• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thanh Hóa: Tái tạo nguồn lợi thủy sản tự nhiên ở miền núi

Nguồn tin: Báo Thanh Hóa, 27/05/2017
Ngày cập nhật: 30/5/2017

Chi cục Bảo vệ nguồn lợi thủy sản thả cá giống xuống hồ Cửa Đặt, góp phần tái tạo nguồn lợi thủy sản.

Khu vực miền núi tỉnh Thanh Hóa có hàng trăm hồ, đập lớn nhỏ và nhiều sông lớn, như: Sông Mã, sông Chu, sông Bưởi... Hiện nay, trên các tuyến sông, nhiều công trình thủy điện được xây dựng như: Cửa Đặt, sông Mực, Trung Sơn, Bá Thước 1, Bá Thước 2 và đưa vào sử dụng, tạo ra hàng nghìn ha mặt nước là điều kiện thuận lợi để các loài thủy sản sinh trưởng và phát triển.

Tuy nhiên, hiện nay tình trạng người dân dùng chất nổ, xung điện và các loại ngư cụ trái quy định để khai thác thủy sản và việc khai thác quá giới hạn cho phép dẫn đến nguồn lợi thủy sản tự nhiên mất dần đi khả năng tái tạo, phục hồi, hủy hoại môi trường hệ sinh thái. Nhiều loài thủy sản thông thường có nguy cơ tuyệt chủng; số sinh vật ngoại lai như ốc bưu vàng, rùa tai đỏ, cá chim trắng có xu hướng gia tăng; chất lượng môi trường sống của loài thủy sinh vật có xu hướng giảm, thậm chí nhiều khu vực xuất hiện dấu hiệu ô nhiễm cục bộ, nhiều hệ sinh thái thủy sinh bị xâm hại, gây ảnh hưởng môi trường sống và phá hoại sự cân bằng môi trường sinh thái của loài thủy sản.

Nhằm tái tạo nguồn lợi thủy sản tự nhiên ở miền núi, từ năm 2010 đến nay, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ đạo Chi Cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản phối hợp với các huyện miền núi tiến hành thực hiện chương trình thả giống các loài thủy sản phù hợp xuống các hồ chứa nước, như: Bến En, Mậu Lâm, Đồng Lớn (Như Thanh), Cửa Đặt (Thường Xuân), Thung Bằng (Cẩm Thủy), Đồng Cồn (Như Xuân)... với 27.430 tấn cá bằng các giống cá truyền thống, như: Trắm, trôi, mè, chép. Đây là các hồ có mặt nước từ 100 ha trở lên phù hợp cho các loài cá nước ngọt truyền thống phát triển và sinh trưởng. Qua kiểm tra, theo dõi các giống thủy sản thả đều phát triển tốt, được các địa phương và người dân quản lý, khai thác hợp lý nên nguồn thủy sản ở các hồ đập, sông suối, vùng ven bờ, cửa sông đã phục hồi và gia tăng đáng kể, bổ sung vào quần đàn tự nhiên, góp phần ổn định hệ sinh thái, tạo sinh kế và nâng cao đời sống cho người dân làm nghề khai thác thủy sản. Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức cho người dân trong việc khai thác thủy sản một cách hiệu quả, nhằm phát triển bền vững nguồn lợi thủy sản, góp phần cân bằng môi trường, tăng thu nhập cho người dân.

Để tái tạo hiệu quả và bảo vệ an toàn nguồn lợi thủy sản tự nhiên ở miền núi, ngoài ý thức của người dân, đòi hỏi sự vào cuộc của các cấp, các ngành, chính quyền địa phương trong việc ngăn chặn, xử lý những trường hợp khai thác triệt tiêu nguồn lợi thủy sản, hành vi tiêu cực ảnh hưởng đến môi trường, nhằm tái tạo bền vững cho loài thủy sản. Bên cạnh đó, Nhà nước cần ban hành các chính sách phát triển đa dạng nghề nuôi trồng thủy sản, tạo ra nhiều sản phẩm nuôi trồng, hạn chế tối đa việc khai thác nguồn lợi thủy sản tự nhiên; hằng năm, cần bổ sung nguồn giống vào các thủy vực tự nhiên ở miền núi.

Khánh Linh

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang