• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bí quyết thu hàng trăm triệu mỗi năm từ nuôi giữ hải sản

Nguồn tin: Báo Nghệ An, 07/05/2017
Ngày cập nhật: 8/5/2017

Mùa du lịch, các hộ làm nghề nuôi giữ hải sản ở Quỳnh Lưu (Nghệ An) có thu nhập hàng trăm triệu đồng nhờ bí quyết riêng có.

Chị Hồ Thị Hiền là một chủ nhà hàng ở bãi biển Quỳnh Nghĩa, huyện Quỳnh Lưu đã có hơn 20 năm làm nghề nuôi, lưu trữ hải sản tươi sống để cung cấp cho các nhà hàng.

Chị cho biết: Một món ăn hải sản ngon phụ thuộc lớn vào mức độ tươi sống của nguyên liệu chế biến bởi có tươi hải sản mới giữ được nhiều chất dinh dưỡng, độ giòn ngọt. Còn các loại hải sản đã chết, đông lạnh nhiều ngày có thể dẫn đến ngộ độc, dị ứng, do vậy, nhu cầu nuôi giữ hải sản tươi sống là rất cao.

Hệ thống cung cấp nước biển tự động để thay nước, cung cấp thức ăn là các loại tảo sẵn có trong nước biển cho hải sản nuôi. Ảnh: Thanh Nhàn

Hiện nay, gia đình chị Hiền đang có 12 bể bằng bê tông và kính để lưu trữ, nuôi hải sản. Ở mỗi bể đều lắp đặt hệ thống sục khí tạo ô xy cho hải sản sinh sống. Chị nuôi rất nhiều loại hải sản như cá mú, cua, ghẹ, ốc hương, tôm tít… và tiêu thụ được khá nhiều. Từ nghề này, mỗi năm chị thu nhập hơn 500 triệu đồng, tạo việc làm thường xuyên cho 5 - 7 lao động.

“Làm cái nghề phải chịu khó, siêng năng, biết bảo quản hàng. Nếu không biết cách bảo quản sẽ lỗ vốn vì hầu hết các loại hải sản không sống được lâu" - chị Hiền cho biết.

Không chỉ lưu trữ, nuôi hải sản để phục vụ cho các nhà hàng ăn uống mà nhiều hộ làm nghề này còn hướng tới thị trường xuất khẩu sang các nước Trung Quốc, Lào… Cùng với việc thu mua trực tiếp từ các ngư dân, thương lái trong huyện, các cơ sở còn thu mua hải sản tươi sống ở khắp các tỉnh từ Đà Nẵng trở ra.

Ở mỗi bể nuôi đều lắp đặt hệ thống sục khí tạo ô xy cho hải sản sinh sống. Ảnh: Thanh Nhàn

Còn cơ sở của bà Nguyễn Thị Huệ ở cảng Lạch Quèn, xã Quỳnh Thuận có 9 bể nuôi giữ hải sản với sức chứa 3 tạ mỗi bể. Theo bà Huệ, để nuôi nhốt được hải sản tươi sống phải đầu tư đồng bộ từ nhà xưởng đến bể nuôi, hệ thống sục khí, xe vận chuyển. Hiện gia đình bà Huệ đã đầu tư hệ thống nuôi đa dạng các loại như ốc tù và, ốc hương, ghẹ, cua, cá mú... đây là những loại hải sản có giá trị cao từ 500.000 đồng đến hàng triệu đồng/kg.

"Nuôi nhốt hải sản quan trọng nhất là nước. Nước phải được thay thường xuyên, phải đảm bảo độ lạnh, độ mặn”. Không chỉ cung cấp cho các nhà hàng hải sản trong huyện, tỉnh mà tôi còn xuất hàng sang thị trường Trung Quốc. Tuy kỹ thuật nuôi nhốt hải sản đòi hỏi khá tỉ mỉ nhưng hiệu quả kinh tế rất cao" - bà Huệ cho biết.

Hiện tại các cơ sở nuôi hải sản, ốc hương có giá 500.000 - 600.000 đồng/kg. Ảnh: Thanh Nhàn

Các loài hải sản được nuôi tại Quỳnh Lưu có giá trị kinh tế cao như ốc tù và (giá khoảng 1,3 - 1,5 triệu đồng/kg), ốc hương (giá 500.000 đồng/kg), ghẹ (từ 450.000 - 600.000 đồng/kg), cua (giá 1 - 1,5 triệu đồng/kg), cá mú (con từ 2 lạng trở lên giá 500.000 đồng/kg)…; tùy thời điểm giá cả có thể tăng hoặc giảm nhẹ. Nhờ nghề này, nhiều hộ dân ở Quỳnh Lưu có thu nhập từ vài trăm triệu đến tiền tỷ mỗi năm.

Trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu hiện có khoảng 60 cơ sở thu mua, nuôi trữ hải sản tươi sống, tập trung chủ yếu ở các xã biển Quỳnh Long, Quỳnh Thuận, Quỳnh Nghĩa, Tiến Thủy, Quỳnh Bảng… Việc lưu trữ, nuôi hải sản chủ yếu dựa vào hệ thống sục khí và đảm bảo việc thay nước thường xuyên để cung cấp nguồn thức ăn là các loài tảo sẵn có trong nước biển. Vì vậy, nghề này không mất chi phí thức ăn. Tuy nhiên, hải sản chỉ có thể lưu trữ được từ 5 - 10 ngày là phải xuất bán và chế biến, nếu để lâu hải sản bị chết.

Hải sản đưa vào nuôi hầu hết là những loại có giá trị kinh tế cao. Việc lựa chọn hải sản tươi sống trước khi đưa vào nuôi đòi hỏi phải có kinh nghiệm. Ảnh: Thanh Nhàn

Ông Vũ Ngọc Chắt - Chủ tịch Hội nghề cá xã Quỳnh Long cho biết: “Hiệu quả của nghề nuôi, lưu giữ hải sản là rất lớn. Như vào mùa khai thác ghẹ, ốc các loại, chỉ một chuyến biển nhiều tàu thuyền khai thác được cả trăm kg, nhờ có nghề này mà giá thành sản phẩm bán được cao hơn, không bị mất giá”.

Nuôi hải sản tươi sống đòi hỏi kỹ thuật cao vì một con chết cũng có thể lây sang các con khác. Với những kinh nghiệm qua nhiều năm, hiện nay, các hộ nuôi đã phát huy được hiệu quả của nghề. Không chỉ thu mua hải sản, các cơ sở còn đầu tư mua sắm tàu thuyền, ngư lưới cụ đánh bắt hải sản; bao tiêu sản phẩm cho các tàu thuyền để tăng thu nhập cho người ngư dân, góp phần phát triển nghề khai thác hải sản.

Thanh Nhàn

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang