• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hoa nở, người... lo

Nguồn tin: Kinh Tế Đô Thị, 05/01/2017
Ngày cập nhật: 6/1/2017

Còn hơn 20 ngày nữa mới tới Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, thế nhưng phần nhiều những vườn hoa ly tại “vựa hoa” Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm, TP.Hà Nội đã bung nở.

Viễn cảnh về một vụ mùa thất thu lại hiện hữu trước mắt những người trồng hoa nơi đây.

Bà con nông dân phường Tây Tựu (quận Bắc Từ Liêm) lắp túi lưới hãm hoa ly nở chậm.

Mới hơn 7 giờ sáng nhưng ánh nắng đã trải đầy trên cánh đồng làng Đăm, phường Tây Tựu. Trong những khu nhà lưới, nhiều người đang nhanh tay thu hái những cành ly đến độ thu hoạch. Số khác dùng túi lưới nhỏ, lắp vào nụ để hãm cho hoa nở chậm hơn. “Thời tiết cứ nắng nóng, nồm ẩm như thế này thì chỉ tới 23 tháng Chạp là hoa nở hết…” - chị Nguyễn Thị Tí, một người trồng hoa cho biết. Năm nay, gia đình chị trồng 1,5 mẫu hoa ly các loại. Nhận định thời tiết thay đổi nên gia đình chị đã trồng hoa ly muộn hơn gần 2 tuần, thế nhưng hoa vẫn nở sớm. “Bình thường hoa ly vụ Tết sẽ “ăn” được sau khoảng 100 - 120 ngày. Nhưng năm nay, mới 85 ngày, hoa ly đã nở rất nhiều rồi…” - chị Tí than thở. Theo tính toán sơ bộ, gia đình chị nhiều khả năng thua lỗ khoảng 30 triệu đồng/sào.

Cùng chung cảnh ngộ là hộ anh Lê Văn Công ở cùng phường. “Hoa nở rồi không cách nào ép được nữa, xác định là "trượt" Tết. Chỉ hãm lại độ 5 - 10 ngày nữa để “ăn” vào dịp rằm tháng Chạp” - anh Công vừa nhanh tay lắp túi lưới bọc nụ để hãm hoa nở chậm vừa chia sẻ giọng không vui. Nhằm giảm thiểu ảnh hưởng của điều kiện thời tiết, ngoài sử dụng túi lưới, thời điểm này, bà con đã hạn chế tưới nước và đóng kín lưới tránh ánh nắng mặt trời. Đặc biệt, những năm qua, nhiều hộ đã chủ động đầu tư xây dựng mô hình kho lạnh phục vụ chăm sóc, nuôi dưỡng củ hoa ly và bảo quản hoa tươi. Dù vậy theo anh Trần Hiếu - một hộ trồng hoa ly lâu năm tại phường Tây Tựu cho biết: Chi phí đầu tư để xây dựng kho lạnh rộng chừng 10m2 lên tới gần 100 triệu đồng. Diện tích kho lạnh trên cũng chỉ đủ khả năng bảo quản khoảng 5.000 cành hoa ly (tương đương với gần 1 sào canh tác).

Nhiều người trồng hoa ly phường Tây Tựu cho biết, so với các giống hoa hồng, hoa cúc…, hoa ly có chi phí đầu tư cao hơn. Mỗi củ ly được nhập với giá khoảng 15.000 - 20.000 đồng (tùy giống và kích cỡ). Vào dịp cận Tết Nguyên đán, mỗi cành ly từ 5 bông trở lên có giá thấp nhất cũng trên 40.000 đồng. Thế nhưng hoa ly thu hoạch thời điểm này, giá bán ra thị trường chỉ được khoảng 13.000 - 15.000 đồng/cành. Một số hộ trồng hoa ly diện tích lớn kỳ vọng số hoa ly “ăn” đúng vào dịp Tết sẽ bán “được giá” hơn để bù đắp cho phần thâm hụt do bị nở quá sớm.

Đi qua những cánh đồng hoa phường Tây Tựu, có thể bắt gặp hoa ly được người dân bó gọn trong giấy bóng kính, giấy báo, đặt để ngay ngắn bên vệ đường. Một vài người chất hàng lên xe, chở đi bán tại các khu chợ. Ai nấy vội vã, tất bật với hy vọng có thể thu lại chút vốn liếng cũng như công chăm sóc suốt nhiều tháng qua. Hoa ly nở sớm, Tết này với nhiều người trồng hoa phường Tây Tựu có lẽ sẽ kém vui hơn.

TRỌNG TÙNG

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang