• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Cá cảnh – Thú chơi tao nhã với mọi người

Nguồn tin: Khuyến nông TPHCM, 17/10/2017
Ngày cập nhật: 18/10/2017

Ngày nay, với nhịp sống hiện đại làm cho con người dễ bị strees và trở nên máy móc,... Để cân bằng điều đó, nhiều người đã chọn những kiểu giải trí khác nhau giúp cuộc sống tươi vui hơn, trong đó không thể không nhắc đến thú chơi cá cảnh – được xem là thú chơi tao nhã với nhiều người, bởi nó không chỉ giúp không gian đẹp mắt, điểm tô thêm sắc màu cho cuộc sống, mà còn có hiệu quả phong thủy, thu hút tài lộc, thịnh vượng, tạo khoảnh khắc bình yên và thư thái trong tâm hồn cho mỗi người sau khi được thưởng ngoạn.

Và đã nhiều năm, các nhà nghiên cứu cho rằng chơi cá cảnh giúp giảm stress, nâng cấp chất lượng cuộc sống. Vì thế chơi cá cảnh đã trở thành thú chơi lành mạnh thu hút từ giới trẻ đến các đại gia. Trong đó, mỗi lứa tuổi lại tìm cho mình một thể loại cá cảnh riêng, với những ngôi nhà chung cư thì có thể trang trí một bể trồng cây thủy sinh gọn, đẹp, xanh mát mà không tốn quá nhiều diện tích; Người có thu nhập cao hơn thì chơi bể cá nước mặn – đại dương thu nhỏ trong nhà; Những nhà có diện tích vườn, hay có nhu cầu làm đẹp một góc cầu thang, một góc sân thượng hoặc giếng trời thì lại sắm cho mình một hồ nước với hệ thống lọc chuyên dụng thiết kế theo tiêu chuẩn Nhật Bản để nuôi cá cảnh,… Nhưng chung quy lại theo những người có thâm niên, thì chơi cá cảnh được chia ra làm 2 loại là cá cảnh nước ngọt và cá cảnh nước mặn.

* Cá cảnh nước ngọt:

Là thú chơi có truyền thống khá lâu đời ở Việt Nam. Đối với những người chơi cá cảnh thời xưa, tiêu chí quan trọng nhất của thú chơi này là cá phải đẹp cả về hình dáng, màu sắc và khi đặt hồ cá cảnh trong khuôn viên nhà cần chú ý những điều sau: Vị trí bể: nên đặt bể nơi có ít người qua lại sẽ tốt hơn khi đó cá sẽ không bị hoảng sợ và không bị stress; Nhiệt độ: mỗi loại cá có điều kiện môi trường khác nhau nhưng nhiệt độ thích hợp nhất 26 – 300 C; Nước: Khi sử dụng nước máy cần lưu ý khử Clo để không ảnh hưởng đến cá; Đặc biệt, cần chú ý đến độ PH trung tính, ánh sáng thích hợp, oxy đủ để cá sinh sản, ngoài ra một số loại cá cần nhiều ánh sáng để lên màu đẹp khi đó cần phải đầu tư thêm cả thiết bị đèn chiếu sáng cần thiết; Chọn bể nuôi cá tùy vào mật độ nuôi có thể chọn bể cá thích hợp, tốt nhất là càng rộng càng tốt.

Các loài cá cảnh nước ngọt được ưa chuộng gồm:

+ Cá chép Koi, là loài cá được người Nhật rất yêu thích và hiện nay đã được người chơi cá cảnh ở Việt Nam nuôi nhiều, bởi chúng là biểu tượng cho sự may mắn và thành công.

+ Cá Rồng: theo quan niệm của người dân châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng thì Rồng chính là con vật linh thiêng nhất, đứng đầu trong tứ linh “Long, Ly, Quy, Phụng”- tượng trưng cho sức mạnh và quyền lực, đem lại may mắn, thịnh vượng, ngoài ra loại cá này còn mang ý nghĩa trấn trạch, giúp gia chủ phát đạt và bình an.

+ Cá La hán là một trong những loài cá được ưa chuộng tại Việt Nam từ nhiều năm nay bởi sự may mắn và độc đáo của nó. So với cá Rồng thì cá La Hán khó nuôi hơn và phải biết cách lên đầu sao cho đẹp, tuổi thọ của loài này cũng khá cao (trên 10 năm).

* Cá cảnh nước mặn:

Thú chơi cá cảnh nước mặn đã du nhập vào Việt Nam khá lâu. Nhưng khoảng 3 - 4 năm trở lại đây, thú chơi này mới bắt đầu nở rộ với số lượng người chơi ngày một tăng. Bởi hiện nay kỹ thuật nuôi và phương tiện vận chuyển cá thuận lợi hơn trước nên thú chơi cá cảnh biển phát triển nhanh. Phong trào nuôi cá cảnh biển không chỉ đơn thuần là để thưởng ngoạn mà còn mang nhiều lợi ích về mặt tinh thần, nâng cao chất lượng cuộc sống, ngoài ra nó còn có lợi ích về mặt phong thủy trong gia đình và cả việc kinh doanh. Các loại cá biển thường được người chơi chọn nuôi phải có màu sắc lộng lẫy như: cá hoàng đế, đô-mi-nô, nàng đào, cầu gai, sao biển, hải quỳ… Vì màu sắc tuyệt đẹp này mà nhiều người chơi đã “dính” với cá biển là khó rời ra được, dù biết là nhiều tốn kém và nhiều rủi ro. Người chơi thường chia cá cảnh biển thành 02 dòng. Một dòng gồm những loại cá sống chung với san hô, hải quỳ. Dòng còn lại sống độc lập.

Chơi cá cảnh không chỉ là đam mê mà còn là vật trang trí cho căn nhà thêm xinh xắn, tạo cho người chơi có cảm giác thư thái, khám phá thế giới kỳ diệu dưới đáy biển, mà không phải ai cũng có cơ hội đặt chân tới. Trong Kinh Dịch có nói “mọi vật đều tốt tươi nhờ nước”, vì vậy trong căn nhà có bể cá cảnh sẽ tạo nên sự tốt tươi cho gia đình là đương nhiên. Bởi cá theo âm ngữ Trung Quốc là “ngư” gần giống với từ “dư” (dư thừa) của cải. Chính điều đó, việc tạo bể cá cảnh trong nhà được nhiều gia đình ưa thích, không những giúp tăng thêm sinh khí cho ngôi nhà, những khoảng “thiên nhiên” độc đáo này còn giúp gia chủ có cảm giác thư giãn, tinh thần thư thái khi ngắm từng chú cá tung tăng bơi lội; Giúp ngôi nhà trở nên gần gũi hơn với thiên nhiên, tạo cảnh quan vui vẻ, sống động.

Minh Khuê

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang