• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Chính sách phát triển thủy sản: Thêm cơ hội cho ngư dân

Nguồn tin: Báo Phú Yên, 12/01/2017
Ngày cập nhật: 13/1/2017

Nghị định 67 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản đã hết hiệu lực thực hiện từ ngày 31/12/2016. Tuy nhiên, hiện nhu cầu vay vốn đối với chính sách này của ngư dân Phú Yên vẫn còn nhiều. Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý kéo dài thời gian thực hiện Nghị định 67 đến hết năm 2017. Để nghị định này tiếp tục phát huy hiệu quả, các bộ ngành và địa phương liên quan cần tiếp tục tháo gỡ khó khăn…

Nhiều ngư dân Phú Yên có nhu cầu đóng tàu công suất lớn đánh bắt xa bờ. Trong ảnh: Ngư dân TP Tuy Hòa chuyển cá ngừ đại dương lên bờ - Ảnh: ANH NGỌC

Nhu cầu vẫn còn cao

Nghị định 67 đã hết hiệu lực thực hiện từ ngày 31/12/2016. Tuy nhiên, hiện nhu cầu vay vốn đối với chính sách này của ngư dân Phú Yên vẫn còn nhiều. Ngư dân Phạm Lộc ở khu phố Phú Thọ 3, thị trấn Hòa Hiệp Trung (huyện Đông Hòa), cho biết: Đợt 1, UBND tỉnh đã phê duyệt gia đình tôi đủ điều kiện vay vốn đóng mới tàu dịch vụ hậu cần vỏ gỗ với công suất 600CV. Gia đình tôi nhận thấy tàu vỏ thép sẽ đảm bảo an toàn và hoạt động hiệu quả hơn nên làm lại hồ sơ xin vay đóng mới tàu dịch vụ hậu cần vỏ thép và được Ngân hàng TMCP Ngoại thương chi nhánh Phú Yên thẩm định đủ điều kiện vốn đối ứng. Các điều kiện còn lại cũng được UBND huyện Đông Hòa thẩm định đủ điều kiện. Tuy nhiên, hồ sơ mới chưa được UBND tỉnh phê duyệt thì hiệu lực thực hiện Nghị định 67 đã hết. Gia đình tôi mong muốn Chính phủ kéo dài thời gian thực hiện chính sách này… Tương tự, các ngư dân Lê Nài, Trần Thiện Hào, Trương Văn Yên, Huỳnh Tấn Bình, Đào Chúi, Nguyễn Văn Bế (xã Hòa Hiệp Nam), Tô Cương, Lê Văn Lĩnh (thị trấn Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa), Lê Thái Bình (phường 6, TP Tuy Hòa)… cũng có nguyện vọng kéo dài thời gian thực hiện Nghị định 67, nhằm tạo điều kiện để ngư dân vay vốn đóng mới tàu công suất lớn vươn khơi bám biển.

Ông Nguyễn Tri Phương, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT, cho biết: Đến nay, toàn tỉnh đã có 9 tàu đóng mới đưa vào hoạt động (4 tàu vỏ gỗ, 5 tàu vỏ thép), 5 tàu đang triển khai đóng mới (3 tàu vỏ composite, 2 tàu vỏ thép). Đa số tàu cá được đóng mới theo Nghị định 67 đã đưa vào hoạt động đều khai thác có hiệu quả, bình quân mỗi chuyến biển lãi từ 100-300 triệu đồng/tàu. Ngoài ra, hơn 2 năm qua, ngư dân trong tỉnh đã đóng mới 38 tàu cá và nâng cấp 127 tàu có công suất từ 400CV trở lên để khai thác xa bờ bằng nguồn vốn tự có, góp phần hiện đại hóa đội tàu khai thác xa bờ của tỉnh. Trong số các chủ tàu được phê duyệt đóng mới, đến nay, các ngân hàng thương mại tham gia cho vay đã kiểm tra và xác nhận có 19 chủ tàu đủ điều kiện. Số còn lại chưa đáp ứng vốn đối ứng hoặc một số điều kiện về vốn đối ứng chưa đảm bảo. Đối với chính sách hoàn thuế giá trị gia tăng, đến nay tỉnh chưa thực hiện được vì theo Thông tư 26 của Bộ Tài chính thì từ ngày 1/1/2015 không còn áp dụng thủ tục hoàn thuế giá trị gia tăng cho lĩnh vực tàu cá. Hiện trên địa bàn tỉnh có khoảng 35 tàu dịch vụ hậu cần, nhưng không có tàu nào đạt công suất từ 400CV trở lên nên không thể áp dụng chính sách hỗ trợ chi phí vận chuyển tàu dịch vụ hậu cần cho tàu khai thác hải sản xa bờ theo Nghị định 67.

Ngư dân TP Tuy Hòa đóng tàu công suất lớn để khai thác xa bờ - Ảnh: ANH NGỌC

Cần tiếp tục tháo gỡ khó khăn

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 12/2016, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý kéo dài thời gian thực hiện Nghị định 67 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản đến hết năm 2017. Thủ tướng đã giao Bộ NN-PTNT phối hợp với các bộ, ngành liên quan tổng kết việc thực hiện Nghị định 67 để đánh giá công tác cho vay, lãi suất, thời gian vay, mẫu mã các tàu đóng mới có phù hợp hay không và các chính sách hỗ trợ khác. Ông Phan Thuẩn, Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá phường 6 (TP Tuy Hòa), bày tỏ: Ngư dân rất phấn khởi vì Nghị định 67 tiếp tục được triển khai. Riêng chính sách hỗ trợ bảo hiểm, cần có thêm doanh nghiệp bảo hiểm tham gia để ngư dân có thêm sự lựa chọn. Hiện phạm vi vùng biển tàu cá hoạt động nếu xảy ra sự cố được chi trả quyền lợi bảo hiểm vẫn còn hẹp, chưa khuyến khích được ngư dân vươn khơi. Các bộ, ngành Trung ương cần tham mưu cho Chính phủ sửa đổi, mở rộng phạm vi vùng biển mà tàu thuyền ngư dân được trả quyền lợi bảo hiểm để khuyến khích ngư dân đánh bắt xa bờ.

Theo ông Nguyễn Văn Trung, Vụ trưởng Vụ Khai thác thủy sản (Tổng cục Thủy sản, Bộ NN-PTNT), Nghị định 67 đã triển khai hơn 2 năm nhưng nhiều nội dung hỗ trợ vẫn chưa thực hiện được. Nhiều tàu theo Nghị định 67 vẫn chưa đóng xong. Các khóa đào tạo thuyền trưởng, máy trưởng, nghề khai thác thủy hải sản và tập huấn cho ngư dân chưa nhiều. Bộ NN-PTNT đã phân bổ cho các địa phương để đóng mới 2.284 tàu cá. Đến nay, các tỉnh đã phê duyệt danh sách 1.884 tàu, trong đó hơn 800 tàu đã được ngân hàng ký hợp đồng tín dụng và hơn 300 tàu đã đi vào hoạt động. Theo các địa phương, hầu hết “tàu cá 67” đưa vào hoạt động đều hiệu quả nên nhiều ngư dân tiếp tục có nhu cầu vay vốn để đóng tàu công suất lớn vươn khơi. Dự kiến, trong quý I/2017, Bộ NN-PTNT sẽ tổ chức tổng kết Nghị định 67. Theo đó, các kiến nghị, đề xuất liên quan đến Nghị định 67 sẽ được tập hợp, xem xét để đề xuất với Chính phủ.

Liên quan đến vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế chỉ đạo: Đối với các chủ tàu đủ điều kiện vay vốn đóng mới theo Nghị định 67 đã được UBND tỉnh phê duyệt, Sở NN-PTNT và các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh có tham gia cho vay vốn theo Nghị định 67 khẩn trương kiểm tra, giúp chủ tàu hoàn tất hồ sơ để triển khai theo quy định. Các hồ sơ đã và đang thẩm định, đề nghị Sở NN-PTNT khẩn trương chuyển cho các ngân hàng thương mại nói trên để kiểm tra năng lực tài chính trước khi trình UBND tỉnh phê duyệt. Đối với các hồ sơ còn vướng mắc, yêu cầu Sở NN-PTNT hướng dẫn giúp ngư dân hoàn tất, trình UBND tỉnh xem xét.

Theo Sở NN-PTNT, sau hơn 2 năm thực hiện Nghị định 67, UBND tỉnh đã phê duyệt đóng mới 21 tàu cá với nhu cầu vốn hơn 294,6 tỉ đồng, nâng cấp 4 tàu khoảng 6,3 tỉ đồng và 41 chủ tàu vay vốn lưu động khoảng 6,8 tỉ đồng. Đối với chính sách bảo hiểm, đến nay, toàn tỉnh đã triển khai 10 đợt hỗ trợ cho hơn 730 tàu và hơn 5.600 thuyền viên với số tiền gần 10 tỉ đồng. Thực hiện nghị định này, Phú Yên đã có 430 ngư dân được hỗ trợ đào tạo thuyền trưởng, máy trưởng và nghề khai thác cá ngừ…

ANH NGỌC

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang