• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bạc Liêu: Đẩy mạnh đầu tư sản xuất hàng hóa lớn trong nuôi trồng thủy sản

Nguồn tin: Báo Bạc Liêu, 22/05/2017
Ngày cập nhật: 25/5/2017

Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 03/NQ-TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bạc Liêu về tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng phát triển bền vững, hiệu quả giai đoạn 2016 - 2020, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch thực hiện Nghị quyết này. Theo đó, sẽ tập trung phát triển thế mạnh nghề nuôi trồng thủy sản và xem đây là khâu đột phá trong tái cơ cấu ngành.

Nông dân huyện Hồng Dân thu hoạch tôm càng xanh. Ảnh: L.D

Mô hình nuôi hào biển của nông dân huyện Hòa Bình. Ảnh: L.D

Giàu nguồn lợi thủy sản

Với diện tích nuôi trồng thủy sản (NTTS) hơn 130.550ha, Bạc Liêu được xếp vào một trong những tỉnh, thành của khu vực ĐBSCL và cả nước giàu tiềm năng, thế mạnh về phát triển nghề NTTS. Bên cạnh đó, ngoài vật nuôi chủ lực là tôm sú và tôm thẻ chân trắng theo mô hình siêu thâm canh, Bạc Liêu còn phát triển các mô hình NTTS khác và tạo ra sản phẩm sạch, chất lượng cho thị trường xuất khẩu. Đó là các mô hình nuôi tôm quảng canh, quảng canh cải tiến kết hợp với cua, cá; đặc biệt là mô hình lúa - tôm với diện tích gần 26.470ha và tôm - rừng với khoảng 4.600ha. Cùng với con tôm còn có các loại thủy sản khác mang lại giá trị kinh tế cao như: nghêu, sò, cá kèo, hào biển...

Để phát triển thế mạnh này, trong những năm qua Bạc Liêu đã tranh thủ nhiều nguồn vốn đầu tư cho phát triển nghề nuôi trồng. Cụ thể, đến nay đã xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ NTTS ở một số địa phương có diện tích nuôi tôm thâm canh - bán thâm canh (TC-BTC) lớn như TP. Bạc Liêu, huyện Hòa Bình và huyện Đông Hải. Đến nay, các vùng nuôi này đã có hệ thống lưới điện 3 pha phục vụ cho sản xuất như: xã Vĩnh Trạch Đông (830ha), xã Vĩnh Hậu (6.200ha) và xã Long Điền Tây (500ha).

Hiện nay, tỉnh đã và đang đầu tư cho 12 dự án xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ cho vùng nuôi tôm TC-BTC, vùng sản xuất giống thủy sản tập trung, vùng sản xuất tôm - lúa bền vững với tổng diện tích hơn 28.000ha. Đến nay, đã cơ bản hoàn thành 2 khu với diện tích 840ha, tổng kinh phí đầu tư hơn 85 tỷ đồng; và đang tiếp tục triển khai các khu còn lại.

Tập trung đầu tư và hiện đại hóa nuôi trồng

Nghề NTTS những năm qua tuy đạt nhiều kết quả đáng phấn khởi, nhưng tính bền vững và hiệu quả mang lại chưa cao, còn gặp rủi ro và sẽ phải đương đầu với nhiều thách thức trước những tác động tiêu cực từ biến đổi khí hậu. Do vậy, một trong những giải pháp quan trọng được đưa ra trong phát triển mạnh nghề nuôi trồng là tổ chức lại sản xuất các vùng nuôi thủy sản theo hướng tập trung gắn với xây dựng cánh đồng lớn và khuyến khích, phát triển, nhân rộng các mô hình liên kết sản xuất. Qua đó, từng bước hình thành các chuỗi giá trị, nâng cao chuỗi giá trị gia tăng và xây dựng thành công các mô hình nuôi trồng theo hướng phát triển bền vững, hiệu quả. Trong đó, phấn đấu đến năm 2020 đạt 35.000ha, bình quân mỗi huyện, thị xã, thành phố đạt 5.000ha áp dụng các mô hình sản xuất liên kết bền chặt này.

Song song đó, sẽ tập trung nâng chất mô hình và chất lượng sản phẩm thông qua đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ (KH-CN) mới vào sản xuất và 100% mô hình nuôi tôm TC-BTC từ khâu xây dựng, cải tạo ao đầm, sục khí, bơm nước và thu hoạch đều được đầu tư hạ tầng, trang thiết bị hiện đại trước và sau thu hoạch. Đưa nhanh tiến bộ khoa học - kỹ thuật, các biện pháp quản lý tiên tiến như: GAP, GlobalGAP, BMP, CoC, ASC... vào các vùng nuôi trồng thủy sản tập trung để tăng năng suất, sản lượng và đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP).

Bên cạnh tập trung phát triển các đối tượng nuôi chủ lực như: tôm sú, tôm thẻ, cua biển, nhuyễn thể, Bạc Liêu sẽ xây dựng các vùng nuôi tôm siêu TC-BTC tập trung, sản xuất hàng hóa lớn với tổng diện tích 30.000ha. Đồng thời, đẩy mạnh đầu tư nhằm chủ động sản xuất giống thủy sản chất lượng cao đối với các đối tượng nuôi chủ lực và phấn đấu đến năm 2020 đảm bảo 100% giống tôm sú, tôm thẻ chân trắng đạt tiêu chuẩn về chất lượng, đáp ứng được nhu cầu sản xuất trong tỉnh và hướng đến xuất tôm giống chất lượng ra các tỉnh bên ngoài. Cũng như tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác phòng chống dịch bệnh trong NTTS, lấy phòng bệnh là chính, phòng chống dịch bệnh gắn chặt với quản lý nuôi trồng thông qua quản lý giống tốt, sạch bệnh, quản lý môi trường vùng nuôi, cơ sở NTTS và áp dụng KH-CN NTTS tiên tiến, hiện đại; xây dựng hệ thống quan trắc, cảnh báo môi trường và dịch bệnh tại các vùng NTTS tập trung.

Trần Trung

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang