• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

“Quyết sống” cùng lan của chàng thanh niên 8x

Nguồn tin: Khuyến nông TPHCM, 27/07/2017
Ngày cập nhật: 29/7/2017

Với kinh nghiệm gần 10 năm “tuổi đời” trong nghề trồng lan, nên khi nhắc đến kỹ thuật trồng lan, chàng thanh niên 8X - Nguyễn Minh Nhật (sinh 1985) tại xã Xuân Thới Sơn, huyện Hóc Môn, Tp.HCM không ngần ngại chia sẻ kinh nghiệm của bản thân về cách chăm sóc và trồng các loại lan mà anh đã thực hiện. Anh nói: “Lan là cây trồng dễ chăm sóc nếu chúng ta đảm bảo được các điều kiện thuận lợi cho lan phát triển. Các yếu tố quan trọng nhất đối với lan là ánh sáng, nước tưới, độ ẩm, chậu hay giá thể và dinh dưỡng. Không những vậy, hoa Lan tồn tại ở nhiều nơi, với mỗi môi trường sinh sống cụ thể mà hình thành lên một những cây hoa lan khác biệt. Chính vì thế, người trồng lan phải nắm rõ môi trường sống của lan, rồi xem môi trường ấy cóp hù hợp với mỗi loại lan mình trồng không, mới giúp lan của mình phát triển tốt được…”.

Anh Nguyễn Minh Nhật trao đổi về vườn lan của mình với ông Võ Ngọc Đẹp – PGĐ Trung tâm Khuyến nông Tp.HCM

Những chia sẻ sâu sắc đó, đã được anh đút kết trong quãng thời gian gần 10 năm “quyết sống” cùng lan mới có được. Anh kể, ban đầu anh chọn Denrobium để trồng, sau đó anh “lấn sang” Mokara, rồi tiếp tục anh lại đầu tư về Hồ Điệp – là loại lan có cánh hoa to, đẹp, nhiều màu sắc và đặc biệt là hoa lâu tàn. Anh cho biết, Hồ Điệp là loại lan có khoảng 44 loài nguyên giống (giống nguyên thủy chưa lai tạo), phân bố rộng rãi từ dãy Hymalaya, đến suốt châu Á và sang cả Châu Úc, cây ưa bóng râm, có khả năng thích ứng rộng. Cây phát triển trong tự nhiên ở nhiệt độ ngày là 28 - 35°C, đêm: 20-24°C và độ ẩm tương đối cao. Những cây nguyên giống thường nở hoa vào mùa đông xuân, các cây lai hoa nở quanh năm. Bởi những đặc tính riêng đó nên khi đầu tư lan Hồ Điệp cần phải có nhà lạnh tạo độ ẩm để cây phát triển tốt.

Chính sự đam mê, cần mẫn và tỉ mỉ với nghề đã giúp anh có được những thành công với vườn lan của mình, hiện anh đầu tư khoảng 500 cây Denrobium, 2.000m2 Mokara và 500 cây Hồ Điệp.

Với Hồ Điệp anh bán giá trung bình từ 80-100 ngàn đồng/cây, nhưng anh đầu tư chủ yếu cho dịp Tết, vì thời điểm này Hồ Điệp rất được ưa chuộng và có giá; còn 2 loại Denrobium và Mokara mỗi tuần trung bình anh xuất bán khoảng 200 cành (Denrobium có giá từ 2.000-2.500đ/cành và Mokara có giá từ 5.000 -7.000đ/cành), sau khi trừ chi phí hàng tháng anh thu được khoảng 10-12 triệu đồng/tháng.

Vườn lan Hồ Điệp của anh Nhật

Chia sẻ về điều này, anh nói để có được những thành công như hôm nay ngoài lòng đam mê, yêu nghề, bản thân tôi đã may mắn có được sự giúp đỡ của các cán bộ kỹ thuật Khuyến nông địa phương hỗ trợ, vì vậy trong năm 2016 vừa rồi tôi được chọn là hộ thực hiện mô hình trồng lan Mokara cắt cành do Trung tâm Khuyến nông thành phố đầu tư về cây giống. Để tiếp tục phát huy những thành quả đó, trong thời gian đến tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu về kỹ thuật trồng các loại lan để đầu tư vườn lan của mình được phát triển ngày càng đa dạng và phong phú hơn, góp phần nâng cao kinh tế cho gia đình.

M.Hiếu

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang