• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bà Rịa - Vũng Tàu: Sắp xếp các cơ sở nuôi trồng thủy sản trên sông Chà Và: Hướng tới vùng nuôi trồng thủy sản bền vững

Nguồn tin: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, 07/06/2017
Ngày cập nhật: 10/6/2017

Mật độ nuôi cá lồng bè trên sông Chà Và quá dày, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường nuôi.

Nhiều năm qua, việc nuôi trồng thủy sản (NTTS) trên sông Chà Và không tuân theo quy hoạch gây ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường. Trước thực trạng đó, Sở NN-PTNT và TP.Vũng Tàu đã có kế hoạch sắp xếp các cơ sở NTTS trên sông Chà Và, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tạo nguồn sản phẩm chất lượng giúp người nuôi yên tâm đầu tư sản xuất.

Giảm 50% mật độ nuôi trồng

Theo báo cáo của UBND TP.Vũng Tàu, hiện nay trên khu vực sông Chà Và có 264 hộ và 11 DN NTTS với khoảng 8.000 lồng nuôi. Trong đó, số lồng bè nằm trong khu quy hoạch là 176 bè, còn 99 bè nằm ngoài quy hoạch, vi phạm hành lang cầu và luồng. Tổng số lồng trong khu vực lấn chiếm là 2.697, diện tích NTTS cũng vượt xa so với quy hoạch.

Tình trạng bè nuôi phát triển ồ ạt, vượt quá quy hoạch cả về số lồng lẫn diện tích mặt nước dẫn đến tình trạng khó kiểm soát. Mật độ nuôi dày đặc làm cản trở dòng chảy giữa các lồng nuôi, bè nuôi, nước lưu thông không tốt, dẫn tới việc gây ô nhiễm môi trường cục bộ diễn biến ngày càng phức tạp gây thiệt hại lớn cho các cơ sở NTTS. Chẳng hạn như tại tiểu khu 4 có 76 hộ nuôi với 1.852 lồng, vượt 117,6% so với quy hoạch. Còn tại tiểu khu 8 có 50 hộ nuôi với 1.031 lồng, vượt 155% so với quy hoạch... Hiện Sở NN-PTNT đã xây dựng kế hoạch phương án bố trí sắp xếp và di dời các cơ sở NTTS lồng bè vào khu quy hoạch. Theo đó, Sở sẽ phối hợp với UBND xã Long Sơn, Phòng Kinh tế TP.Vũng Tàu thành lập Ban chỉ đạo thực hiện công tác quy hoạch khu NTTS và sắp xếp lồng bè, tuyên truyền vận động toàn bộ các cơ sở NTTS lồng bè trên sông Chà Và cắt giảm 50% mật độ lồng nuôi. Với những bè có từ 10 lồng nuôi trở xuống sẽ không áp dụng quy định này.

Ngày 6-6, trao đổi với PV Báo BR-VT, hầu hết các hộ NTTS trên sông Chà Và đều công nhận, mật độ nuôi trong lồng dày và khoảng cách giữa các bè san sát đã hạn chế sự phát triển của thủy sản. Anh Lê Văn Thuận, một hộ nuôi cá trên sông Chà Và cho biết: “5 năm trở lại đây, việc NTTS ngày càng khó khăn vì môi trường bị ô nhiễm, ảnh hưởng tới chất lượng của cá nên giá bị giảm vì các DN không mua hàng để xuất khẩu như trước. Trước tình trạng này, việc giảm mật độ nuôi là phương án mà nhiều hộ dân rất ủng hộ”.

Có hơn 10 năm nuôi cá, hàu trên sông Chà Và, ông Nguyễn Dũng cho biết: “Giảm mật độ nuôi, cá phát triển nhanh hơn, giảm thiểu nguy cơ cá chết do ô nhiễm môi trường nên sẽ không ảnh hưởng đến hiệu quả kinh tế so với mật độ nuôi dày đặc như hiện nay. Tuy nhiên, mong muốn của chúng tôi là để công tác di dời thực hiện tốt, đúng tiến độ, đề nghị xem xét có chính sách hỗ trợ người nuôi trong quá trình di dời”.

Cho cá ăn tại bè cá của ông Nguyễn Dũng - một hộ nuôi cá lồng bè trên sông Chà Và. Ảnh: Thanh Nga

Sẽ cưỡng chế những cơ sở không chịu di dời

Cùng với việc tuyên truyền vận động các hộ nuôi cắt giảm 50% mật độ lồng nuôi, Ban chỉ đạo thực hiện công tác quy hoạch khu NTTS và sắp xếp lồng bè sẽ rà soát, lập danh sách cụ thể các cơ sở buộc phải cắt giảm lồng. Thông qua các buổi tuyên truyền, các cơ quan chức năng tổ chức vận động người dân ký cam kết tự thực hiện cắt giảm lồng bè đúng quy định. Trong thời gian 2 tháng nếu cơ sở nào không thực hiện, TP.Vũng Tàu sẽ trình UBND tỉnh chủ trương cưỡng chế, đồng thời giải tỏa đăng đáy, chấm dứt tình trạng NTTS tự phát và thiếu kiểm soát.

Bà Trần Thị Thu Hường, Phó phòng Kinh tế TP.Vũng Tàu cho biết, theo quy hoạch NTTS trên sông Chà Và, xã Long Sơn (được phê duyệt tại Quyết định 167/QĐ-UBND, ban hành ngày 26-1-2015), tỉnh sẽ mở rộng diện tích hiện hữu tại các tiểu khu hiện có và 2 vị trí nuôi tập trung mới là khu NTTS lồng bè phía trái luồng sông Mỏ Nhát; khu NTTS lồng bè phía bên trái luồng sông Dinh (đoạn từ cầu Gò Găng đến cầu Cỏ May)… để bố trí cho các cơ sở nuôi, tập trung di dời về đây. Trong 2 thàng 6 và 7-2017, các cơ sở nuôi tự bố trí, di dời về 2 vị trí nuôi tập trung trên theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn. Nếu quá thời gian trên mà cơ sở chưa chịu di dời thì sẽ không được cấp giấy phép và buộc phải cưỡng chế tháo dỡ (bắt đầu từ tháng 9-2017); những cơ sở di dời sớm sẽ được ưu tiên bố trí sắp xếp trước.

Theo ông Bùi Đức Bình, Phó Chủ tịch UBND xã Long Sơn, sau khi thực hiện xong việc di dời, cắt giảm mật độ lồng, UBND xã sẽ vận động các hộ dân thành lập tổ tự quản, để mỗi thành viên của tổ tự quản lý, giám sát lẫn nhau, góp ý kiến và hỗ trợ cho nhau trong quá trình nuôi như: chọn con giống có nguồn gốc, xuất xứ, mua nguồn thức ăn uy tín và bảo vệ môi trường nuôi (không dùng hóa chất, cá chết không vứt xuống sông mà phải đưa lên bờ tiêu hủy).

Thanh Nga

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang