• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thanh Hóa: Phát triển các sản phẩm thủy sản lợi thế trong tái cơ cấu

Nguồn tin: Báo Thanh Hóa, 19/04/2017
Ngày cập nhật: 21/4/2017

Xã Hoằng Trường (Hoằng Hóa) phát triển nuôi tôm thẻ chân trắng - một trong 3 sản phẩm thủy sản chủ lực trong tái cơ cấu của địa phương. Ảnh: Hương Thơm

Không chỉ đạt được kết quả tích cực về diện tích và năng suất, việc tập trung phát triển các sản phẩm lợi thế trong thời gian qua còn giúp nhiều hộ nuôi thay đổi tư duy sản xuất từ phương thức quảng canh sang thâm canh, đầu tư ứng dụng tiến bộ khoa học trong quá trình nuôi, góp phầm tăng năng suất, chất lượng con nuôi.

Phát triển các sản phẩm lợi thế là một trong 3 nội dung quan trọng mà tỉnh Thanh Hóa đề ra trong tái cơ cấu lĩnh vực thủy sản đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025. Theo đó, các sản phẩm lợi thế được tập trung ưu tiên đầu tư tạo đột phá về quy mô, năng suất, chất lượng, hiệu quả, gồm: tôm thẻ chân trắng, ngao Bến Tre và cá rô phi. Mục tiêu đề ra đối với tôm thẻ chân trắng là nâng diện tích lên 500 ha năm 2020 và 750 ha năm 2025; ngao Bến Tre ổn định diện tích nuôi 1.500 ha tại vùng nuôi của các huyện: Nga Sơn, Hậu Lộc, Hoằng Hóa, Quảng Xương, Tĩnh Gia; cá rô phi phấn đấu mở rộng vùng nuôi thâm canh tập trung lên 1.000 ha và nâng lên 1.500 ha vào năm 2025.

Để đạt được mục tiêu đề ra, thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp với chính quyền các địa phương thực hiện quy hoạch vùng nuôi ngao. Đồng thời, tuyên truyền, hướng dẫn người dân tập trung nâng cao chất lượng ngao nhằm hướng đến xuất khẩu; đẩy mạnh việc chuyển đổi diện tích nuôi tôm sú quảng canh năng suất thấp chuyển sang nuôi tôm thẻ chân trắng thâm canh để tăng sản lượng và giá trị; cải tạo, nâng cấp vùng nuôi tôm sú công nghiệp để chuyển sang nuôi thâm canh tôm thẻ chân trắng. Bên cạnh đó, tập trung nâng cấp các vùng cá - lúa đã có hạ tầng để chuyển sang nuôi thâm canh cá rô phi...

Nhờ tập trung thực hiện các giải pháp, nên việc phát triển các sản phẩm thủy sản lợi thế trong tái cơ cấu đã có sự chuyển biến rõ rệt, diện tích nuôi tôm thẻ chân trắng thâm canh tăng từ 130 ha năm 2013 lên 220 ha năm 2016, sản lượng đạt 2.500 tấn/năm, tăng 22,5% so với năm trước và dự kiến diện tích nuôi tôm thẻ chân trắng sẽ tăng lên 260 ha trong năm 2017; diện tích ngao Bến Tre được giữ ổn định, sản lượng đạt 15.000 tấn/năm; cá rô phi phát triển được 20 ha nuôi thâm canh, 380 ha thả quảng canh trên các hồ thủy lợi và hơn 1.000 ha nuôi xen ghép với các đối tượng cá nước ngọt khác, với sản lượng đạt 1.500 tấn/năm.

Không chỉ đạt được kết quả tích cực về diện tích và năng suất, việc tập trung phát triển các sản phẩm lợi thế trong thời gian qua còn giúp nhiều hộ nuôi thay đổi tư duy sản xuất từ phương thức quảng canh sang thâm canh, đầu tư ứng dụng tiến bộ khoa học trong quá trình nuôi, góp phầm tăng năng suất, chất lượng con nuôi.

Tuy đã đạt được những chuyển biến tích cực, song việc phát triển các sản phẩm lợi thế này đang gặp nhiều khó khăn. Ông Cao Thanh Thọ, Trưởng phòng Nuôi trồng thủy sản, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết: Khó khăn lớn nhất hiện nay là phát triển diện tích nuôi cá rô phi hướng đến xuất khẩu. Bởi, những năm gần đây, cá rô phi luôn được xác định là đối tượng nuôi chủ lực cho vùng nước ngọt, nước lợ và lồng bè, nhưng để nuôi thâm canh, hướng đến xuất khẩu thì cần có doanh nghiệp đứng ra bao tiêu sản phẩm. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh vẫn chưa có doanh nghiệp nào đứng ra bao tiêu sản phẩm cá rô phi, nên mục tiêu phát triển nuôi cá rô phi hướng đến xuất khẩu vẫn chưa thể thực hiện được. Đối với ngao Bến Tre, tuy diện tích nuôi được giữ ổn định, nhưng do ảnh hưởng của yếu tố biến đổi khí hậu, môi trường nước, người dân vì chạy theo hiệu quả kinh tế trước mắt mà không tuân thủ quy trình kỹ thuật trong quá trình thả nuôi, nên chất lượng con nuôi chưa được bảo đảm. Còn đối với tôm thẻ chân trắng, việc mở rộng diện tích cũng đang gặp khó khăn, do chi phí đầu tư hạ tầng lớn, bình quân để có được 1 ha nuôi tôm thẻ chân trắng thâm canh hoàn chỉnh về hệ thống hạ tầng, thiết bị cần số vốn đầu tư lên tới hơn 1 tỷ đồng, trong khi tỷ lệ rủi ro cao do dịch bệnh khiến nhiều chủ đầm vẫn dè dặt trong việc mở rộng quy mô nuôi.

Xác định phát triển các sản phẩm thủy sản lợi thế theo hướng bền vững, vì vậy, thời gian tới, cùng với việc mở rộng diện tích nuôi thâm canh, ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn sẽ phối hợp với chính quyền các địa phương tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao năng suất, chất lượng cho từng đối tượng nuôi cụ thể. Đối với tôm thẻ chân trắng, chỉ thực hiện mở rộng diện tích thả nuôi trên những vùng nuôi đã được đầu tư hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng; đồng thời, khuyến khích các chủ đầm nuôi thường xuyên cập nhật và áp dụng công nghệ mới vào quá trình nuôi thả để đạt được hiệu quả tối đa về năng suất và chất lượng. Phát triển ngao Bến Tre sẽ không khuyến khích người nuôi chạy theo năng suất mà chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, hướng đến mục tiêu xuất khẩu để nâng cao hiệu quả kinh tế. Còn đối với cá rô phi, cùng với việc mở rộng diện tích theo hướng thâm canh, ngành nông nghiệp sẽ nỗ lực tìm kiếm, kêu gọi doanh nghiệp bao tiêu, chế biến sản phẩm để xuất khẩu...

Hương Thơm

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang