• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Đào Nhật Tân “cười sớm”, người trồng đào không vui!

Nguồn tin: Báo Công Thương, 08/01/2017
Ngày cập nhật: 9/1/2017

Hà Nội đang trải qua mùa đông khác thường khi nhiệt độ trung bình của tháng 12 cao nhất cùng kỳ trong 10 năm qua. Chính thời tiết nắng nóng kéo dài khiến những vườn đào Nhật Tân (Hà Nội) đua nhau khoe sắc. Đào “cười sớm” nhưng người trồng đào lại không vui.

Thời tiết nắng nóng, đào Nhật Tân đua nhau khoe sắc

Theo kinh nghiệm của những người trồng đào lâu năm tại Nhật Tân, thời tiết là một trong những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến việc đào ra hoa. Năm nay, thời tiết thất thường, nắng nóng kéo dài khiến hoa đào nở sớm. Từ khoảng giữa tháng 11 âm lịch, nhiều cành đào bích, đào phai... đã bung sắc, không kịp chờ Tết.

Đào gốc, đào thế đều bung nở

Thông thường, để đào nở đúng dịp, người trồng phải tuốt lá, tỉa cành trước đó khoảng 1 tháng. Thời điểm này, sự phát triển, tốc độ nở của hoa phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết. Đây cũng là lúc cây đào cần được chăm sóc cẩn thận nhất.

Vườn đào nhà ông Hoạt năm nay cũng “bó tay” với thời tiết

Tuy nhiên, mùa đông năm nay tiết trời nóng bức, nhiệt độ cao hơn so với mọi năm khiến nhiều người trồng đào tuy cũng đã tính toán nhưng vẫn không “tỉnh nổi ông thời tiết” nên đào vẫn bị nở sớm. Ông Hoạt người đã có trên 10 năm trồng và chăm sóc đào nhưng năm nay cũng phải “bó tay” với thời tiết. Gia đình đã cố gắng khoanh gốc và tuốt lá muộn nhưng thời tiết quá nóng nên đào nhà ông vẫn bung nở sớm. Với 200 gốc đào, năm ngoái vừa bán vừa cho thuê ông Hoạt thu được 100 triệu đồng, nhưng năm nay chắc chỉ được 70-80 triệu đồng.

Người dân không khỏi lo âu vì đào nở sớm

Có mặt tại vườn đào Nhật Tân, chúng tôi thấy hầu hết các cây đào đang có dấu hiệu bung nở gần hết. Chủ các vườn đào đứng ngồi không yên, đành phải đi cắt cành rồi đem ra chợ bán, kiếm được đồng nào hay đồng đó.

Nhiều chủ vườn đã “thu hoạch” xong đào và làm gốc cho vụ sau

Tuy nhiên bán đào cành thời điểm này giá rất rẻ, giá cành nhỏ chỉ bán được 40.000 đồng đến 50.000 đồng còn cành to giá trên dưới 100.000 đồng tại vườn. Bác Hồng người trồng đào lâu năm ở Nhật Tân cầm cành đào trên tay chia sẻ: Nếu những cành đào này nở đúng dịp Tết giá phải được vài trăm nghìn. Tiếc, nhưng chúng tôi vẫn cho người cắt cành, chở đào ra chợ bán với hy vọng gỡ gạc, không để lỗ vốn.

Giá đào cành thời điểm này giá bán chỉ được 50% so với năm ngoái

Dạo qua các chợ bán hoa gần vườn đào Nhật Tân như: Quảng An, chợ Bưởi... hay trên đường Lạc Long Quân, đào Tết đã được bày bán ngập tràn. Tại chợ hoa Quảng An, giá đào cành dao động từ 50.000 - 200.000 đồng tùy thuộc vào kích cỡ to nhỏ. Mức giá này được nhận định là thấp hơn nhiều so với giá phổ biến cùng thời điểm năm ngoái.

Đào nở sớm được bày bán rất nhiều tại các chợ gần vườn đào Nhật Tân

Hy vọng từ nay đến Tết trời sẽ lạnh, hoa đào sẽ không bung thêm nữa để người trồng đào Nhật Tân không còn lo lắng, có được niềm vui - dù muộn.

Phạm Tiệp

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang