• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Tỷ phú trồng hoa lilys ngoài trời

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng, 22/06/2017
Ngày cập nhật: 23/6/2017

Ở thôn vùng sâu Buôn Chuối (xã Mê Linh, Lâm Hà, Lâm Đồng), có một tỷ phú trồng hoa với hàng vạn bông lilys mỗi tuần. Điều khác biệt là người nông dân này thay vì trồng hoa trong nhà kính thì lại canh tác lilys ngoài trời mà vẫn đạt hiệu quả cao.

Vườn lilys ngoài trời. Ảnh: D.Quỳnh

Vượt con đường trên 3 km lầy lội từ UBND xã Mê Linh vào thôn Buôn Chuối, thôn có hầu hết bà con người K’Ho sinh sống mới tới được trang trại hoa của anh Nguyễn Văn Đương. Ở tuổi 46, gia đình anh Đương có 3 ha đất chuyên trồng hoa, trong đó có một ha nhà kính. Trong cộng đồng trồng hoa lilys, anh Đương nổi danh là người trồng được hoa lilys ngoài trời, không cần nhà kính cho loài hoa vốn nổi tiếng khó chăm, khó chiều này. Anh Đương cho biết: “Gia đình tôi có nghề trồng hoa lilys từ ngoài Bắc. Hồi xưa các tỉnh phía Bắc chỉ trồng lilys một vụ đông, trồng ngoài trời nên tôi có kinh nghiệm hãm hoa. Vào Lâm Hà lập nghiệp, tôi tiếp tục canh tác lilys ngoài trời đồng thời trồng thêm cả diện tích trong nhà”. Anh Đương cho biết, lilys trồng ngoài trời có ưu điểm là cây mập, cành khỏe, cánh hoa dày, màu sắc tươi hơn trồng trong nhà kính. Đặc biệt, do trồng ngoài trời, sức thích nghi rất tốt nên bông lilys khỏe, cắm bông lâu tàn, người tiêu dùng rất ưa chuộng. Nhược điểm cũng có, đó là trồng lilys ngoài trời bị ảnh hưởng bởi thời tiết, bệnh dịch nên khó “canh” thời điểm bông “chín” để thu hoạch đúng theo kế hoạch. Điểm này khá quan trọng với những vụ lilys quan trọng như tết âm lịch, thời điểm cần có bông tập trung vào những ngày trước tết. Tuy nhiên, anh Đương nhận xét: “So với các tỉnh phía Bắc, vùng Lâm Hà khí hậu rất thuận lợi cho cây lilys, dễ canh thời điểm ra bông dù trồng ngoài trời. Riêng vụ tết vừa qua, tôi xuống giống 500 ngàn củ lilys trên tổng diện tích 3 ha, phải nói tỷ lệ thu đạt tới trên 80%, không thua kém trồng trong nhà kính”.

Để cung cấp hoa lilys cho thị trường đều đặn, anh Đương chọn cách gieo củ gối đầu. Trung bình, mỗi tuần anh xuống giống 10 ngàn củ. Do đó, trừ vụ tết cần tập trung trồng một lần, suốt năm thời điểm nào anh Đương cũng có bông lilys cung cấp cho thị trường mà không phải chịu cảnh thừa hàng rớt giá. Anh cho biết, những ngày thường anh chọn giống lilys vàng thơm bông nhỏ do giá củ giống thấp, giá bán bông không cao, dễ tiêu thụ. Còn tới vụ hoa tết, anh nhập giống “lilys ù”, bông lớn, có thể có tới 7 tai hoa do nhu cầu tết. Củ giống anh nhập trực tiếp từ Hà Lan và ngoài sử dụng trong trang trại, anh Đương còn cung cấp cho những người trồng lilys khác với giá cả rất tốt.

Không chỉ trồng lilys, anh Đương còn trồng một số loài hoa, lá phù hợp với đất Lâm Hà như hồng, đồng tiền và các loại lá trang trí như dương xỉ, đuôi chồn. Nếu hồng, đồng tiền là hai loại hoa đã quen thuộc thì lá trang trí cũng là một cách thay đổi hiệu quả của trang trại. Anh Đương cho hay, giá lá trang trí hiện rất cao, một lá dương xỉ loại A có giá tới 2 ngàn đồng, lá xấu xí nhất cũng đạt tới 500-700 đồng/lá. Anh so sánh, một sào hoa thu nhập chỉ bằng 1/2 sào lá trang trí. Vì vậy, bắt đầu từ 1 sào lá trồng thử nghiệm, hiện anh đã mở rộng diện tích lên 4 sào lá các loại. Anh cho biết, trồng hoa hay lá cũng cần một nền đất tốt, màu mỡ. Vì vậy, anh không lạm dụng thuốc hóa học mà sử dụng lượng lớn phân bò ủ với xơ dừa để cải tạo nền đất. Nền đất tốt, cây khỏe kéo theo vừa giảm tiền thuốc bảo vệ thực vật và phân hóa học, vừa đảm bảo cây bền, lâu cỗi.

Ông Mbon Ha K’Lê, Chủ tịch Hội Nông dân xã Mê Linh, Lâm Hà đánh giá, hộ anh Nguyễn Văn Đương là hộ nông dân sản xuất hoa nổi tiếng, là tấm gương để rất nhiều bà con học theo. Trang trại của anh cũng sử dụng nhiều lao động địa phương với thu nhập ổn định, tạo điều kiện để bà con có thể tới học hỏi kinh nghiệm sản xuất.

D.Quỳnh

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang