• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Làm giàu từ thú chơi cá cảnh

Nguồn tin: Báo Đồng Nai, 14/05/2017
Ngày cập nhật: 16/5/2017

Cơ sở cá giống, cá cảnh Việt Trung (xã Xuân Tâm, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai) chuyên cung cấp các loại cá cảnh cho những chợ đầu mối ở TP.Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Chủ cơ sở trên là ông Nguyễn Nam Định, khởi nghiệp từ nông dân chỉ với một ao sản xuất cá giống quy mô nhỏ.

Ông Nguyễn Nam Định giới thiệu những bể cá thủy sinh do cơ sở mình sản xuất. Ảnh: B.Nguyên

Vài năm gần đây, cơ sở mở rộng sản xuất thêm các dòng sản phẩm non bộ, bể cá, cây thủy sinh, cây cảnh trang trí sân vườn... để đáp ứng mọi nhu cầu làm đẹp của dân chơi cá cảnh.

* Chọn vùng nước sạch nuôi cá giống

Gia đình có nghề truyền thống sản xuất cá giống, từ nhỏ Nguyễn Nam Định đã theo ba mẹ học kỹ thuật làm cá giống. Khi trưởng thành, muốn lập cơ sở riêng, ông bỏ công đi tìm hiểu và chọn vùng đất Xuân Lộc có những sông hồ lớn với nguồn nước sạch cho con cá giống phát triển. Ông Định kể: “Điều quan trọng nhất với con cá giống là nguồn nước tốt nên tôi quyết định một mình đến vùng đất mới lập nghiệp. Những ngày đầu, tôi mua được 1 hécta đất để đào ao nuôi cá giống. Thời đó, tôi chủ yếu sản xuất một số giống cá nước ngọt phổ thông được nông dân chọn nuôi nhiều”. Sản xuất cá giống thường chỉ tập trung vào vài vụ trong năm nên khi thị trường bắt đầu phát triển thú chơi con cá cảnh, ông Định xen canh thêm các vụ sản xuất cá giống cảnh vào những tháng nhu cầu thị trường cá giống nuôi lấy thịt vào mùa thấp điểm. Dần dần, nhu cầu chơi cá kiểng tăng nhanh, ông mới phát triển mạnh dòng sản phẩm này.

Theo ông Định, nông dân giờ phải nhìn vào thị trường để điều chỉnh sản xuất; đặc biệt phải đa dạng dòng sản để giảm rủi ro, tăng lợi nhuận. Ông Định dẫn chứng: “Làm cá giống thịt phải sản xuất đại trà, lợi nhuận dựa vào sản lượng lớn. Nhưng cũng có rủi ro là lứa nào ra đều phải tiêu thụ ngay, để quá lứa sẽ bị hao hụt đồng vốn. Làm giống cá cảnh lại khắc phục được nhược điểm trên vì cá càng để lớn càng tăng giá trị. Mùa cá cảnh hút hàng, như cá chép cảnh cúng ông Táo, mùa tết, tôi tập trung tăng sản lượng cá cảnh; mùa cá cảnh thấp điểm thì tôi đẩy mạnh làm cá giống thịt nên quanh năm, ao cá giống luôn đạt lợi nhuận cao”. Nhờ sản xuất với sản lượng lớn, cá cảnh giống của ông Định chủ yếu phân phối về các chợ đầu mối, các vựa cá cảnh lớn tại TP.Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh, thành trong cả nước.

* Phát triển dòng sinh vật cảnh

Năm 2015, ông Định bắt đầu mở rộng đầu tư sang lĩnh vực làm tiểu cảnh non bộ, hồ thủy sinh, cây thủy sinh... cung cấp các dòng hàng trang trí cho thú chơi cá cảnh ngoài thị trường. Ông Định lại đổ vốn vào đầu tư vườn trồng cây cảnh, thuê thợ về sản xuất hòn non bộ, làm bể cá... và nhận thêm dịch vụ thiết kế bể cá, tiểu cảnh non bộ, trang trí sân vườn. Ông Định chia sẻ: “Nuôi con cá cảnh hàng năm trời không thay đổi nhưng để có một hồ thủy sinh đẹp, người chơi phải liên tục đầu tư mới. Đây là thị trường còn rất giàu tiềm năng vì thú chơi này ngày càng thu hút nhiều người tham gia”.

Để thiết kế và làm ra các tiểu cảnh non bộ, hồ thủy sinh đòi hỏi rất nhiều chi tiết trang trí. Đây cũng là không gian mở để cơ sở tiếp tục đa dạng thêm những dòng sản phẩm trang trí, cây thủy sinh cung cấp ra thị trường. Theo ông Định, vì đây là thú chơi nên khách hàng không chỉ quan tâm đến sự đa dạng mà cũng có yêu cầu rất cao về chất lượng và tính thẩm mỹ. Ông Định đang đầu tư trồng vườn cây cảnh, thiết kế hòn non bộ... bằng hoa cỏ, chim cá thiên nhiên để tạo ra những bộ sưu tập sinh vật cảnh độc đáo đáp ứng nhu cầu của cả những người chơi khó tính.

Bình Nguyên

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang