• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thiệt hại lớn vì hàu nuôi chết

Nguồn tin: Báo Cà Mau, 30/05/2017
Ngày cập nhật: 31/5/2017

Mấy tháng qua, tình trạng hàu nuôi chết với số lượng lớn đã gây nhiều khó khăn cho các xã viên của Hợp tác xã (HTX) hàu lồng Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau. Đến kỳ thu hoạch nhưng hầu hết các bè nuôi đều có hàu bị chết, thậm chí mức độ chết lên đến hơn 75%. Từ đó gây thiệt hại lớn về kinh tế cho người nuôi, nhất là những xã viên mới thả nuôi.

Đang lên hàu để bán, ông Nguyễn Văn Hôn, Chủ tịch Hội đồng Quản trị HTX hàu lồng Đất Mũi, cho biết: “Trước đây mỗi vỉ nuôi đến kỳ thu hoạch thu về từ 5-6 triệu đồng, nhưng năm nay chỉ hơn 1 triệu đồng. Tình trạng hàu chết diễn ra ở tất cả các bè của xã viên, mức độ thiệt hại từ 70% trở lên”.

Vụ hàu vừa qua, các xã viên thả nuôi 20 bè (năm 2017 làm thêm 3 bè), với 900 vỉ (số lượng vỉ trên bè dao động từ 30-80 vỉ), mỗi vỉ thả từ 180-200 kg. Đầu tư 1 bè nuôi hàu chi phí từ 150 triệu đồng trở lên, vì vậy, khi hàu chết đã gây khó khăn cho người nuôi, nhất là các xã viên mới nuôi vụ đầu.

Mới đầu tư thả nuôi vụ đầu, ông Lê Thanh Liêm cho biết: “Bè nuôi của tôi thiệt hại trên 70%. Là vụ đầu nên chi phí bỏ ra nhiều nhưng hàu nuôi chết với số lượng lớn thế này, việc tái đầu tư sẽ rất khó khăn, chỉ mong có sự hỗ trợ, tạo điều kiện để vay vốn tái sản xuất”.

Được biết, hàu chết xảy ra vào các con nước kém (trong các ngày 9-13, 20-27 âm lịch), chết nhiều nhất từ ngày 20-27/3 âm lịch vừa qua và cho đến nay vẫn tiếp tục chết nhiều ở các bè nuôi.

Ông Lê Thanh Liêm cho biết: “Vào con nước kém, nguồn nước trong khu vực nuôi hàu có màu trong xanh, sau đó 2-3 ngày thì hàu chết. Đến nay hàu nuôi của gia đình đã thiệt hại trên 100 tấn".

Ông Nguyễn Văn Hôn thu hoạch hàu nuôi trước tình trạng hàu chết số lượng lớn, gây thiệt hại kinh tế.

Theo ông Nguyễn Văn Hôn, thời tiết nắng nóng kéo dài làm cho độ mặn dao động tới 30%o, sau đó có nhiều trận mưa lớn trái mùa làm độ mặn giảm đột ngột nên hàu chết. Bởi khi thay đổi môi trường đột ngột (độ mặn, nhiệt độ...) ảnh hưởng sức đề kháng, sức khoẻ của hàu, khả năng thích ứng của hàu không theo kịp, từ đó xảy ra hiện tượng sốc môi trường”.

Để hạn chế thiệt hại, HTX hàu lồng Đất Mũi đã tiến hành thu hoạch. Hàu thu hoạch bán tại chỗ có giá từ 18.000-30.000 đồng/kg tuỳ loại.

Ông Nguyễn Văn Hôn cho biết: “Hàu chết thế này thì người nuôi lâu năm còn có thể tiếp tục đầu tư, nhưng đây thực sự là vấn đề lớn đối với những xã viên mới. Chính vì vậy, chúng tôi kiến nghị các ngành chức năng, chính quyền địa phương có chính sách hỗ trợ để tháo gỡ khó khăn cho bà con. Chúng tôi hy vọng được hỗ trợ từ các nguồn vốn vay của ngân hàng để tái sản xuất. Đồng thời, kiến nghị cơ quan chuyên môn hỗ trợ kỹ thuật chăm sóc và quản lý nuôi hàu, cũng như lấy mẫu định kỳ về môi trường và các tác nhân gây bệnh cho hàu để chủ động phòng, tránh”./.

Vừa qua, Chi cục Chăn nuôi và Thú y phối hợp Phân viện Nghiên cứu Nam sông Hậu tiến hành khảo sát tình hình hàu nuôi chết trên địa bàn xã Đất Mũi. Kết quả phân tích không phát hiện tác nhân vi sinh có khả năng gây chết cho loại nhuyễn thể này. Tại thời điểm thu mẫu các yếu tố môi trường thông thường cũng nằm trong điều kiện thích hợp cho hàu phát triển. Qua đó, giải pháp trong thời gian tới là thường xuyên theo dõi, kiểm tra các yếu tố môi trường. Hàu cần được nuôi những nơi xa cửa sông, tránh ảnh hưởng trực tiếp của nước mưa đổ ra gây sốc. Đồng thời, cần có kế hoạch nuôi và thu hoạch trước khi vào mùa mưa để hạn chế ảnh hưởng của môi trường.

Đặng Duẩn

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang