• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Ninh Bình: Gia Tân phát triển nuôi trồng thủy sản nước ngọt

Nguồn tin: Báo Ninh Bình, 29/05/2017
Ngày cập nhật: 1/6/2017

Chúng tôi được đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã dẫn đến thôn Vân Thị (xã Gia Tân, tỉnh Ninh Bình), đồng ruộng ở đây thuộc dạng trũng, sản xuất nông nghiệp gặp nhiều khó khăn, nhưng nay đã được cải tạo thành những ao nuôi cá nước ngọt, cho thu lợi hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Nông dân xã Gia Tân thả cá giống. Ảnh: Đức Lam

Anh Phạm Trung Nam, thôn Vân Thị đã có hơn chục năm kinh nghiệm nuôi các giống cá truyền thống như: trôi, trắm, mè... Trước đây, anh đấu thầu hơn 2 mẫu đất để thả cá, mỗi năm 2 vụ thu hoạch cho thu nhập gần 100 triệu đồng.

Tuy nhiên, dấu mốc lớn trong nuôi trồng thủy sản của anh là vào năm 2014, khi đó, xã Gia Tân quyết liệt thực hiện dồn điền đổi thửa, tạo bước đệm nhằm phát triển sản xuất, tăng thu nhập cho người dân.

Nắm bắt cơ hội đó, anh Nam cùng người thân trong gia đình đầu tư gần 4 tỷ đồng để hình thành mô hình nuôi thủy sản nước ngọt với diện tích hơn 10 mẫu.

Hiện nay, mô hình của anh có 10 ao, trong đó có 5 ao nuôi. Anh cho biết: Trước đây, tôi chỉ mua loại cá nhỡ về thả nuôi thành cá thịt rồi đem bán. Nay với việc mở rộng diện tích, tôi có điều kiện xây dựng các ao ương.

Từ việc nhập cá bột, qua quá trình ương thành cá giống rồi chuyển sang các ao nuôi. Nhờ đó mà tiết kiệm được khá nhiều chi phí, tăng lợi nhuận. Hơn thế, giống cá do mình ương sẽ đảm bảo chất lượng, yên tâm hơn trong quá trình nuôi dưỡng.

Để đảm bảo vệ sinh ao nuôi, cứ 20 ngày một lần, anh Nam lại thực hiện sát khuẩn, hòa tan men vi sinh và 10% đường thả xuống các ao nuôi. Theo anh, thực hiện như vậy sẽ giúp phân hủy mùn bã hữu cơ, hạn chế sự phát triển của tảo, rêu... giúp cá có môi trường sống tốt nhất.

Gia đình anh Nam không phải là hộ duy nhất chọn nuôi thủy sản nước ngọt làm hướng phát triển kinh tế tại xã Gia Tân. Ông Đặng Đức Sơn, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Toàn xã có hơn 50 hộ nuôi trồng thủy sản với quy mô khác nhau, tổng diện tích gần 42ha.

Năm 2016, sản lượng thủy sản toàn xã là 150 tấn, ước tính doanh thu đạt 12 tỷ đồng. Việc thực hiện dồn điền, đổi thửa năm 2014 đã tạo sức bật cho phát triển nuôi trồng thủy sản tại đây.

Sau dồn đổi, chính quyền xã đã quy hoạch các vùng sản xuất, ưu tiên chuyển đổi các vùng trũng, trồng lúa kém hiệu quả sang nuôi trồng thủy sản.

Ông Sơn cho biết thêm, do vùng trũng nên việc điều tiết nước khó khăn, người dân đã cố gắng khắc phục song năng suất lúa kém, nhiều người nản chí bỏ ruộng không sản xuất nữa.

Trong khi đó nhiều hộ mong muốn mở rộng diện tích phát triển nuôi thủy sản nhưng lại thiếu đất. Với việc chuyển đổi diện tích trên sang nuôi trồng thủy sản đã giải quyết được cả 2 vấn đề trên.

Những giải pháp hợp lý đó đã góp phần tăng giá trị canh tác trên 1ha đất tại Gia Tân lên 100 triệu đồng/ha. Hơn thế, nuôi thủy sản cho lợi nhuận gấp từ 2-3 lần trồng lúa, nhờ đó nâng cao thu nhập cho người nông dân.

Được biết, theo nội dung hỗ trợ chương trình khuyến ngư năm 2017, Chi cục Thủy sản tỉnh đã hỗ trợ cho người nuôi trồng thủy sản nước ngọt tại Gia Tân gần 2 vạn cá giống, hơn 12 tấn cám công nghiệp... đồng thời tổ chức 2 lớp tập huấn kỹ thuật nuôi cá nước ngọt thâm canh trong ao.

Các hoạt động trên nhằm khuyến khích việc phát triển nuôi trồng thủy sản tại các địa phương, giúp các hộ giải quyết các khó khăn về kỹ thuật nuôi thả, từ đó nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, góp phần đáp ứng yêu cầu thị trường trong và ngoài tỉnh.

Thái Học

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang