• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Gió mới qua những đầm tôm công nghiệp

Nguồn tin: Báo Ảnh Đất Mũi, 18/01/2017
Ngày cập nhật: 19/1/2017

Những ngày giáp tết, về các vùng trọng điểm nuôi tôm công nghiệp (NTCN) trong tỉnh Cà Mau, sẽ cảm nhận được không khí hối hả, rộn ràng của ngày thu hoạch, rồi cải tạo và chuẩn bị vào vụ kế tiếp. Làn gió mới đã thực sự về, giúp hồi sinh những đầm tôm lâu nay bị “treo”. Thay vào đó là những đầm tôm năng suất cao bởi những mô hình thí điểm của ngành Nông nghiệp Cà Mau. Gió xuân cũng mang kỳ vọng vào vụ mùa mới với những cách nghĩ, cách làm mới.

Hiệu quả mô hình nuôi tôm công nghiệp công nghệ cao đã được kiểm chứng qua nhiều vụ nuôi.

Dù còn nhiều cái khó, nhưng bằng sự tập trung cao độ của cả hệ thống chính trị, nút thắt trong mô hình nuôi này đã được tháo gỡ. Thời tiết, môi trường, dịch bệnh trên tôm, giá cả vật tư đầu vào, giá tôm nguyên liệu không “làm khó” được người nuôi và nghề nuôi tôm Cà Mau. Trung tâm Khuyến nông tỉnh đã chung sức với đoàn thể và các doanh nghiệp xây dựng, nhân rộng các mô hình có hiệu quả; cụ thể hóa chủ trương của ngành Nông nghiệp tỉnh là đưa con tôm đi đúng hướng và mang lại hiệu quả cao cho người nuôi. Nuôi tôm thẻ chân trắng thâm canh năng suất cao; nuôi tôm thẻ chân trắng ương trong ao lót bạt, chuyển nuôi trong ao đất có hố siphon; nuôi tôm quảng canh cải tiến ít thay nước… đã trở thành những điển hình cho hướng đi mới này, bởi hiệu quả ban đầu mang lại là rất đáng kể. Khắc phục những điểm “nghẽn”, sự thiếu chặt chẽ trong liên kết "4 nhà" như đã qua, khi nay sự cộng đồng trách nhiệm giữa các bên có liên quan được thể hiện chặt chẽ hơn bằng tinh thần trách nhiệm cao và có sự phân công trách nhiệm rạch ròi.

Ngành Nông nghiệp đã cụ thể hóa chủ trương của tỉnh; Trung tâm Khuyến nông tỉnh khẩn trương xây dựng kế hoạch và phối hợp với các đơn vị trực thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hội Thủy sản, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các huyện, Phòng Kinh tế TP. Cà Mau triển khai thực hiện các mô hình điểm của tỉnh.

Tôm thẻ chân trắng “lên ngôi” trong các mô hình nuôi thí điểm.

Hiệu quả các mô hình đã được kiểm chứng, mùa xuân này, nhiều hộ NTCN Cà Mau ăn tết lớn vì thắng đậm vụ NTCN giáp tết, cũng như kỳ vọng nhiều vào vụ nuôi mới. Phấn khởi hơn hết là mô hình NTCN công nghệ cao của anh Tô Minh Thái ở ấp Trại Lưới A, xã Đất Mới, huyện Năm Căn, với vụ thu hoạch đầu tiên hơn 5 tấn tôm thẻ chân trắng, lãi vài trăm triệu đồng. Càng vui hơn khi vào trung tuần tháng 11/2016, mô hình này được Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử và các ngành chuyên môn tham quan, học hỏi kinh nghiệm để nhân rộng.

Đối với nuôi tôm thẻ thâm canh năng suất cao, được triển khai tại 6 hộ ở các huyện: Phú Tân, Cái Nước, Đầm Dơi và TP. Cà Mau. Thành công hơn cả là hộ anh Trương Nhựt Thành ở ấp Tân Thành, xã Tân Đức, huyện Đầm Dơi. Được triển khai vào tháng 8/2016, do Trung tâm Khuyến nông tỉnh và Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Đầm Dơi phối hợp thực hiện trên diện tích 0,3ha, tổng vốn đầu tư trên 460 triệu đồng, trong đó nguồn kinh phí khuyến nông địa phương hỗ trợ trên 190 triệu đồng. Đến trung tuần tháng 10, sau gần 2,5 tháng thả nuôi, tôm đạt trọng lượng 50 - 55 con/kg, năng suất 22 tấn/ha/vụ. Đây là một trong những hộ NTCN quy mô tại địa phương, riêng 2 năm trở lại đây, anh Thành mạnh dạn xây dựng hệ thống ao nuôi tôm thẻ chân trắng thâm canh năng suất cao với lợi nhuận trên 1 tỷ đồng.

Nuôi tôm thẻ chân trắng ương trong ao lót bạt, nuôi trong ao đất được triển khai tại hộ ông Thái Văn Tal, ấp Rạch Bần, xã Phong Lạc, huyện Trần Văn Thời, cũng đem lại hiệu quả kinh tế khá cao, mở ra hướng đi mới đầy triển vọng cho nông dân nuôi tôm ở địa phương cũng như hướng đi mới cho nghề nuôi tôm của Cà Mau được ngành Nông nghiệp xác định. Sau khi được triển khai tại các huyện khác trong tỉnh, đây là lần đầu tiên mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng ương trong ao lót bạt, nuôi trong ao đất được triển khai tại huyện Trần Văn Thời. Mô hình cũng do Trung tâm Khuyến nông tỉnh phối hợp với Công ty Cổ phần Chăn nuôi CP thực hiện. Nguồn vốn do Nhà nước đầu tư 100% chi phí tôm giống, 30% chi phí thức ăn, thuốc, hóa chất; còn lại là vốn đối ứng của nông dân thực hiện mô hình. Với 2 ao nuôi, diện tích 0,5ha, sau hơn 2 tháng nuôi, tôm đạt trọng lượng bình quân 64 con/kg. Khi thu hoạch, tôm đạt trọng lượng bình quân 45 con/kg, sản lượng đạt 4,2 tấn, cho thu nhập hơn 540 triệu đồng. Sau khi trừ chi phí, lợi nhuận gần 150 triệu đồng.

Mới đây, Trung tâm Khuyến nông tỉnh tiếp tục phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thới Bình tổ chức hội nghị triển khai nhân rộng mô hình nuôi tôm quảng canh cải tiến ít thay nước, cho gần 100 hộ dân trên địa bàn huyện. Qua gần 1 năm triển khai thí điểm tại một số huyện và TP. Cà Mau, với quy mô 30ha, trong đó có huyện Thới Bình, cho thấy mô hình nuôi tôm quảng canh cải tiến ít thay nước đem lại hiệu quả kinh tế khá cao, giảm được chi phí sản xuất và kiểm soát được dịch bệnh trên tôm nuôi.

Từ vùng nuôi này sang vùng nuôi khác, từ huyện này sang huyện khác, tiếng xa quạt vẫn quay đều đều; tiếng người gọi nhau í ới vẫn vang lên ở những xóm NTCN. Tất cả những hình ảnh đó báo hiệu một tương lai tươi sáng hơn cho ngành NTCN cũng như người NTCN ở Cà Mau. Làn gió mới đã thực sự về và làm “mát” những vùng NTCN theo quy hoạch của Cà Mau.

MINH TRIẾT

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang