• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Vụ hải sản chết bất thường: Mù mờ nguồn gốc độc tố

Nguồn tin: Người Lao Động, 19/05/2017
Ngày cập nhật: 20/5/2017

Ngành chức năng tỉnh Kiên Giang đã xác định có 2 loại chất dùng trong sản xuất công nghiệp tại nơi xảy ra hải sản chết bất thường nhưng chưa rõ nguồn gốc của 2 loại độc tố này.

Chiều 19-5, bà Võ Thị Vân, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kiên Giang, cho biết qua kết quả phân tích chất hoạt động bề mặt trong nước biển tại vị trí cửa kênh Tam Bản thuộc xã Dương Hòa, huyện Kiên Lương (khu vực hải sản chết hàng loạt trong thời gian qua) có sự xuất hiện các chất n-hexadecanoid acid và Octadecanoid acid.

Những chất này thường sử dụng trong sản xuất xà phòng, chất tẩy rửa và mỹ phẩm. Tuy nhiên, sở chưa tìm thấy mối tương quan giữa các cơ sở sản xuất trong khu vực với sự hiện diện các chất này trong môi trường nước. Trong khi đó, chỉ tiêu nhu cầu ôxy hoá học tại 3 vị trí trong kênh Tam Bản vượt từ 1,2 – 1,5 lần. Tuy nhiên, với mức độ ô nhiễm này thì chưa thể gây chết hàng loạt động vật thủy sinh nếu như trong nước không có độc chất. Kết quả phân tích ảnh viễn thám cũng không tìm thấy có nguyên nhân ô nhiễm từ biển trên diện rộng từ khu vực huyện Kiên Lương đến thị xã Hà Tiên.

Đến ngày 19-5, nghêu vẫn chết trắng ven bờ biển từ xã Thuận Yên (thị xã Hà Tiên) đến xã Dương Hòa (huyện Kiên Lương).

Cũng theo bà Vân, hiện Sở Tài nguyên và Môi trường cũng chưa tìm thấy nguyên nhân có nguồn gốc từ biển, vùng biển ven bờ và từ đất liền gây ra hiện tượng hải sản chết vừa qua. Do đó, sở này sẽ phối hợp với đơn vị chức năng huyện Kiên Lương tiếp tục tăng cường các hoạt động kiểm soát ô nhiễm đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn.

Trong đó, tập trung ưu tiên rà soát, cập nhật tình hình bảo vệ môi trường và xử lý ô nhiễm đối với các cơ sở nuôi tôm công nghiệp, cơ sở sản xuất tôm giống và nhà máy chế biến thủy sản. Ngoài ra, sở chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Kiên Lương phối hợp với UBND xã Dương Hòa thành lập tổ giám sát cộng đồng đối với các nguồn thải vào kênh Tam Bản, kênh Cây Me, vùng biển ven bờ trong khu vực. Thiết lập đường dây thông tin liên lạc giữa tổ giám sát cộng đồng với sự phối hợp của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Kiên Lương với Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh để kịp thời thông báo khi phát hiện có nguồn thải bất thường.

T.Nốt

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang