• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hưng Yên: Hoa hồng khoe sắc trên đồng đất Văn Giang

Nguồn tin: Báo Hưng Yên, 27/07/2017
Ngày cập nhật: 29/7/2017

Đến thăm làng hoa ở xã Xuân Quan (Văn Giang, Hưng Yên), chắc hẳn ai cũng sẽ bị mê hoặc bởi những cánh đồng rộng lớn với rất nhiều loại hoa, cây cảnh.

Nông dân Văn Giang chăm sóc hoa hồng

Nắm bắt nhu cầu thị trường, từ năm 2015, người dân Xuân Quan bắt đầu trồng các loại hoa hồng cổ và các giống hồng ngoại. Hiện nay, toàn xã có khoảng 20ha trồng hoa hồng, chiếm gần 1/3 tổng diện tích chuyên trồng hoa toàn xã.

Ngoài những giống hồng truyền thống của địa phương, người dân Xuân Quan đã đưa về trồng hàng trăm giống hồng mới, cho giá trị kinh tế cao như: hồng cổ Sa Pa, hồng Vân Khôi, hồng đỏ Sa Đéc, hồng đổi màu, hồng đào, hồng trứng…

Đặc biệt, với kỹ thuật lành nghề và đôi tay khéo léo, nhiều người đã đưa về trồng và nhân giống được hàng trăm giống hồng ngoại nhập...

Anh Lê Mạnh Tuyến (sinh năm 1974) là một trong những người tiên phong trồng hoa từ năm 2003, khi xã Xuân Quan bắt đầu phong trào chuyển đổi cây trồng.

Với diện tích 2 mẫu ruộng, anh học hỏi và đưa vào trồng các loại hoa như: dạ yến thảo, phong nữ rũ, kim ngân lượng, những loại cây thảm, cây công trình… Nhưng đến năm 2015, anh bắt đầu chuyển hướng trồng các loại hoa hồng cổ. Một năm nay, anh Tuyến trồng thêm các giống hoa hồng ngoại, hiện anh sở hữu gần 120 giống hồng ngoại từ các nước Anh, Pháp, Đức, Nhật Bản…

Đến nay, trên một mẫu hoa hồng của gia đình có hơn 200 giống hoa với đủ loại màu sắc, hương thơm, độ lặp hoa khác nhau. Mỗi gốc hồng giống được anh Tuyến nhập về với giá trên dưới 2 triệu đồng/cây, cá biệt có những giống hoa hồng có giá lên đến hàng chục triệu đồng/cây như hồng Vân Khôi, hồng cổ Sa Pa. Từ những cây hoa hồng gốc, anh chiết cành để nhân giống bảo đảm các đặc tính chuẩn của cây mẹ.

Anh Tuyến cho biết: “Khi đưa về trồng các giống hồng nhập ngoại tôi thấy chúng phát triển rất tốt, cho hoa rất đẹp, được nhiều người ưa chuộng nên có giá bán cao. So với những loại hoa, cây cảnh khác, cây hoa hồng cho giá trị kinh tế cao hơn, nhà tôi thường không có đủ hàng để cung cấp ra thị trường”.

Với kỹ thuật và kinh nghiệm nhiều năm trong việc chăm sóc hoa, cây cảnh, vườn hoa của gia đình anh Tuyến luôn tấp nập khách mua buôn và những người chơi hoa từ khắp nơi trong và ngoài tỉnh đến mua.

Hoa hồng ngoại nhập được nhiều nhà vườn ở xã Xuân Quan đưa về trồng và cho hiệu quả kinh tế cao

Hiện nay, một cây hoa hồng ngoại bắt đầu cho hoa có giá bán khoảng 200.000 đồng; hồng cổ Sa Pa là 100.000 đồng/cây; các loại hồng phổ thông có giá rẻ hơn từ 40.000 – 60.000 đồng/chậu. Chỉ với một mẫu hoa hồng, mỗi năm gia đình anh Tuyến thu lãi trên 300 triệu đồng.

Khác với gia đình anh Tuyến, gia đình chị Lê Thị Ngát ở thôn Đan Nhiễm, thị trấn Văn Giang lại chuyên trồng các giống hồng nội, chủ yếu là hồng cổ Sa Pa và hồng Vân Khôi. Để nhân giống hồng, chị cũng dùng phương pháp chiết cành.

Theo chị Ngát, khi chiết phải chọn các nhánh hồng khỏe mạnh, nguyên liệu làm bầu chiết chủ yếu là rơm mục và đất ải, cần chú ý không được để bầu chiết quá ướt hoặc quá khô. Chiết xong phải đưa cây vào nhà lưới chăm sóc để cây phục hồi, sau 2 tháng mới chuyển cây ra chậu to hơn. Hiện nay, hoa hồng nhà chị Ngát được bán với giá từ vài trăm nghìn/chậu trở lên, cây đắt nhất có giá trên 10 triệu đồng. Với một mẫu trồng hoa hồng, mỗi năm gia đình chị Ngát thu lãi trên 200 triệu đồng.

Chị Ngát cho biết: “Để trồng được cây hoa hồng đẹp khá kỳ công. Người trồng hoa hồng cần nắm vững đặc tính của các giống cây để phòng bệnh như vào mùa xuân có độ ẩm cao cây hoa hồng thường bị bệnh phấn trắng và nhện đỏ; đầu hè phải phòng bệnh bọ trĩ; tháng 7 mưa ẩm phòng bệnh đốm đen…”.

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Văn Giang, hiện nay, toàn huyện có trên 40ha trồng cây hoa hồng tập trung chủ yếu ở thị trấn Văn Giang và các xã: Xuân Quan, Phụng Công… với hàng trăm giống hồng trong nước và hồng nhập ngoại.

Các loại hồng Văn Giang có nhiều mức giá bán khác nhau từ bình dân đến cao cấp phục vụ nhu cầu của mọi đối tượng khách hàng. Trung bình mỗi sào có thể trồng từ 1.000 – 1.500 chậu hoa hồng; cho thu lãi từ 25 – 30 triệu đồng, cao hơn so với thu nhập từ những loại cây trồng khác.

Theo kế hoạch, trong năm 2017, các xã, thị trấn của Văn Giang tiếp tục mở rộng diện tích trồng hoa, cây cảnh, trong đó có cây hoa hồng. Hàng năm Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện phối hợp với Sở Khoa học công nghệ tổ chức các lớp tập huấn khoa học kỹ thuật trồng cây hoa hồng để giúp nông dân nắm vững kỹ thuật…

Hương Giang

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang