• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Tiên Yên (Quảng Ninh): Thiệt hại khoảng 82 tỷ đồng do hàu chết

Nguồn tin: Báo Quảng Ninh, 24/04/2017
Ngày cập nhật: 25/4/2017

Theo báo cáo của UBND huyện Tiên Yên (Quảng Ninh), từ đầu tháng 3, các bè nuôi trên địa bàn huyện đã xuấn hiện tình trạng hàu chết rải rác. Tuy nhiên, từ ngày 10-14/4/2017, tỷ lệ hàu chết tăng cao, lên đến 70-80% (ngoại trừ một số bè nuôi tại xã Đông Hải chết từ 25-30%). Khối lượng hàu chết ở giai đoạn chuẩn bị thu hoạch khoảng 5.460 tấn/7.200 tấn (chiếm 75%), ước thiệt hại khoảng 82 tỷ đồng.

Ngày 24/4, Đoàn công tác Sở NN&PTNT tiếp tục kiểm tra tình hình dịch bệnh trên hàu tại xã Tiên Lãng (huyện Tiên Yên).

Ngay sau khi nắm tình hình, Sở NN&PTNT đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn trực tiếp xuống hiện trường thu thập thông tin. Đồng thời đề nghị Tổng Cục thủy sản, Trung tâm Quan trắc Môi trường và Bệnh thuỷ sản miền Bắc (Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản 1), Cơ quan thú y vùng II, cử cán bộ, bộ phận chuyên môn xuống hỗ trợ tìm hiểu, xác định rõ nguyên nhân và giải pháp khắc phục nhằm ổn định tình hình sản xuất và tránh gây tâm lý hoang mang cho người dân. Đặc biệt là các hộ nuôi tôm có tâm lý lo ngại bị ảnh hưởng tới công tác nuôi tôm thẻ vụ xuân hè.

Ngày 21/4/2017, đoàn công tác của Trung tâm Quan trắc Môi trường và Bệnh thuỷ sản miền Bắc đã thực hiện đợt công tác quan trắc đột xuất vùng nuôi hàu thuộc huyện Tiên Yên.

Qua kết quả phân tích nhận thấy các thông số về môi trường nước như: Nhiệt độ, DO, pH, độ kiềm, N-NH4+, N-NH3, N-NO2-, P-PO43-, H2S, COD, sắt tổng số, TSS... đều có giá trị nằm trong giới hạn cho phép đối với môi trường nuôi thủy sản nước mặn lợ nói chung và một số chỉ tiêu có giá trị nằm trong khoảng giới hạn cho phép của Quy chuẩn Việt Nam QCVN 10 MT: 2015/BTNMT. Với các giá trị của 13 chỉ tiêu môi trường phân tích tại thời điểm ngày 21/4/2017 nêu trên có thể thấy yếu tố môi trường không tác động bất lợi tới thủy sản nuôi trồng, ngoại trừ độ mặn tương đối cao (29-30‰) đạt ngưỡng phù hợp giới hạn trên mặc dù vừa có cơn mưa lớn xảy ra.

Còn theo kết quả xét nghiệm về bệnh học của Cơ quan thú y vùng II ngày 21/4, đã phát hiện thấy 3/3 mẫu dương tính với vi khuẩn V.parahaemolyticus và V. vulnificus (đây là những vi vhuẩn có sẵn trong nước), nhưng âm tính với vi rút OsHV-1 và Perkinsus sp trong các mẫu kiểm tra. Do đó, Quảng Ninh sẽ không phải công bố dịch vì theo Thông tư 04/2016/TT-BNNPTNT của Bộ NN&PTNT ngày 10/5/2016, bệnh trên hàu cửa sông chỉ có 1 bệnh là Perkinsus phải công bố dịch.

Để có kết luận cuối cùng về nguyên nhân xảy ra hiện tượng hàu chết, Sở NN&PTNT đang tiếp tục phối hợp với các nhà khoa học thuộc Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản I để xem xét thêm các tác nhân gây bệnh khác.

Từ ngày 10-14/4/2017, tỷ lệ hàu chết tại các bè nuôi trên địa bàn huyện Tiên Yên tăng cao, lên đến 70-80%.

Được biết, không chỉ có huyện Tiên Yên, hiện TX Quảng Yên, khu vực cửa sông Vân Đồn (giáp huyện Tiên Yên) và một số điểm ở TP Móng Cái cũng đang có hiện tượng hàu chết hàng loạt, dao động trong khoảng 25-80%. Sở NN&PTNT đang tiếp tục cử đoàn công tác trực tiếp xuống hiện trường thu thập thông tin và lấy mẫu.

Theo khuyến cáo của Sở NN&PTNT, để giảm thiểu thiệt hại, tránh ảnh hưởng đến vùng nuôi thủy sản, các địa phương có hiện tượng hàu chết phải nhanh chóng lập biên bản xác định mức độ thiệt hại; đưa toàn bộ các dây hàu bị chết lên bờ, rắc vôi xử lý; ngưng thả nuôi mới...

Hoàng Nga

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang