• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nuôi tôm theo công nghệ Biofloc

Nguồn tin: Báo Khánh Hòa, 05/06/2017
Ngày cập nhật: 9/6/2017

Từ một tài liệu nuôi tôm theo công nghệ Biofloc, ông Lê Minh Chính - Giám đốc Công ty TNHH Nuôi trồng thủy sản Chính Mỹ (Hang Dơi, Ninh Phú, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa) đã áp dụng thành công đem lại hiệu quả. Cơ sở của ông đã trở thành nơi tham quan, học tập của học viên nhiều tỉnh, thành trong cả nước.

Hiệu quả vượt trội

Sau thành công liên tiếp từ các vụ nuôi theo công nghệ mới, hiện nay, ông Chính tiếp tục mở rộng diện tích vùng nuôi lên 2ha. Ông là một trong những người đi đầu phong trào nuôi tôm công nghiệp tại khu vực Hang Dơi, Ninh Phú, nơi trước đây phát triển Dự án 773 (Chương trình khai thác, sử dụng đất hoang hóa ven biển). Tuy nhiên, ông cũng như những hộ khác trong khu vực nhanh chóng đối mặt với bệnh chết sớm trên tôm bùng phát mạnh từ những năm 2010. Đang loay hoay tìm hướng đi thì ông may mắn có được tài liệu dịch của Tiến sĩ Hoàng Tùng (nguyên giảng viên Trường Đại học Nha Trang) về mô hình nuôi tôm theo công nghệ Biofloc. Sau thời gian tìm tòi, nghiên cứu, trợ giúp của các chuyên gia, ông đã áp dụng mô hình này từ năm 2014.

Nuôi tôm theo công nghệ Biofloc

Sau 3 năm áp dụng, công nghệ này đã đem lại hiệu quả ngoài mong đợi. Bình quân 3 ao nuôi (tổng diện tích 6.600m2), mỗi vụ ông thu 50 tấn tôm thương phẩm, năng suất đạt 75 - 78 tấn/ha/vụ. Đây là một con số trong mơ của nhiều người nuôi tôm hiện nay, đặc biệt trong bối cảnh ô nhiễm môi trường nuôi ngày càng trầm trọng.

Vệ tinh của Dự án Nguồn lợi ven biển…

Theo tài liệu của Tiến sĩ Hoàng Tùng, cơ sở khoa học hình thành công nghệ Biofloc chính là các hạt floc. Hạt floc là khối kết dính của các loại vi khuẩn, tảo, động vật nguyên sinh, sinh vật khác và các mảnh vỡ các phân tử hữu cơ từ tế bào chết. Chúng được xem như một nhà máy vi sinh độc đáo gồm các phân tử giàu dinh dưỡng, có khả năng tồn tại lơ lửng trong môi trường nước nghèo dinh dưỡng. Hệ thống này giúp tối ưu hóa tiềm năng của các quá trình vi sinh diễn ra trong ao. Phương pháp này không thay nước, chỉ cấp bù và phát huy các yếu tố tích cực về môi trường khiến hệ thống biofloc ngày càng được phổ biến rộng rãi, nâng cao an toàn sinh học, hạn chế tối đa sự nhiễm bệnh, đặc biệt là bệnh từ các dòng vi rút hoành hành trên tôm nuôi.

Ông Trần Thanh Phong - trợ lý kỹ thuật Công ty TNHH Nuôi trồng thủy sản Chính Mỹ cho biết, hiện nay, việc áp dụng đầy đủ mô hình Biofloc (chỉ phát triển vi khuẩn dị dưỡng, không dùng tảo) còn nhiều hạn chế, đặc biệt là trình độ tạo floc đòi hỏi nhiều yếu tố về công nghệ và tài chính nên mô hình bán Biofloc hay Semibiofloc tỏ ra hiệu quả hơn (70% vi khuẩn dị dưỡng, 30% tảo). Hiện nay, công ty đã chủ động sản xuất được các chế phẩm áp dụng cho công nghệ Biofloc với các tên gọi như: EMG, Chính Floc… “Công nghệ Biofloc là công nghệ nuôi nước, giữ cho môi trường bền vững, ổn định giống hệt ngoài tự nhiên, đủ sức kiểm soát các yếu tố bất lợi, kiềm chế dịch bệnh, giúp tôm nuôi mau lớn, floc cũng là nguồn thức ăn cho tôm. Tuy nhiên, hiện nay, giá thành của công nghệ này còn cao, nếu đầu tư đầy đủ, 1ha tốn kinh phí 1,5 tỷ đồng nên chưa thể áp dụng rộng rãi đến hộ”, ông Phong nói.

Cũng theo ông Phong, hiện nay Công ty TNHH Nuôi trồng thủy sản Chính Mỹ là vệ tinh của Dự án Nguồn lợi ven biển vì sự phát triển bền vững (CSRD), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Đến nay, công ty đã mở 5 lớp (20 - 25 học viên/lớp) chủ yếu từ Dự án CSRD các tỉnh, thành duyên hải trong cả nước. Ngoài ra, công ty còn hỗ trợ tư vấn trực tuyến cho những nông dân có nhu cầu.

Ông Võ Khắc Én - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản: Nuôi tôm theo công nghệ Biofloc là phương pháp mới, đem lại hiệu quả cao, dựa trên việc nuôi nước, tạo floc, trên địa bàn tỉnh lần đầu áp dụng tại Công ty TNHH Nuôi trồng thủy sản Chính Mỹ. Chúng tôi đang theo dõi và dự kiến sẽ xây dựng một số mô hình, nhân rộng để nông dân học tập, tham quan. Công nghệ này tỏ ra phù hợp với các vùng nuôi tôm trên bạt có đầu tư lớn như vùng nuôi Vạn Thọ, Đầm Môn (huyện Vạn Ninh). Nếu áp dụng theo mô hình này sẽ giảm được ô nhiễm, phát triển diện tích nuôi tôm bền vững.

V.L

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang