• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Quảng Ninh: Đã xác định được nguyên nhân gây ra hiện tượng hàu cửa sông chết hàng loạt tại Tiên Yên

Nguồn tin: Báo Quảng Ninh, 28/04/2017
Ngày cập nhật: 1/5/2017

Như Báo Quảng Ninh đã đưa tin, hiện tượng hàu cửa sông ở huyện Tiên Yên (Quảng Ninh) chết xuất hiện rải rác từ tháng 3/2017. Tuy nhiên từ ngày 10/4 đến ngày 14/4 đã có 121 bè nuôi hàu tại 4 xã (Đông Ngũ, Đồng Rui, Hải Lạng, Tiên Lãng) bị thiệt hại với tỷ lệ chết lên đến 70-80%, riêng các bè nuôi hàu xã Đông Hải có tỷ lệ chết thấp hơn từ 25 – 30%.

Số hàu chết có khối lượng chủ yếu từ 0,2 – 0,25 kg/con với các biểu hiện hàu gầy, mang chuyển sang màu vàng, phần thịt hàu xuất hiện nốt sần cứng, màng áo có hiện tượng khô, sần và sơ cứng. Mẫu hàu chết đều có dấu hiệu mở vỏ đồng thời vật chất lơ lửng màu vàng bám dày đặc bề ngoài vỏ hàu và dây. Số hàu còn sống trong dây hàu nuôi tập trung vào vị trí cuối dây hàu. Hàu chết chủ yếu ở giai đoạn chuẩn bị thu hoạch, số lượng hàu còn lại phát triển kém, thiệt hại lên tới 5460 tấn/7260 tấn hàu (chiếm 75%), khoảng 82 tỷ đồng.

Để có kết luận cuối cùng về nguyên nhân xảy ra hiện tượng hàu chết, Sở NN&PTNT đã nhanh chóng cử các đoàn công tác trực tiếp xuống hiện trường thu thập thông tin, lấy mẫu và phối hợp với các nhà khoa học thuộc Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản I, Cơ quan thú y vùng II.

Đồng chí Nguyễn Văn Công, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết: Từ kết quả phân tích mẫu của Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản I kết hợp với khảo sát thực địa, kết quả kiểm nghiệm của Cơ quan Thú y vùng II, chiều ngày 27/4, chúng tôi đã xác định được nguyên nhân cuối cùng gây hiện tượng hàu cửa sông bị chết ở Tiên Yên: Cụ thể, ký sinh trùng đơn bào (giống với Bonamia spp) với điều kiện thuận lợi phát triển là nhiệt độ nước ấm (25 độ C), độ mặn cao (30‰) kết hợp với các yếu tố như hàu gầy, yếu, sức đề kháng giảm... chính là nguyên nhân gây hàu chết với tỷ lệ cao.

Huyện Tiên Yên và các địa phương ven biển có nuôi hàu phải nhanh chóng triển khai các biện pháp khuyến cáo để giảm thiệt hại, tránh ảnh hưởng đến các vùng nuôi thủy sản khác (ảnh- Ngày 24/4, Đoàn công tác Sở NN&PTNT trực tiếp xuống hiện trường thu thập thông tin và lấy mẫu).

Nhằm giảm thiệt hại và tránh ảnh hưởng, lây lan đến các vùng nuôi thuỷ sản khác, Sở NN&PTNT đề nghị huyện Tiên Yên và các địa phương ven biển có nuôi hàu phải nhanh chóng triển khai các biện pháp sau: Đối với những bè còn hàu sống, hạ độ sâu dây nuôi hàu xuống dưới 2m; san thưa dây nuôi hàu và bè nhằm giảm mật độ nuôi hàu, cần thao tác nhẹ nhàng, hạn chế tối đa gây sốc cho hàu; không vận chuyển hàu từ vùng nước có hàu chết sang vùng nước chưa xuất hiện hàu chết. Với bè hàu đã chết, chủ hộ nuôi cần thu gom toàn bộ dây hàu, vỏ hàu lên bờ xử lý bằng vôi bột và chôn, tuyệt đối không cắt dây hàu bỏ xuống biển. Tạm thời dừng thả nuôi hàu trong 6 tháng để môi trường phục hồi và các tác nhân gây bệnh trong môi trường giảm. Trước khi thả giống mới cần phải kiểm dịch con giống tránh tình trạng hàu bị nhiễm bệnh từ giai đoạn giống.

Đồng thời, các địa phương phải thông tin rộng rãi tới ngư dân các nội dung trên; tuyên truyền người dân thực hiện các nội dung khuyến cáo; tổ chức thu gom xử lý xác hàu chết và xử lý môi trường vùng nuôi; tăng cường công tác quản lý quy hoạch, tránh để tình trạng nuôi tự phát ngoài quy hoạch, không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật; tiếp tục nắm thông tin về tình hình nuôi nhuyễn thể tại địa phương, theo dõi thường xuyên và quản lý tốt hàu nuôi ngăn ngừa ảnh hưởng tới sức khỏe hàu.

Trong trường hợp phát hiện cơ sở nuôi trồng thủy sản có các hành vi vi phạm liên quan đến điều kiện nuôi trồng thủy sản, an toàn thực phẩm trong nuôi trồng thủy sản… cần xử lý nghiêm theo quy định hiện hành và công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Hoàng Nga

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang