• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Cảnh báo dịch bệnh trên tôm do thời tiết

Nguồn tin: Báo Ninh Bình, 24/05/2017
Ngày cập nhật: 25/5/2017

Dù đã là cuối tháng 5, song thời tiết vẫn chưa ổn định, có ngày nhiệt độ giảm xuống còn 22-23oC nhưng cũng có những ngày nhiệt độ lên tới 36-37oC. Cùng với đó là những cơn mưa lớn đầu mùa đã làm con tôm bị suy giảm sức đề kháng, chậm lớn và nhiễm bệnh. Tại huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình đã ghi nhận một số hộ nuôi tôm bị thiệt hại.

Nông dân xã Kim Trung, huyện Kim Sơn kiểm tra tôm nuôi.

Chị Nguyễn Thị Nhung (xóm 5, xã Kim Trung, huyện Kim Sơn) cho biết: “Đầu vụ nuôi vừa rồi, tôi thả hơn 9 vạn con tôm thẻ chân trắng trên diện tích 2 mẫu mặt nước của 2 ao nuôi quảng canh. Mặc dù đầu tư hơn 10 triệu đồng mua con giống sạch nhưng chỉ chưa đầy 1 tháng, tôm ở cả 2 ao đều bị chết. Đến giờ, gia đình vẫn chưa dám thả lại do thấy thời tiết còn phức tạp, có thể tôm sẽ chết tiếp”.

Theo thông tin từ chính quyền xã Kim Trung, đến thời điểm này, bà con nuôi tôm trên địa bàn xã đã xuống giống được khoảng 1.623 vạn con tôm sú và 1.339 vạn con tôm thẻ trên tổng diện tích nuôi thả gần 242 ha.

Song ngay trong đợt nắng đầu tháng 5, nguồn nước độ mặn cao, nhiệt độ ngày thay đổi đột ngột, kết hợp với môi trường đáy ao bị ô nhiễm nên một số diện tích ao nuôi tôm thả trà sớm đã bị chết và tăng nhanh đến khoảng giữa tháng 5.

Qua báo cáo của các đội trưởng đội sản xuất, đơn vị, HTX nông nghiệp thủy sản thì toàn xã đã có 32 hộ có tôm bị chết với diện tích 12,6 ha, lượng giống thiệt hại ước khoảng 150 vạn con, trong đó chủ yếu là tôm thẻ.

Giải thích về hiện tượng này, một số chuyên gia về thủy sản cho rằng: Hiện nay đã là cuối tháng 5, giữa mùa nắng nóng, nhưng vẫn có những ngày nhiệt độ giảm xuống 21-23oC, thêm nữa là chênh lệch nhiệt độ ngày và đêm lớn; bên cạnh đó lại xuất hiện những cơn mưa lớn đầu mùa.

Do đó, môi trường ao nuôi bị biến động, ảnh hưởng đến việc nuôi tôm, nhất là các mô hình nuôi tôm quảng canh, quảng canh cải tiến, vì các mô hình này thường có công trình ao nuôi và điều kiện quản lý hạn chế, dễ bị tác động của thời tiết.

Một nguyên nhân khác là do năm nay ít nắng, nhiều ngày thời tiết âm u, cường độ chiếu sáng kém nên ban ngày tảo không quang hợp được, gây ra hiện tượng thiếu oxy trong ao.

Chính sự biến động của các yếu tố thời tiết, môi trường như vậy sẽ làm cho tôm bị sốc và giảm sức đề kháng, mầm bệnh sẽ có điều kiện xâm nhập và lây lan, gây ra hiện tượng chết hàng loạt.

Theo Chi cục Thủy sản, Sở Nông nghiệp & PTNT, lịch thời vụ của vụ tôm 2017 trên địa bàn tỉnh bắt đầu từ tháng 4. Sau gần 2 tháng, đến nay, nông dân các xã ven biển đã thả nuôi được gần 90 triệu con tôm giống, trong đó tôm thẻ là trên 48 triệu con, tôm sú khoảng 40 triệu con.

Nhìn chung tình hình sinh trưởng và phát triển của tôm nuôi vụ 1 cơ bản tốt. Tuy nhiên, đến nay cũng đã ghi nhận một số trường hợp tôm nuôi của các hộ bị thiệt hại. Hiện Chi cục đã lấy một số mẫu tôm để đưa đi phân tích nguyên nhân và đang chờ có kết quả.

Trạm Thủy sản Kim Sơn, Yên Khánh, Chi cục Thủy sản cũng tiến hành lấy mẫu nước kênh mương, nước ao nuôi tôm mỗi tuần một lần để phân tích các chỉ tiêu môi trường, mầm bệnh, cảnh báo, khuyến cáo các hộ nuôi tôm áp dụng đồng bộ các biện pháp, hạn chế bệnh và dịch bệnh trên tôm nuôi.

Các yếu tố độ mặn, nhiệt độ, độ pH, độ kiềm …đều được phân tích kỹ để xác định đúng yếu tố nguy hại có thể tấn công tôm nuôi, giúp nông hộ chủ động sản xuất.

Kỹ sư Phạm Văn Hải, Trạm trưởng Trạm Thủy sản Kim Sơn, Yên Khánh lưu ý: Thời điểm này, các hộ nuôi cần kiểm soát chặt chẽ các yếu tố môi trường ao nuôi, đặc biệt là 2 chỉ số pH và ôxy tại thời điểm ban đêm và sáng sớm. pH thích hợp cho thời điểm nắng nóng này là khoảng 8,0- 8,3. pH cao bà con sử dụng gỉ đường từ 3-4 kg/1.000 m3, tạt lên mặt ao vào lúc 8-10 giờ sáng, trường hợp pH thấp bà con sử dụng vôi với liều lượng 4-5 kg/1.000 m3, vãi vào lúc 5-6 giờ chiều.

Từ đầu vụ tôm 2017 đến nay, nhiệt độ nhìn chung thấp hơn so với các vụ tôm năm trước, tôm ăn ít, chậm lớn do vậy bà con cũng nên theo dõi hoạt động của con tôm, lượng thức ăn tiêu thụ để điều chỉnh cho phù hợp, tránh dư thừa thức ăn gây ô nhiễm môi trường ao nuôi.

Bên cạnh đó, vào những thời điểm giao mùa hoặc có hiện tượng mưa nắng thất thường, kéo dài bà con cần sử dụng phế phẩm sinh học để duy trì môi trường ao nuôi; sử dụng vitamin C, men vi sinh trộn vào thức ăn nhằm tăng sức đề kháng cho tôm nuôi.

Thực hiện quản lý an toàn sinh học trong suốt quá trình nuôi. Đối với trường hợp những ao tôm bị nhiễm bệnh người dân phải thực hiện các biện pháp cách ly ngay. Xử lý nước, diệt khuẩn đợi khi thật ổn định mới tiếp tục xuống giống.

Nên chọn mua giống ở những cơ sở có uy tín, có xét nghiệm và có giấy kiểm dịch, tránh mua tôm giống không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng. Những hộ nào không có ao ương thì nên mua giống ở các cơ sở đã ương vèo, chọn tôm kích cỡ đồng đều, khoẻ mạnh, màu sắc đẹp.

Hà Phương

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang