• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Vĩnh Phúc: Vĩnh Tường chủ động bảo vệ thủy sản trong mùa mưa bão

Nguồn tin: Báo Vĩnh Phúc, 06/06/2017
Ngày cập nhật: 8/6/2017

Để bảo vệ diện tích nuôi trồng thủy sản trong mùa mưa bão, hiện nay, các hộ nuôi trên địa bàn huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) chủ động triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, nhằm giảm thiểu thiệt hại tối đa khi mưa bão xảy ra.

Ngay từ khi bắt đầu vào mùa mưa bão, gia đình ông Nguyễn Duy Vân (thôn Mới, Ngũ Kiên, Vĩnh Tường) đã tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp bảo vệ thủy sản cho hơn 1 mẫu ao nuôi cá. Ảnh Hoàng Long

Là địa phương có diện tích nuôi thủy sản lớn nhất tỉnh, với hơn 1.600 ha mặt nước, những năm qua, cùng với việc phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm và trồng trọt theo hướng hàng hóa tập trung, Vĩnh Tường đẩy mạnh, khuyến khích bà con nông dân nuôi trồng thủy sản theo hướng thâm canh và bán thâm canh, từng bước đem lại hiệu quả kinh tế cao. Diện tích nuôi thủy sản tập trung chủ yếu tại một số xã, thị trấn như: Thượng Trưng, Ngũ Kiên, Tứ Trưng, Yên Lập, Đại Đồng, Lũng Hòa, Tuân Chính, Phú Đa... Tuy nhiên, vào mùa mưa bão, với đặc điểm là huyện đồng bằng, có nhiều vùng trũng nên khi xảy ra mưa lớn, kéo dài trong nhiều ngày, Vĩnh Tường bị ảnh hưởng rất lớn bởi mực nước tại sông Phan dâng cao, trong khi hệ thống luồng tiêu, thoát lũ chậm (do mực nước sông Cà Lồ chảy ra sông Cầu ở mức cao), nguy cơ tràn bờ, ngập úng hoa màu và thất thoát thủy sản là rất lớn. Cùng với những diễn biến thất thường của thời tiết sẽ làm ảnh hưởng tới môi trường sống, sự sinh trưởng và phát triển của thủy sản.

Đồng chí Lê Văn Hoạt, Phó Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Vĩnh Tường cho biết: "Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương, năm 2017, thời tiết tiếp tục có những diễn biến phức tạp do tác động của biến đổi khí hậu, mưa bão sẽ đến sớm hơn trung bình nhiều năm. Lũ ở khu vực Bắc bộ trong năm 2017 có khả năng xuất hiện nhiều hơn so với năm 2016. Với đặc điểm của huyện về địa hình, hệ thống tiêu thoát nước còn nhiều tồn tại, để bảo vệ thủy sản trong mùa mưa bão, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại cho người chăn nuôi, ngay khi bắt đầu bước vào mùa mưa bão, Phòng NN&PTNT huyện đã tham mưu cho Ban chỉ huy PCTT&TKCN huyện ban hành Kế hoạch PCTT&TKCN năm 2017; trong đó, chú trọng đến các biện pháp để bảo vệ thủy sản. Theo đó, huyện chỉ đạo UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh về các biện pháp bảo vệ thủy sản, đặc biệt là thông báo kịp thời tình hình mưa bão để bà con chủ động che chắn, bảo vệ thủy sản của gia đình. Đồng thời, chỉ đạo cán bộ phụ trách phối hợp cùng chính quyền địa phương rà soát những điểm có nguy cơ ngập úng cao để đề ra các biện pháp cụ thể và hướng dẫn các hộ nuôi thủy sản thực hiện các biện pháp xả lũ, tiêu úng, xử lý môi trường nước cũng như phòng, chống dịch bệnh trước, trong và sau mùa mưa bão".

Được biết, trong cơn bão số 3 năm 2016, Ngũ Kiên là một trong những xã bị ảnh hưởng nặng nề nhất so với các địa phương trong huyện, với gần 83ha thủy sản bị thiệt hại. Vì vậy, để chủ động và giảm thiểu thiệt hại do mưa bão gây ra, ngay sau khi có sự chỉ đạo của huyện, chính quyền địa phương đã tích cực tuyên truyền nâng cao ý thức tự bảo vệ nguồn thủy sản cho từng hộ chăn nuôi. Đồng chí Trương Quang Quân, Chủ tịch UBND xã Ngũ Kiên cho biết: "Trên cơ sở hướng dẫn của Ban chỉ huy PCTT&TKCN huyện, Phòng NN&PTNT huyện, địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới các hộ nuôi trồng thủy sản sẵn sàng các vật tư cần thiết như: Cuốc, xẻng, lưới, cọc tre hoặc máy bơm tiêu úng để vượt lũ; thực hiện gia cố bờ bao. Nếu diện tích thủy sản nào đã đến kỳ thu hoạch nên tổ chức thu hoạch trước để tránh thiệt hại. Sau những đợt mưa lớn, thường xuyên tiến hành kiểm tra chất lượng nước trong ao, xử lý bằng vôi bột hoặc thuốc khử trùng; tích cực cho thủy sản ăn thức ăn giàu đạm, bổ sung thêm Vitamin C giúp tăng sức đề kháng cho vật nuôi".

Chủ động bảo vệ thủy sản, ngay từ đầu tháng 5, sau khi tiến hành thả cá giống, gia đình ông Nguyễn Duy Vân (thôn Mới, xã Ngũ Kiên) đã thực hiện gia cố bờ ao, đặt cống xả tràn và vây lưới chắn cũng như chủ động các phương tiện, vật tư cần thiết đảm bảo chống tràn bờ cho hơn 1 mẫu ao nuôi cá. Không chỉ riêng hộ ông Vân mà đến nay, hàng trăm hộ nuôi trồng thủy sản trên địa bàn huyện Vĩnh Tường đã và đang tiếp tục gia cố bờ đầm, chuẩn bị sẵn sàng để ứng phó trước những diễn biến phức tạp của thời tiết, nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại khi có mưa bão xảy ra.

Lưu Nhung

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang