• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thu nhập 200 triệu đồng mỗi năm từ nuôi cá lồng

Nguồn tin: Báo Hòa Bình, 17/01/2017
Ngày cập nhật: 19/1/2017

Những năm gần đây, nông dân các xã sinh sống ven sông Đà đã tận dụng mặt nước để phát triển nghề nuôi cá lồng, tạo việc làm, tăng thu nhập và làm giàu trên quê hương mình.

Anh Trịnh Bá Mạnh, xã Thái Thịnh (TP Hòa Bình) chăm sóc cá lồng trên lòng hồ sông Đà.

Điển hình là mô hình nuôi cá lồng bè của gia đình anh Trịnh Bá Mạnh, xóm Tháu, xã Thái Thịnh, thành phố Hòa Bình, nhờ nuôi cá lồng giúp cuộc sống gia đình anh ngày càng khá giả.

Anh Mạnh chia sẻ: Là hộ dân sống gần sông Đà nên tôi biết đến nghề nuôi cá lồng từ rất lâu. Năm 2012, khi được thăm quan một số mô hình nuôi cá lồng bè người dân làm hiệu quả khiến tôi có động lực và muốn thử sức với nghề mới này. Sau khi khảo sát được địa điểm, vị trí để đặt lồng cho phù hợp với dòng chảy nguồn nước, tôi mạnh dạn đầu tư khoảng 30 lồng cá. Mỗi chiếc lồng được thiết kế kiên cố với khung lồng được hàn, nối bằng sắt và các ống tuýp. Từ làm lồng cho đến chọn mua con giống, tôi đầu tư gần nửa tỷ đồng.

Ngoài những loại cá rô phi, chép, diêu hồng, trắm đen… anh Mạnh còn nuôi các loại cá đặc sản có giá trị kinh tế cao như: lăng đen, lăng đuôi đỏ, lăng vàng và bỗng. Với cá đặc sản, anh dành nhiều thời gian để chăm sóc. Đặc biệt anh chú ý đến thức ăn cho phù hợp với từng loại cá. Thức ăn cho cá chủ yếu là tép dầu, cá dói… được xay nhỏ hoặc cắt khúc cho ăn. Bên cạnh đó, anh thường xuyên cho cá ăn thêm cám công nghiệp để bổ sung hàm lượng đạm.

Sau 4 năm nuôi cá trên lòng hồ sông Đà, anh Mạnh thấy thuận lợi nhất là tận dụng được dòng chảy của nước thay đổi liên tục nên môi trường khu vực nuôi luôn sạch sẽ, không bị dịch bệnh. Ngoài ra, người nuôi cần tuân thủ nghiêm các kỹ thuật để phòng bệnh hơn chữa bệnh. Anh thường xuyên vệ sinh lồng, lưới và khu vực nuôi. Nhờ vậy, đàn cá luôn khỏe, phát triển tốt và không bị dịch bệnh.

Với 30 lồng cá, đến năm 2016, anh nhân lên 44 lồng, trung bình tháng nào anh cũng có cá thu hoạch với sản lượng 2,5 tấn/tháng. Mỗi năm gia đình anh cung cấp ra thị trường 30 tấn cá các loại. Giá xuất bán tùy loại và những loại cá có giá cao phải kể đến như: trắm đen 130.000 đồng/kg; lăng đuôi đỏ 110.000 đồng/kg; lăng vàng 120.000 đồng/kg… đây là các loại cá đặc sản có chất lượng thịt thơm ngon, săn chắc chủ yếu phục vụ các nhà hàng, khách sạn. Mỗi năm trừ chi phí, gia đình anh Trịnh Bá Mạnh thu nhập được 200 triệu đồng. Không chỉ có gia đình anh thu nhập khá mà nhiều hộ sống gần sông Đà coi nghề nuôi cá lồng là nghề chủ lực để thoát nghèo và cũng có nguồn thu nhập khá.

Đình Thủy (Trung tâm Khuyến nông tỉnh)

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang