mỗi nơi chuộng màu hoa, kiểu hoa khác nhau. Tại Taisuco, mỗi năm nghiên cứu ra 5 - 7 chủng loại lan mới với nhiều màu sắc biến hóa rất đa dạng và lạ mắt.

Các chủ vườn lan luôn tìm hiểu thị trường khắp thế giới, từ đó đề xuất, phối hợp với giới khoa học lai tạo ra giống hoa mới đáp ứng nhu cầu khách hàng. Khi các chủ vườn lan tạo ra giống mới, họ sẽ chuyển đến trung tâm hoa lan của nhà nước trồng thử nghiệm, nếu đáp ứng yêu cầu sẽ được cấp phép nhân giống. Nơi đây luôn hỗ trợ người trồng hoa trong việc đưa giống mới ra sản xuất chứ không mang nặng việc làm thủ tục cấp phép.

Đẩy mạnh tiếp thị sản phẩm

Không chỉ đặt mục tiêu sản xuất hoa lan chất lượng cao, người Đài Loan đã thành công trong việc xây dựng thương hiệu hoa lan Đài Loan trên khắp thế giới, nơi đây trở thành quê hương của lan hồ điệp chất lượng hàng đầu thế giới mỗi khi được nhắc đến. Sự thành công này không chỉ các chủ vườn lan mà cơ quan quản lý và các thành phố trồng lan hỗ trợ tích cực, các tổ chức khác như Hiệp hội hoa lan Đài Loan, Hiệp hội phát triển ngoại thương Đài Loan TAITRA... đồng hành quảng bá cho ngành hoa lan xuyên suốt. Các công ty du lịch hướng dẫn du khách đến cửa hàng trưng bày hoa lan trải khắp các thành phố. Một yếu tố mà hoa lan Đài Loan thâm nhập 86 thị trường thành công còn là giá cả, một chậu lan hồ điệp đạt chuẩn sắp ra hoa với giá xuất 100 - 120 Đài tệ (khoảng 93.000 đồng), loại đang trổ hoa thì 150 - 160 Đài tệ (khoảng 115.000 - 123.000 đồng). Việc mua hàng, vận chuyển khắp nơi đối với hoa lan Đài Loan được các công ty thực hiện nhanh chóng, chuyên nghiệp.

Vùng sản xuất hoa lan tập trung lớn nhất ở Đài Nam, cơ quan quản lý nơi đây luôn sẵn sàng hỗ trợ người trồng hoa lan từ nguồn vốn, thủ tục đến việc quảng bá. Tiếp chúng tôi, ông HSU Han - Ching, lãnh đạo nông nghiệp Đài Nam vui vẻ cho biết, thành phố và TAITRA phối hợp tổ chức 13 cuộc triển lãm và phiên giao dịch mang tầm quốc tế tại nhiều nước. Đưa hoa lan Đài Loan dự thi và trưng bày tại các sự kiện lớn nhằm quảng bá, xúc tiến thương mại cho ngành công nghiệp hoa lan. Sắp tới, xây dựng các trung tâm giới thiệu và giao dịch hoa lan, chào đón các thương nhân khắp thế giới.

Hoa lan Đài Loan vươn lên hàng đầu thế giới nhờ sự đổi mới liên tục, nghiên cứu mạnh mẽ, đa dạng chủng loại, màu sắc mới dựa trên sở thích khách hàng các nước khác nhau. Các công ty sản xuất hoa lan ở Đài Loan sẵn sàng cung cấp cho người mua ở các nước số lượng lớn, chất lượng cao với giá cả cạnh tranh. Vì vậy, Đài Loan thu hút nhiều khách hàng đến với ngành công nghiệp hoa lan. Ngành công nghiệp hoa lan đang chuẩn bị sự kiện lớn, đó là triển lãm hoa lan quốc tế diễn ra từ ngày 2 - 12/3/2018 tại Đài Loan với hàng loạt chương trình thu hút khách quốc tế đến tham quan, tìm hiểu và hợp tác.

THANH TÂM

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang