• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Phục hồi nuôi tôm nước lợ sau sự cố ô nhiễm môi trường biển

Nguồn tin: Báo Quảng Trị, 18/04/2017
Ngày cập nhật: 20/4/2017

Là một trong bốn địa phương tại khu vực Bắc miền Trung chịu hậu quả nặng nề từ sự cố ô nhiễm môi trường biển, thời gian qua tỉnh Quảng Trị đã có nhiều nỗ lực để khôi phục nghề nuôi trồng thủy sản, trong đó có việc nuôi tôm nước lợ nhằm ổn định đời sống, sản xuất cho người dân vùng ven biển. Sau những ngày dài thấp thỏm âu lo bởi ảnh hưởng của sự cố ô nhiễm môi trường biển khiến toàn bộ diện tích đầm nuôi tôm phải bỏ không, vụ đông vừa qua, người nuôi tôm ở xã Triệu Lăng, huyện Triệu Phong lại có được niềm vui thu hoạch vụ tôm thắng lợi.

Người dân tập trung chuẩn bị nuôi tôm vụ mới

Ông Đặng Quang Hải, Phó Chủ tịch UBND xã Triệu Lăng cho biết: “Diện tích nuôi tôm toàn xã khoảng 65 ha, người dân thực hiện nuôi gối vụ. Vừa qua, vụ đông được người dân thả giống nuôi từ tháng 7-11/2016 được coi là khá thành công với lãi ròng cả xã khoảng 25 tỷ đồng, riêng thôn 4 các hộ nuôi lãi gần 10 tỷ đồng. Người dân rất phấn khởi và đang tiếp tục thả nuôi gối vụ chờ thu hoạch. Riêng từ đầu năm đến nay các hộ nuôi tôm thu hoạch lãi được khoảng 15 tỷ đồng, nhiều hộ nuôi lãi từ một tỷ đồng trở lên. Từ sau ảnh hưởng của sự cố ô nhiễm môi trường biển, người nuôi tôm ở Triệu Lăng đã có thể yên tâm tin tưởng nguồn nước biển an toàn để tiếp tục đầu tư nuôi tôm trở lại”.

Thực hiện chính sách đền bù thiệt hại cho người dân sau sự cố ô nhiễm môi trường biển năm 2016, có 56 hộ nuôi tôm ở xã Triệu Lăng được nhận hỗ trợ với tổng số tiền 9 tỷ đồng. Đây là nguồn hỗ trợ quan trọng để người nuôi tôm có điều kiện đầu tư tái sản xuất. Ông Nguyễn Xuân Hữu, ở thôn 6, xã Triệu Lăng cho biết, năm ngoái ông cùng 5 hộ dân đầu tư vốn nuôi tôm trên diện tích 4.000 m2, nhưng chưa kịp thu hoạch thì đã phải bỏ hồ. Với số tiền đền bù thiệt hại được nhận vừa qua, ông Hữu cùng với các hộ dân khác tiếp tục đầu tư nuôi tôm và hi vọng vào vụ tôm thắng lợi. Theo báo cáo của Chi cục Thủy sản tỉnh, trong quý I vừa qua, người dân tiếp tục ổn định nuôi tôm sú với diện tích khoảng 450 ha ở vùng ven sông Hiền Lương và một số vùng nuôi ở ven sông Cửa Việt.

Hiện nay người dân đang cải tạo ao hồ để chuẩn bị tập trung thả giống vào tháng 4 và tháng 5 theo khuyến cáo vụ nuôi của Sở Nông nghiệp- PTNT. Đối với tôm thẻ chân trắng, diện tích nuôi khoảng 80 ha, bằng 80% so với cùng kỳ năm 2016 và bằng 13% so với kế hoạch. Sản lượng vụ đông đạt khoảng 680 tấn, bằng 119,3% so với cùng kỳ năm ngoái, đây được coi là tín hiệu lạc quan đối với việc khởi động nuôi tôm của người dân sau sự cố ô nhiễm môi trường biển. Chuẩn bị cho việc thả giống nuôi chính vụ, người nuôi tôm đang tập trung làm mới ao hồ, cải tạo đáy, vét bờ, sửa bờ đê, rào lưới cách ly vật chủ trung gian… Theo ước tính, diện tích thả giống năm 2017 khoảng 620 ha.

Để đẩy mạnh chương trình khôi phục và phát triển nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh, vừa qua UBND tỉnh đã có văn bản về việc tăng cường chỉ đạo sản xuất nuôi tôm nước lợ năm 2017. Theo đó yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác khảo sát nắm tình hình nuôi ngay từ đầu vụ để kịp thời phát hiện các dịch bệnh phát sinh tại các cơ sở nuôi, nhất là bệnh đốm trắng, bệnh hoại tử gan tụy cấp tính. Đẩy mạnh thực hiện tuyên truyền cho các tổ chức, cá nhân, các hộ nuôi thực hiện 3 không: “Không giấu dịch, không xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường, không xả bỏ tôm chết, tôm bệnh ra môi trường”.

Thông tin thêm về việc thực hiện tăng cường chỉ đạo sản xuất nuôi tôm nước lợ, ông Nguyễn Văn Huân, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệpPTNT cho biết: “Sở đã có văn bản gửi các ngành, địa phương liên quan tập trung thực hiện các biện pháp để nuôi tôm hiệu quả, trong đó yêu cầu tăng cường công tác nắm bắt tình hình thả giống trên địa bàn tỉnh, kiểm tra đánh giá, phân loại các cơ sở sản xuất, kinh doanh giống thủy sản, cơ sở kinh doanh thức ăn, sản phẩm xử lý cải tạo môi trường dùng trong nuôi trồng thủy sản.

Ngoài ra, để hạn chế thấp nhất dịch bệnh xảy ra, các đơn vị chức năng sẽ tăng cường thông tin, tuyên truyền, tập huấn cho người nuôi tôm thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh trên tôm, chỉ đạo hệ thống thú y trực thuộc giám sát chặt chẽ dịch bệnh ở vùng nuôi để phát hiện sớm và có biện pháp xử lý kịp thời.” Nuôi tôm nước lợ đem lại nguồn lợi nhuận lớn cho người dân, vì vậy việc tăng cường các biện pháp nhằm vực dậy ngành nuôi tôm sau sự cố ô nhiễm môi trường biển là rất cần thiết. Sự vào cuộc của các cấp, ngành nhằm tăng cường chỉ đạo sản xuất nuôi tôm nước lợ năm 2017 đạt hiệu quả cao, động viên, khích lệ người nuôi tôm yên tâm đầu tư sản xuất trở lại sau những ngày gặp khó khăn vì sự cố ô nhiễm môi trường biển.

Thanh Trúc

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang