• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Quảng Ninh: Giám sát, hỗ trợ giống thủy sản ở Đầm Hà.

Nguồn tin: Báo Quảng Ninh, 05/05/2017
Ngày cập nhật: 7/5/2017

Trong khi hầu hết các địa phương trong tỉnh Quảng Ninh khó quản lý giống thủy sản do thực trạng các cơ sở sản xuất tại chỗ cũng như ươm, gièo giống thủy sản còn thiếu và yếu thì từ năm 2013 huyện Đầm Hà đã làm rất tốt công tác này. Cách làm của Đầm Hà là thành lập Tổ giám sát giống thủy sản và xây dựng cơ chế hỗ trợ giống cho người nuôi. Hoạt động này của huyện được đánh giá là tiên phong, chủ động và sáng tạo trong quản lý giống thủy sản, bởi đến 2015 tỉnh mới chính thức có chính sách hỗ trợ giống thủy sản cho người nuôi (theo Quyết định 2901/QĐ-UBND của UBND tỉnh).

Khu ao nuôi tôm thương phẩm của Tập đoàn BIM tại xã Đại Bình, huyện Đầm Hà.

Tổ giám sát giống thủy sản huyện bao gồm các thành viên nòng cốt từ Phòng NN&PTNT, Phòng Tài chính - Kế hoạch, Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp và UBND các xã. Nhiệm vụ của Tổ là kịp thời thẩm định các giấy tờ liên quan việc nhập giống (nguồn gốc xuất xứ, kiểm dịch), chứng kiến khâu thả giống của người nuôi... Khi các hộ nuôi có đầy đủ các giấy tờ sẽ được hưởng chính sách hỗ trợ của huyện với mức 30% giá trị giống và không quá 3 lần thả giống. Mỗi năm huyện Đầm Hà hỗ trợ từ 1,5-2,5 tỷ đồng, được trích chủ yếu từ ngân sách huyện, một phần nguồn vốn từ chương trình xây dựng nông thôn mới.

Lãnh đạo Phòng NN&PTNT huyện cho biết: Cái được lớn nhất của cơ chế giám sát và hỗ trợ giống của huyện không chỉ giúp người nuôi giảm bớt một phần đầu tư giống, được hưởng chính sách hỗ trợ khi phát sinh các vấn đề về bệnh dịch, mà quan trọng hơn là nâng cao nhận thức trong việc đánh giá tầm quan trọng của giống, từ đó lựa chọn giống kỹ, chú trọng khâu kỹ thuật thả giống. Điều này là rất quan trọng, bởi thực tế ai trong nghề nuôi trồng thủy sản đều biết, nếu con giống tốt sẽ quyết định 50% thắng lợi vụ nuôi, ngược lại giống không tốt sẽ làm thất bại hoàn toàn vụ nuôi. Hiện nay tư duy, kỹ thuật nuôi trồng thủy sản, đặc biệt trong khâu giống của người dân huyện Đầm Hà đã được nâng cao hơn. Người dân không sử dụng con giống không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có giấy kiểm dịch...; xây dựng cơ sở hạ tầng để kiểm soát giống, cũng như quá trình sinh trưởng phát triển của vật nuôi. Riêng toàn bộ diện tích nuôi tôm thẻ chân trắng trên địa bàn huyện với gần 560ha, đều được người dân nuôi theo hình thức thâm canh, công nghiệp, có sự đầu tư tốt, giảm phụ thuộc vào môi trường, qua đó đạt hiệu quả và giá trị cao. Năm 2016 toàn huyện đạt sản lượng 2.100 tấn tôm, giá trị đạt gần 200 tỷ đồng, chiếm 1/5 về sản lượng và 1/7 về giá trị tôm của toàn tỉnh. Đặc biệt, do kiểm soát được con giống, nên tình hình dịch bệnh trên thủy sản của huyện Đầm Hà giảm thiểu tối đa, nhiều năm qua không có những diễn biến xấu, phức tạp. Trong đợt bùng phát dịch tôm tháng 8-2015, trong khi vùng nuôi lân cận là huyện Tiên Yên bị nhiễm dịch bệnh trên diện rộng và tỷ lệ chết rất cao, thì huyện Đầm Hà chỉ xuất hiện dịch trên một số ao nuôi nhỏ lẻ và không có hiện tượng lây lan chéo. Hay như trong đợt ngao chết hàng loạt ở huyện Hải Hà năm 2016, thì diện tích nuôi đối tượng này của huyện Đầm Hà gần như không bị ảnh hưởng.

Đầm Hà xác định thủy sản là ngành kinh tế mũi nhọn trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của huyện hiện nay. Dự tính đến năm 2020, toàn huyện có gần 2.300ha nuôi trồng thủy sản, trong đó có trên 700ha nuôi tôm (chưa kể diện tích gần 300ha thuộc dự án Khu phức hợp sản xuất tôm công nghệ cao của Tập đoàn Việt - Úc); phần còn lại dành cho các loài nhuyễn thể. Huyện vừa hoàn thành quy hoạch thêm 2 vùng nuôi tôm tập trung với diện tích trên 55ha. Quan điểm nhất quán của huyện là khâu quản lý, kiểm soát giống thủy sản đặc biệt quan trọng, cần được chú trọng và đầu tư nhiều hơn, là cơ sở, điều kiện tiên quyết để đảm bảo thành công trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản, cũng như chiến lược phát triển của huyện. Tuy nhiên, hiện nay việc hoạt động của Tổ giám sát giống cũng như việc triển khai cơ chế hỗ trợ giống của huyện đang gặp không ít khó khăn. Cụ thể không có cơ chế hỗ trợ cho thành viên Tổ giám sát, trong khi đó khối lượng công việc lớn (diện tích nuôi trồng thuỷ sản lớn và trải dài 5 xã ven biển), đồng thời cần sự cơ động, bất kể ngày đêm (do con giống qua quá trình vận chuyển xa cần được thả ngay)...

Phải khẳng định hoạt động của Tổ giám sát và cơ chế hỗ trợ giống thủy sản của huyện Đầm Hà đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực, là mô hình cần được nhân rộng toàn tỉnh. Tuy nhiên, để duy trì và phát huy mô hình này, Đầm Hà cần xây dựng cơ chế hỗ trợ cho chính những người thực hiện nhiệm vụ, đồng thời huy động nguồn vốn để đáp ứng nhu cầu hỗ trợ giống ngày càng lớn của người dân, phù hợp với chiến lược và xu hướng phát triển mở rộng về diện tích, cũng như nâng cao kỹ thuật nuôi thủy sản trên địa bàn.

Việt Hoa

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang