• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thu nhập bạc tỷ nhờ trồng hoa kiểng

Nguồn tin: Báo Ấp Bắc, 22/05/2017
Ngày cập nhật: 24/5/2017

Với lòng đam mê và kiên trì gắn bó với hoa kiểng, giờ đây ông Nguyễn Ánh Châu đã “hái quả ngọt” với thu nhập mỗi năm trên 1 tỷ đồng. Dù đã bước sang tuổi 58, lão nông Châu vẫn hằng ngày chăm sóc vườn hoa kiểng của mình với tất cả niềm đam mê.

Ông Nguyễn Ánh Châu quê ở ấp Tân Thuận B, xã Bình Đức, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang. Lúc trước, khu vườn 2 ha của ông trồng cây ăn trái nhưng đến năm 2000, ông Châu quyết định chuyển đổi sang trồng hoa kiểng. Bởi theo ông, trồng cây ăn trái thường bị thương lái ép giá cộng với niềm đam mê từ thuở nhỏ nên ông quyết định trồng hoa kiểng. Ông nói: “Hồi nhỏ do đam mê nên tôi thường đi theo các anh chơi kiểng. Thời gian đó, tôi cũng học hỏi được chút ít kinh nghiệm để vận dụng vào vườn kiểng nhà mình. Ngoài ra, tôi còn học hỏi thêm kinh nghiệm ở những chủ vườn trồng hoa kiểng khác nên không tốn nhiều thời gian cho lắm”.

Ông Châu đang chăm sóc vườn hoa kiểng.

Lúc đầu, do chưa tự tin nên ông chỉ chuyển đổi một nửa diện tích sang trồng hoa kiểng, dần dần khi thấy các cây do mình chăm sóc phát triển tốt ông mới tự tin chuyển đổi toàn bộ diện tích đất trồng cây ăn trái sang trồng hoa kiểng. Vườn hoa kiểng của ông Châu chủ yếu trồng kim quýt, tùng, nguyệt quế. Do các loại cây này lâu thu hoạch nên ông đã trồng xen hoa màu và các loại cây ngắn ngày để có thu nhập “nuôi” những cây kiểng chủ lực của vườn. Trong các loại cây đang trồng thì nguyệt quế là loại cây khó chăm sóc nhất, nếu không nắm vững kỹ thuật cắt tỉa cành thì cành sẽ chết. Ông Châu cho biết: “Lúc đầu chưa có kinh nghiệm nên nhiều cành cây nguyệt quế bị chết. Sau khi tìm hiểu, tôi đã đúc kết được kinh nghiệm là nguyệt quế khi cắt tỉa cành cần để lại vài lá hoặc mầm ở đầu cành, nếu tỉa hết sẽ dễ dẫn đến chết cành”. Theo ông trồng hoa kiểng có lợi thế hơn cây ăn trái là không bị thương lái ép giá. Bởi các loại cây ăn trái khi đến lúc thu hoạch mà không bán thì trái sẽ bị hư, lúc đó giá trị sẽ giảm xuống rất thấp. Còn với hoa kiểng, người trồng có thể chủ động được thời gian, nếu thương lái ra giá không hợp lý thì để lại trong vườn tiếp tục chăm sóc, cây càng lâu năm bán được giá càng cao.

Hiện nay, vườn hoa kiểng nhà ông Châu bán quanh năm. Thời điểm hiện tại ông bán kiểng cho các thương lái ở miền Trung, còn những tháng cận tết bán cho các thương lái ở Bến Tre, trong đó có cây bán được giá mấy chục triệu đồng mang lại thu nhập mỗi năm trên 1 tỷ đồng. Ông cho biết, để có được thành quả như ngày hôm nay là nhờ vào lòng đam mê, kiên trì và một niềm tin vào giống cây mình đã chọn, không được nản chí khi gặp khó khăn, mà phải tìm cách học hỏi để khắc phục. Ngoài việc chăm sóc vườn hoa kiểng nhà mình, ông Châu cũng thường tham gia sinh hoạt cùng với anh em trong xã để chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ bà con xung quanh. Nhờ đó, ông Châu đạt được danh hiệu Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi cấp tỉnh vào năm 2016.

Ở tuổi 58 nhưng hằng ngày ông vẫn đều đặn chăm sóc vườn kiểng nhà mình. Đối với ông Châu đây không đơn giản là công việc để mưu sinh, mà còn niềm đam mê không thể dứt được. Tự tay chăm sóc, cắt tỉa cành, tạo thế cho cây, nhìn cây phát triển tốt là niềm vui lớn đối với ông.

Quốc Tuấn

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang