• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Chợ Lách (Bến Tre): Hoa kiểng tết 2017: Gần 3,5 triệu sản phẩm bị thiệt hại

Nguồn tin: Báo Đồng Khởi, 06/01/2017
Ngày cập nhật: 8/1/2017

Chăm sóc hoa Tết. Ảnh: Hoàng Vũ

Khoảng tháng qua, mưa trái mùa cộng với thời tiết nắng gắt, rồi lạnh bất chợt về đêm khiến nhiều nhà vườn trồng hoa nở đón Tết ở Chợ Lách (Bến Tre) đứng ngồi không yên. Bởi, một số kỹ thuật tác động bình thường cũng vô phương khiến hoa nở theo ý người. Nếu như mai vàng nở sớm khá nhiều thì bông giấy cũng có nhiều khả năng khó nở đồng loạt như các năm trước.

Mai vàng “nín lặng” chờ... sốt giá

“Năm nay thời tiết rất bất lợi nên nhiều vườn mai đã bị trổ sớm gây thiệt hại lớn cho nhà vườn vì đặc thù của cây mai phải trổ đúng dịp Tết mới bán được còn nếu sớm hoặc muộn thì bán chẳng ai mua” - anh Út Định, ngụ xã Vĩnh Thành rầu rĩ chỉ vào vườn mai vàng hơn 200 chậu đã nở hơn phân nửa nói.

Theo anh Định, cây mai rất mẫn cảm với thời tiết nên khi gặp không khí lạnh hoặc đổi gió là lập tức ra hoa. “Tôi có kinh nghiệm mười mấy năm trồng mai bán Tết nên hầu hết các kỹ thuật chăm sóc đều nắm vững. Tuy nhiên, mấy năm nay, có năm thì mai bị dội chợ, có năm thì gặp thời tiết lạnh không bung nụ, hạn mặn năm rồi lại gặp mưa nhiều nên nở sớm! Cây giống, hoa treo, kiểng lá thì ít rủi ro hơn nên tôi đã nghĩ mình có nên theo những gia đình vốn trồng mai lâu năm đã chuyển đổi…” - anh Út Định nói mông lung về dự tính của mình.

Từ lâu, Vĩnh Thành là xã có số lượng mai kiểng bán Tết nhiều nhất, nhiều hơn tất cả các xã khác của huyện Chợ Lách cộng lại. “Toàn xã có khoảng 2 triệu gốc mai chuẩn bị bán Tết, trong đó 50% đã được thương lái đặt mua. Tuy nhiên, gần đây rất nhiều gốc mai đã trổ sớm do thời tiết bất lợi nên nhiều khả năng năm nay nhà vườn phải dưỡng lại chờ năm sau và chịu thất thu trước mắt”, ông Trần Văn Thành - Phó chủ tịch UBND xã Vĩnh Thành cho biết.

Còn gần một tháng nữa mới tới Tết, nhưng mai vàng đã nở. Ảnh: M. Phương

Nhiều vườn mai kiểng tại một số xã có trồng bán Tết như Long Thới, Hòa Nghĩa, Tân Thiềng… cũng trong tình cảnh tương tự bởi nhiều vườn đã nở “lai rai” với số lượng chiếm khoảng 30%/gốc.

Trong vài ngày qua, nhiều chủ vườn chăm sóc số mai chưa nở cũng chuẩn bị lảy lá để phần còn lại sẽ được nở đúng dịp Tết. “Cho dù mai không nở xum xuê như bình thường cũng sẽ có khả năng bán với giá như mình mong muốn. Bởi, chắc chắn năm nay mai sẽ ít hơn về số lượng trên thị trường. Tôi tin người trồng mai Tết nếu kiên trì cũng sẽ thu được lợi nhuận cao trong năm nay”, chủ một đại lý hoa kiểng lớn ở huyện Chợ Lách nhận định.

Cúc, hoa giấy… cũng chờ thời

Nhiều ruộng cúc mâm xôi, Hà Lan vào những ngày này vẫn chưa sẵn sàng cho việc nở đồng loạt đón Tết. “Xem đó, 800 chậu cúc Đài Loan của nhà tôi hiện có đến phân nửa bị vàng lá và với cái đà này, đến Tết khó mà ra hoa đẹp cho nổi. Mới đầu vụ gặp ngay trận bão làm 200 chậu bị úng hư hết. Năm nay khó mà thoát khỏi lỗ lã” - ông Lê Ngọc Đức ở xã Long Thới buồn rầu nói.

Ruộng cúc mâm xôi hơn 1.000 chậu của ông Năm Hết gần đó cũng bị thiệt hại nặng. “Mấy ngày qua mưa trái mùa nên một số chậu cúc không đâm chồi mới và ra búp hoa được. Số cúc này coi như bỏ đi vì không kịp ra hoa ngay dịp Tết. Tôi cũng định dọn dẹp mấy chậu đó cho xong, chúng có ra hoa cũng sau Tết và chắc chắn không có ai mua cả” - ông Năm Hết nói.

Nhà vườn ở xã Phú Sơn và một số xã lân cận chọn hoa giấy để trồng đón Tết. Bởi, cây này có khả năng chống chịu mặn tốt, thị trường khá rộng và giá trị cũng khá cao trong vài năm gần đây. Những đám mưa trái mùa gần đây đã khiến hơn 50% trong tổng số hơn 1 triệu gốc hoa giấy bị nổ lá. “Nếu có nắng tốt và nhà vườn giữ khô gốc trong khoảng 1 tuần và sau đó xử lý lại thì hoa giấy sẽ nở đồng loạt rất đẹp, bán sẽ được giá hơn. Tuy nhiên, mưa kết thúc quá muộn đã khiến việc điều tiết nước bình thường không được nên nhiều khả năng năm nay hoa giấy sẽ không nở đồng loạt và đẹp như các năm trước. Có thể nhiều chủ vườn sẽ dưỡng lại một số gốc nở ít hoa chờ Tết năm sau mới bán”, ông Phạm Hoàng Nam - Phó chủ tịch UBND xã Phú Sơn nói.

TS. Bùi Thanh Liêm - Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chợ Lách cho biết, thời gian gần đây, thời tiết không thuận lợi, đặc biệt là xuất hiện mưa liên tục khiến hàng loạt hộ trồng hoa kiểng Tết bị ảnh hưởng khá nghiêm trọng. Theo ước tính, vụ hoa kiểng Tết Đinh Dậu 2017, nhà vườn trên toàn huyện bị thiệt hại tổng cộng gần 3,5 triệu sản phẩm các loại. Trong đó, các loại hoa nở, kiểng hoa bị ảnh hưởng nặng nề nhất. “Ngành nông nghiệp đang tích cực hỗ trợ người dân các giải pháp khắc phục nhằm giảm thiểu thiệt hại. Đồng thời thăm dò thị trường giúp người nhà vườn có thể bán giá cao trong dịp Tết này để thu lợi nhuận cao nhất sau mùa sản xuất đầy biến động do thời tiết thất thường” - TS. Liêm cho hay.

Trọng Đạt

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang