• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Tăng cường quản lý nuôi trồng thủy sản trong điều kiện thời tiết nắng nóng

Nguồn tin: Tổng Cục Thủy Sản, 12/06/2017
Ngày cập nhật: 13/6/2017

Để ứng phó kịp thời nắng nóng và các hiện tượng bất thường của thời tiết, nhằm giảm thiểu các tác động tiêu cực đối với sản xuất thuỷ sản, Tông cục Thuỷ sản vừa có Công văn số 1317/TCTS-NTTS gửi Sở Nông nghiệp và PTNT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý nuôi trồng thủy sản (NTTS) trong điều kiện thời tiết nắng nóng, diễn biến phức tạp năm 2017.

Theo Bản tin dự báo khí tượng thủy văn thời hạn mùa của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương và diễn biến thời tiết, khí tượng, thủy văn trong tháng 5 trên cả nước cho thấy nhiệt độ trung bình tại các tỉnh Bắc, Bắc Trung Bộ và Tây Nguyên từ tháng 1 đến tháng 4 cao hơn trung bình nhiều năm (TBNN) từ l-4°C, nắng nóng xuất hiện sớm đặc biệt là đợt nắng nóng cuối tháng 5 đầu tháng 6/2017 nhiệt độ không khí lên đến 41-42°C. Tại khu vực Bắc Bộ thời kỳ mưa nhiều và tập trung có khả năng muộn và ngắn hơn so với TBNN, dự báo, lượng mưa trong tháng 6-8/2017 ở mức xấp xỉ TBNN và tháng 9-10/2017 phổ biến thấp hơn TBNN từ 10-30% cùng thời kỳ. Tại khu vực Trung Bộ, trong tháng 6/2017, lượng mưa ở khu vực Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ phổ biến cao hơn TBNN từ 10-20%, ở khu vực Nam Trung Bộ xấp xỉ TBNN cùng thời kỳ. Trong tháng 7-8/2017, lượng mưa ở các khu vực thuộc Trung Bộ phổ biến ở mức TBNN cùng thời kỳ và thấp hơn TBNN từ 15- 30% trong tháng 9-10/2017. Trong các tháng tiếp theo của mùa khô năm 2017 khả năng hạn hán thiếu nước sẽ xảy ra cục bộ ở một số địa phương. Tại khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ, từ tháng 6-8/2017, lượng mưa phổ biến ở mức cao hơn TBNN khoảng 30% nhưng đến tháng 10/2017 lại thấp hơn khoảng 30% so với TBNN. Dự báo, mùa mưa năm 2017 ở Tây Nguyên và Nam Bộ có khả năng sẽ kết thúc sớm.

Trước tình hình nắng nóng bất thường, hạn hán có thể xảy ra ở nhiều địa phương, sau nắng nóng rất có thể sẽ có mưa dông bất thường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp và thủy sản. Để ứng phó kịp thời nắng nóng và các hiện tượng bất thường của thời tiết, nhằm giảm thiểu các tác động tiêu cực đối với sản xuất thuỷ sản, Tổng cục Thuỷ sản đề nghị Sở Nông nghiệp và PTNT các tỉnh,thành phố chủ động theo dõi diễn biến thời tiết, chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ NTTS, chỉ thả giống khi điều kiện thời tiết thích hợp. Bên cạnh đó, tăng cường quản lý, giám sát chặt chẽ vùng, cơ sở nuôi; quan trắc cảnh báo môi trường và bệnh thủy sản, cập nhật thông tin và thông báo kịp thời đến vùng nuôi và người nuôi. Tổ chức nạo vét kênh, mương, khơi thông dòng chảy các công trình thủy lợi nhằm hỗ trợ, phục vụ người dân bơm nước cho hoạt động nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là nuôi tôm.

Cùng với đó, khuyến cáo người dân không nên nuôi thủy sản tại những nơi nguồn nước không đảm bảo chất lượng. Thả giống với mật độ hợp lý và có biện pháp chăm sóc đúng kỹ thuật để hạn chế thiệt hại do nắng nóng và các hiện tượng thời tiết bất thường gây ra. Ngoài ra cũng cần phổ biến và hướng dẫn người nuôi thực hiện tốt giải pháp kỹ thuật ứng phó với tình hình nắng nóng, hạn hán và biến động thời tiết giai đoạn đầu mùa mưa đế ổn định môi trường ao nuôi, nâng cao sức đề kháng cho thủy sản nuôi.

Hà Kiều

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang