• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Đừng để “con sâu” làm “rầu” nồi canh!

Nguồn tin: Báo Ninh Thuận, 23/05/2017
Ngày cập nhật: 26/5/2017

Tỉnh Ninh Thuận đã và đang nỗ lực thực hiện mục tiêu xây dựng tỉnh nhà trở thành Trung tâm sản xuất giống của cả nước theo tinh thần Nghị quyết số 07-NQ/TU ngày 26-10-2016 của Tỉnh ủy (khóa XIII) về “Phát triển kinh tế biển giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo”. Theo thống kê toàn tỉnh hiện có trên 520 cơ sở sản xuất giống thủy sản, trong đó chủ yếu vẫn là sản xuất tôm giống với trên 450 cơ sở. Chỉ tính trong năm 2016, các cơ sở đã cung cấp cho thị trường nuôi trên 21 tỷ con giống, trong số này chủ lực vẫn là giống tôm thẻ chân trắng với tổng sản lượng trên 17 tỷ con. Riêng 4 tháng đầu năm nay, các cơ sở cũng đã cung cấp cho người nuôi trên 9,4 tỷ con tôm giống, tăng 41,1% so cùng kỳ năm trước. Nêu ra con số trên để thấy rằng sản xuất con giống thủy sản nói chung, tôm giống nói riêng đã ngày càng khẳng định được vị thế trên thị trường, theo tính toán đến nay tôm giống của tỉnh đã chiếm không dưới 25% thị phần của cả nước (chủ yếu vẫn là cung cấp cho các tỉnh phía Nam), đồng thời cũng đã góp phần tạo việc làm thường xuyên cho trên 14.500 lao động nuôi và sản xuất giống thủy sản. Theo các chuyên gia, nếu so sánh điều kiện để sản xuất giống chất lượng cao với các nơi trong và ngoài tỉnh thì khu vực xã An Hải vẫn là vùng “đất hứa” do thuận lợi về môi trường mà không phải nơi nào cũng có được điều kiện như vậy…

Sản xuất tôm giống sạch ở Trại giống Hisenor (xã An Hải, Ninh Phước). Ảnh: Anh Tùng

Tuy nhiên, điều đáng quan tâm là trong khi từ các cơ sở sản xuất đến ngành chức năng của tỉnh đã và đang ra sức xây dựng “thương hiệu” tôm giống Ninh Thuận với chất lượng cao khi cung cấp đến tay người nuôi để ngày càng mở rộng thị trường vốn còn rất nhiều tiềm năng này thì ngược lại có một số người lợi dụng “thương hiệu”, làm giả các nhãn mác tôm giống của tỉnh để trà trộn giống kém chất lượng bán cho người nuôi để thu lợi… Cụ thể là, mới đây Tổng cục Thủy sản đã tiến hành thanh tra đột xuất 17 cơ sở sản xuất, kinh doanh giống tôm nước lợ tại hai tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận. Kết quả thanh tra cho thấy có 3/6 cơ sở không cung cấp được các giấy tờ về điều kiện cơ sở; kiểm dịch tôm giống. Có 3/6 cơ sở không xuất trình được các giấy tờ liên quan đến nguồn gốc, xuất xứ số tôm sú giống đang nuôi giữ. Có 3/6 cơ sở không thực hiện việc kiểm dịch trước khi đưa tôm giống ra thị trường; không xét nghiệm bệnh trước khi cho sinh sản; không thực hiện ghi chép hồ sơ trong quá trình sản xuất, kinh doanh giống theo quy định. Có 3/6 cơ sở chưa kiểm tra điều kiện SXKD theo quy định tại Thông tư 45/2014 của Bộ NN – PTNT…Ngoài ra, theo kết luận thanh tra, có 11 cơ sở “ma”- không có tên theo địa chỉ đăng ký. Trong số này có đến 7 cơ sở trên địa bàn tỉnh, gồm 5 cơ sở “đứng chân” tại Ninh Hải có thể điểm tên: Cơ sở sản xuất Bình Long (Lâm Ngọc Bình), địa chỉ: Mỹ Tường, Nhơn Hải,; Công ty TNHH MTV Đại Việt, địa chỉ: Khánh Hội, Tri Hải; Công ty TNHH Giống thuỷ sản Giáng Ngọc; địa chỉ: Mỹ Tường, Nhơn Hải; Công ty TNHH Tôm giống Ninh Thuận, địa chỉ: Mỹ Tường, Nhơn Hải; Công ty TNHH giống thuỷ sản Phát Phú, địa chỉ: Mỹ Tường, Nhơn Hải. Phan Rang-Tháp Chàm có 2 cơ sở đều có địa chỉ ở Phú Thọ là Tôm giống Bảo Trân; Tôm giống Thiên Phú Thịnh. Đoàn thanh tra cho rằng các cơ sở này chỉ thu gom tôm giống không rõ nguồn gốc, đưa ra thị trường và không thực hiện bất kỳ một hoạt động kiểm tra, kiểm soát nào… Như vậy một lượng lớn tôm giống không đảm bảo chất lượng hàng ngày vẫn được vận chuyển và thả nuôi tại các tỉnh.

Thực ra, việc làm gian dối này đã được cảnh báo nhưng ngành chức năng của tỉnh chưa kịp thời có biện pháp xử lý dẫn đến bức xúc đối với những cơ sở làm ăn chân chính. Tin rằng, qua sự việc nêu trên những cơ sở vi phạm sẽ bị xử lý đúng mức để trả lại niềm tin của người nuôi tôm đối với chất lượng tôm giống của tỉnh. Đừng để chỉ có vài “con sâu” mà làm “rầu” cả nồi canh!.

TD

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang