• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

"Vua tôm sú Hải Lạng" Trần Văn Ninh

Nguồn tin: Báo Quảng Ninh, 27/04/2017
Ngày cập nhật: 28/4/2017

Ai gặp người thanh niên ấy lần đầu đều không thể quên, bởi ấn tượng để lại là gương mặt cương nghị và nụ cười thường trực trên môi, sau nụ cười ấy là một nghị lực phi thường vươn lên trong cuộc sống khiến ai cũng phải nể phục. Anh là một trong những gương mặt tiêu biểu của phong trào “Thanh thiếu niên học tập và làm theo lời Bác”, đó là anh Trần Văn Ninh, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Hải Lạng (Tiên Yên, Quảng Ninh).

Trần Văn Ninh với mô hình nuôi tôm sinh thái.

Sinh ra trong một gia đình thuần nông, bố mất sớm, một mình mẹ nuôi sáu anh em ăn học. Ngay từ bé anh Trần Văn Ninh đã nuôi quyết tâm sau này lớn lên sẽ làm được một điều gì đó giúp đỡ mẹ và gia đình. Năm 2002 tốt nghiệp THPT, khi bạn bè cùng lớp mỗi đứa bay nhảy một nơi thì anh lại chọn cho mình con đường ở lại quê hương lập nghiệp. Xã Hải Lạng, nơi anh sống, là một vùng quê nghèo nằm giáp biển và được bao bọc xung quanh bởi những cánh rừng ngập mặn xanh ngát. Với điều kiện tự nhiên đặc thù đó, anh Trần Văn Ninh đã quyết định khởi nghiệp bằng "con đường gian nan" là nuôi tôm sú. Nói là gian nan bởi nuôi tôm sú là nghề mà người dân nơi đây vẫn quen gọi là “đánh bạc với trời” vì phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện tự nhiên và thời tiết.

Sau nhiều đêm trăn trở, anh đã quyết định phải tìm ra một hướng đi mới cho con tôm sú tôm theo cách của riêng mình. Trong khi đa số các hộ nuôi tôm chặt đi những cây sú, cây vẹt để mở rộng diện tích nuôi thả, thì anh Trần Văn Ninh đề nghị xã cho phép được giữ lại những thảm rừng ngập mặn tại khu vực đê Hà Dong, vì theo anh đó là môi trường lý tưởng cho các loài thủy sinh trú ngụ, đồng thời giúp điều hòa hệ sinh thái làm dịu mát mặt nước vào những ngày hè.

Hệ sinh thái rừng ngập mặn đầm nuôi tôm nhà anh Trần Văn Ninh.

Quyết định táo bạo đó đã bước đầu mang đến cho anh những thành công. Vụ tôm đầu tiên với diện tích 3 ha, thả 60 vạn con giống, vừa tự mày mò nghiên cứu tài liệu, vừa học hỏi kinh nghiệm từ những người xung quanh anh đã thu về cho mình một số vốn nho nhỏ. Nhận thấy lợi ích to lớn của mô hình nuôi tôm sinh thái mang lại, anh tiếp tục trồng mới và mở rộng thêm các thảm rừng ngập mặn tại khu vực đê Hà Dong. Vụ tôm tiếp theo anh Trần Văn Ninh quyết định đầu tư toàn bộ vốn liếng cộng thêm sự vay mượn của bạn bè và người thân mở rộng diện tích nuôi thả. Nhưng cơn bão năm 2008 đã tàn phá tất cả diện tích, để lại cho anh một số nợ lớn. Không nản lòng trước khó khăn anh tiếp tục vay mượn tiền của anh em, bạn bè, ngân hàng đầu tư nuôi lại tôm. Trời không phụ công người, vụ tôm năm đó anh thắng to, với năng suất trên 6 tạ /1 ha, không chỉ đủ vốn đầu tư mà còn anh còn thu về hàng trăm triệu đồng. Anh tiếp tục dùng số tiền có được trồng thêm rừng ngập mặn xây dựng lại đê điều, cầu cống và học hỏi thêm về khoa học kĩ thuật. Tính đến nay anh đã có 6,5 ha tôm và khoanh nuôi bảo vệ trên chục ha rừng ngập mặn.

Đến thăm khu vực nuôi tôm của anh Trần Văn Ninh chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng bởi những cánh rừng ngập mặn xanh ngút ngàn, đàn cò trắng hàng ngàn con kéo nhau về làm tổ. Và trong 5 năm qua, con tôm sú đã mang lại cho gia đình anh nguồn lợi hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Bên cạnh đó, với cương vị Bí thư Đoàn Thanh niên xã Hải Lạng, anh rất gương mẫu, năng động, sáng tạo và luôn là người tiên phong trong mọi phong trào, hoạt động của Đoàn thanh niên. Ngoài ra, anh Trần Văn Ninh còn thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn, truyền đạt và trao đổi kinh nghiệm nuôi tôm cho đoàn viên thanh niên trong xã góp phần xóa đói, giảm nghèo góp phần tạo diện mạo mới cho cuộc sống của người dân nơi đây.

Sống, học tập và làm việc theo gương Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, anh Trần Văn Ninh và biết bao thanh niên khác trên mọi miền Tổ quốc đang nỗ lực, cố gắng không ngừng vươn lên làm giàu cho bản thân và cho quê hương đất nước.

Hoàng Thu Thủy (Trường THCS Hải Lạng – Tiên Yên)

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang