• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nhiều khó khăn trong phát triển nuôi trồng thủy sản

Nguồn tin: Báo Thanh Hóa, 17/01/2017
Ngày cập nhật: 19/1/2017

Chăm sóc cá nuôi lồng ở xã Hải Thanh (Tĩnh Gia).

Trong những năm qua, toàn tỉnh Thanh Hóa đã và đang thực hiện nhiều giải pháp để phát huy lợi thế về diện tích mặt nước phát triển nuôi trồng thủy sản (NTTS). Mặc dù vậy, nghề NTTS trên địa bàn tỉnh vẫn gặp nhiều khó khăn, thách thức.

Hiện diện tích nuôi trồng thủy sản nước ngọt trên địa bàn tỉnh là 10.350 ha, sản lượng hàng năm đạt 24,1 nghìn tấn, tăng trưởng bình quân 6,7%/năm; diện tích nuôi nước mặn, lợ là 7.700 ha, sản lượng 15,9 nghìn tấn/năm. Thời gian qua, các địa phương đã chủ động xác định đối tượng nuôi trồng chủ lực dựa trên điều kiện của từng địa bàn. Nhiều mô hình NTTS đã và đang mang lại hiệu quả kinh tế cao và được nhân rộng, như: nuôi ngao bến tre, cá biển, tôm sú, tôm chân trắng, cua xanh... Tuy nhiên, do tác động từ các hoạt động của con người, như: Chất thải sinh hoạt từ những vùng dân cư, công nghiệp, nông nghiệp, chất thải sinh hoạt từ các dịch vụ du lịch giải trí dọc bờ biển và chất hữu cơ từ ao nuôi thủy sản, hóa chất từ chăn nuôi... thải ra môi trường làm ô nhiễm nguồn nước gây khó khăn cho phát triển NTTS.

Xã Hoằng Yến (Hoằng Hóa) có 195 ha NTTS, trong đó có 130 ha ở vùng ngoại đê nuôi thủy sản nước lợ. Hiện nay, nghề nuôi tôm thẻ chân trắng phát triển mạnh ở xã Hoằng Yến, không những người dân trong xã đầu tư, cải tạo ao nuôi mà còn nhiều người dân ở các địa phương lân cận đến đây đầu tư nuôi. Với địa hình ao nuôi chủ yếu tập trung ven sông, cùng chung nguồn nước nên khả năng ô nhiễm môi trường nước, nguy cơ lây lan dịch bệnh là khó tránh khỏi. Hay những ngày gần đây, hiện tượng ngao chết hàng loạt dọc bờ biển xã Hải Lộc (Hậu Lộc) đang khiến người NTTS lo lắng. Các hộ nuôi ngao ở xã Hải Lộc, cho biết: hiện tượng trên bắt đầu từ trung tuần tháng 12-2016 cho đến nay. Hàng ngày, mỗi khi nước rút, ngao chết hé miệng trắng cả vùng triều. Dịp cuối năm là thời điểm ngao đến kỳ thu hoạch, phục vụ thực phẩm trong dịp tết. Nhưng năm nay, ngao chết hàng loạt, người nuôi ngao điêu đứng. Bà Nguyễn Thị Liên, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hậu Lộc, cho biết: Trong những ngày vừa qua, trên địa bàn 2 xã Hải Lộc, Đa Lộc xuất hiện tình trạng ngao nuôi bị chết bất thường, cá biệt có một số hộ nuôi tỷ lệ ngao chết từ 40 đến 70%. Sau khi có hiện tượng ngao chết, các cơ quan chức năng lấy mẫu phân tích. Qua kết quả của Trung tâm Chẩn đoán thú y Trung ương, ngao nuôi không mắc bệnh ký sinh trùng Perkinsus (bệnh nguy hiểm có khả năng gây chết cho ngao), qua đó cho thấy ngao chết không phải do dịch bệnh.

Với mục tiêu phấn đấu từ nay đến năm 2025, giá trị sản xuất NTTS toàn tỉnh tăng bình quân từ 8-9%/năm. Mở rộng diện tích NTTS lên hơn 10.000 ha, sản lượng nuôi trồng đạt khoảng 28.400 tấn. Diện tích NTTS kết hợp với lúa đạt 2.000 ha tại các huyện Quảng Xương, Hậu Lộc, Hoằng Hóa và Nga Sơn. Để đạt được mục tiêu đó, trước mắt ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn cần có biện pháp tăng cường quan trắc cảnh báo môi trường để thông báo kịp thời cho người dân chủ động ứng phó. Ban hành các chủ trương, chính sách trong lĩnh vực NTTS, như: Hỗ trợ đào tạo, tập huấn chuyển giao các tiến bộ khoa học - kỹ thuật, tiếp nhận các công nghệ sản xuất mới cho các cơ sở sản xuất giống; chương trình quỹ gen giống gốc, nâng cấp đàn cá bố mẹ cho các cơ sở sản xuất giống; quy hoạch các vùng nuôi, xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật; du nhập nuôi thử nghiệm các đối tượng giống mới có giá trị kinh tế cao... nhằm thúc đẩy NTTS phát triển.

Lê Hợi

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang