• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nông dân Đà Lạt lao đao vì rau, hoa nhiễm bệnh lạ

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng, 15/05/2017
Ngày cập nhật: 16/5/2017

Hàng trăm ha rau, hoa tại TP Đà Lạt bị nhiễm bệnh lạ, trong đó nhiều diện tích hoa cúc cắt cành phải nhỗ bỏ khiến nông dân lao đao…

Chi cục Trồng trọt & BVTV Lâm Đồng lấy mẫu cô rôn nhiễm bệnh để phân tích tìm nguyên. Ảnh: Thụy Trang

Theo một số nông hộ chuyên trồng rau, hoa ở khu vực Thánh Mẫu và Đất Mới (P7, TP Đà Lạt), tình trạng bệnh lạ xuất hiện trên cây cô rôn và hoa cúc cắt cành ở khu vực này được người dân phát hiện từ hơn một tháng qua, nhưng nhiều người cứ nghĩ do mưa kéo dài làm cây trồng bị úng rễ. Tuy nhiên trong hai tuần gần đây, căn bệnh này đã bùng phát mạnh và ngày càng lan rộng đến chóng mặt, khiến các nhà vườn hết sức lo lắng.

Ông Nguyễn Văn Lợi, Tổ trưởng tổ Thánh Mẫu 2, cho biết: cây xà lách cô rôn được nông dân canh tác hàng chục năm qua, nhiều người còn ví von là loại “cây xóa đói giảm nghèo” vì dễ canh tác, gần như không có sâu bệnh, không cần sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Vậy nhưng, chỉ trong vòng một tháng nay, các vườn cô rôn tại khu vực Thánh Mẫu và Đất Mới này đều bị hiện tượng héo vàng rồi chết dần nhưng không rõ nguyên nhân, đây là lần đầu nông dân gặp tình cảnh này. Cũng theo ông Lợi, cụ thể như gia đình ông Lê Hồng Kha (ngụ tại Thánh Mẫu), ông Kha xuống được 2 sào cô rôn, nhưng chỉ vài tuần sau thì thấy hiện tượng vàng lá, cây không phát triển nên phải nhổ bỏ.

Tương tự, nhiều diện tích cô rôn tại khu vực Đất Mới cũng chung tình trạng, trong đó mật độ cây bị nhiễm bệnh rất cao (từ 30 - 50% diện tích cây trồng). Theo quan sát bằng mắt thường, diện tích cô rôn bị nhiễm bệnh đều có các biểu hiện cây chuyển vàng, lùn, không phát triển, cháy lá và héo rủ…

Theo thống kê ban đầu của UBND P7, toàn phường có trên 50ha canh tác xà lách cô rôn, tập trung nhiều nhất tại khu vực Măngline, Thánh Mẫu, Đất Mới, Hố Hồng…, trong đó với gần 80% diện tích đã bị bệnh lạ gây thất thu lớn cho nông dân.

Không chỉ có cây cô rôn, nhiều diện tích hoa cúc trên địa bàn phường, nhất là cúc đại đóa cũng chung tình trạng, nhiều nông hộ đã thất thu (bình quân mỗi sào thiệt hại từ 20-25 triệu đồng) vì phải nhổ bỏ.

Cùng chung tình trạng, tại các P8, P11 nhiều nông hộ cũng lâm vào tình cảnh tương tự. Theo một cán bộ của Trung tâm khuyến nông TP Đà Lạt, không chỉ bệnh hại phát tán trên cây xà lách cô rôn, hiện hàng trăm hộ canh tác hoa cúc ở các phường 7, 8, 9, 11, 12 và xã Xuân Thọ (TP Đà Lạt) cũng đang lao đao vì hiện tượng hoa cúc bị úa vàng, héo rủ. Có vườn, như nhà ông Hoàn ở khu vực Thái Phiên, từ đầu năm đến nay đã nhổ bỏ đến hai lứa hoa vì cây trồng nhiễm bệnh. Còn tại khu vực khu phố Hà Đông (P8, TP Đà Lạt), có trường hợp trắng tay sau khi thuê 8 sao đất trồng cúc đại đóa, khi cúc vừa đóng nụ, thắp đèn nhà vườn phát hiện hoa nhiễm bệnh...

Nông dân Đà Lạt phải nhổ bỏ toàn bộ diện tích hoa cúc bị nhiễm bệnh. Ảnh: Văn Báu

Theo Chi cục Trồng trọt & BVTV Lâm Đồng, dịch bệnh trên cây hoa cúc là do virus TSWVi lây truyền qua các loại côn trùng chích hút, đặc biệt là bọ trĩ. Bệnh gây hại từ lúc mới trồng đến khi gần thu hoạch, những vườn nhiễm muộn ở giai đoạn cây đã đóng nụ hoặc có hoa thì hoa bị méo, cong queo, không nở. Theo số liệu thống kê sơ bộ đến nay đã có trên 120ha cúc bị nhiễm bệnh, trong đó hơn 80ha nhiễm nặng phải nhổ bỏ. Ngành chức năng cũng đã đưa ra khuyến cáo, hướng dẫn sử dụng một số thuốc để phòng ngừa, nhưng theo người dân thì biện pháp này vẫn chưa thật sự mang lại hiệu quả. Nông dân vẫn mong các nhà khoa học, các cơ quan chức năng sớm tìm ra giải pháp hữu hiệu để giúp họ ngăn ngừa những virus lạ gây hại trên các loại cây trồng.

Riêng về bệnh lạ trên cây xà lách cô rôn, ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân, chiều 12/5, Trung tâm Nông nghiệp TP Đà Lạt phối hợp với Chi cục Trồng trọt & BVTV Lâm Đồng cũng đã cữ cán bộ đến khu Thánh Mẫu và Đất Mới khảo sát, lấy mẫu để phân tích, nhằm xác định nguyên nhân để đưa biện pháp phòng trừ cho nông dân.

Thụy Trang

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang