• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hiệu quả từ dự án hợp tác

Nguồn tin: Báo An Giang, 14/04/2017
Ngày cập nhật: 16/4/2017

Giám đốc Trung tâm Giống thủy sản tỉnh An Giang Nguyễn Thị Ngọc Trinh cho biết: “Kết quả hợp tác sản xuất giống tôm càng xanh toàn đực (TCXTĐ) với Tập đoàn Tiran - Israel từ năm 2012 đến nay đã đạt nhiều thành tựu nổi bật, xã hội hóa sản xuất giống TCX cho 3 trại vệ tinh tại Bạc Liêu, Đồng Tháp và Cần Thơ, cung cấp cho An Giang và các tỉnh ĐBSCL một lượng lớn tôm post chất lượng”.

Thực hiện Nghị quyết 09 của Tỉnh ủy về phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, đặc biệt theo nhu cầu của phát triển thủy sản của tỉnh và toàn vùng ĐBSCL, TCX được chọn là một trong những đối tượng thủy sản nuôi chính của tỉnh và là 1 trong 7 sản phẩm chủ lực thực hiện gói tài chính - kỹ thuật - thị trường nhằm phát triển quy mô lớn và bền vững. Từ tháng 10-2012, Trung tâm Giống thủy sản tỉnh hợp tác sản xuất giống TCXTĐ với liên doanh Tập đoàn Tiran - Israel và Công ty Bước tiến xanh (Green Advance) TP. Hồ Chí Minh ứng dụng công nghệ sản xuất giống TCXTĐ do Trường đại học Ben Gurion University of the Neveg (Israel) nghiên cứu và phát triển công nghệ mới theo phương pháp sản xuất tôm cái giả không cần vi phẫu. Công nghệ này được Tập đoàn Tiran bảo hộ trí tuệ toàn cầu. Tôm cái giả được sản xuất tại Israel và được liên doanh đầu tư sản xuất tại Trại giống Bình Thạnh 1 (xã Bình Thạnh, Châu Thành) trực thuộc Trung tâm Giống thủy sản tỉnh từ kinh phí của Tập đoàn Tiran và Công ty Green Advance. Đàn tôm cái giả này có khả năng sản xuất đại trà tôm post càng xanh đơn tính đực với tỷ lệ đạt 100%.

Bà Trinh thông tin: “Đến năm 2013, giữa Công ty Green Advance và Tập đoàn Tiran - Israel mâu thuẫn nội bộ nên ngưng việc hợp tác. Sau khi Công ty Green Advance tự rút khỏi liên doanh, Tập đoàn Tiran tiếp tục phát triển kế hoạch hợp tác sản xuất giống TCXTĐ tại Việt Nam với Trung tâm Giống thủy sản tỉnh. Năm 2014, Tập đoàn Tiran - Israel thành lập Công ty TNHH MTV New Horizon Việt Nam, là công ty đại diện tại Việt Nam, đặt trụ sở hoạt động tại An Giang. Đồng thời công ty đã mở rộng sản xuất, đầu tư thêm đàn tôm cái giả để bổ sung vào đàn tôm bố mẹ hiện có, nhằm tăng năng lực sản xuất giống TCX phục vụ cho vùng nuôi tôm trọng điểm trong tỉnh An Giang và vùng ĐBSCL trong những năm tiếp theo”.

Dự án tôm càng xanh thực hiện hiệu quả

Từ khi thực hiện dự án đến nay, số lượng post TCX do Trung tâm Giống thủy sản tỉnh cung cấp tăng qua các năm. Cụ thể, từ năm 2013 đến nay, Trung tâm Giống thủy sản tỉnh đã nhập 25.500 con tôm cái giả từ Israel, đã sản xuất và cung cấp 61,5 triệu con tôm post cho vùng nuôi trong và ngoài tỉnh, 113 triệu con ấu trùng cung cấp cho các cơ sở sản xuất giống vệ tinh. Tỷ lệ sống khi ương ấu trùng đạt trung bình từ 20-25% và mỗi năm Công ty New Horizon đều đầu tư đàn tôm cái giả cho trại để bổ sung đàn nhằm đảm bảo tốt chất lượng và số lượng con giống cho người nuôi.

Theo ghi nhận từ vùng nuôi post TCXTĐ ở huyện Châu Phú, Phú Tân, Thoại Sơn (An Giang) và các tỉnh Bến Tre, Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau... các hộ nuôi tôm thương phẩm đánh giá rất cao chất lượng tôm giống càng xanh toàn đực, thể hiện qua tỷ lệ sống của tôm thương phẩm từ giai đoạn post đến thu hoạch đạt trung bình trên 40%, (tỷ lệ này là 20-30% đối với tôm thường), kích cỡ khi thu hoạch đều và to (trung bình 20 con/kg so với sử dụng con giống thường chỉ đạt trung bình 25-40 con/kg) hiệu quả kinh tế của mô hình nuôi tăng hơn từ 30 - 50 % so với mô hình nuôi truyền thống.

Năm 2017, Trung tâm Giống thủy sản tỉnh được Sở Khoa học và Công nghệ đề xuất giao nhiệm vụ thực hiện “Dự án xã hội hóa sản xuất giống TCXTĐ nhằm khôi phục lại hệ thống sản xuất TCX trong tỉnh để sản xuất giống, đáp ứng đủ nhu cầu con giống trong tỉnh và khu vực ĐBSCL. Theo đó, Trung tâm Giống thủy sản tỉnh sẽ chuyển giao công nghệ ương giống TCXTĐ từ ấu trùng cho 4 cơ sở sản xuất giống TCX trong tỉnh. Hiện, dự án đang triển khai thực hiện tốt, được các cơ sở đánh giá rất cao, trong tháng 5-2017 sẽ bố trí sản xuất thử nghiệm đồng loạt tại 4 cơ sở. Xã Phú Thuận (Thoại Sơn) là “vương quốc” TCX, thời gian qua, tỉnh đã thực hiện nhiều dự án nghiên cứu, hỗ trợ. Hiện, diện tích nuôi TCX ở Thoại Sơn khoảng 200 héc-ta, trong đó có 36,7 héc-ta nuôi TCXTĐ được công nhận VietGAP.

“Rõ ràng có thông tin cho rằng, dự án nhân rộng mô hình ương giống TCXTĐ ở An Giang “chết yểu” là hoàn toàn không đúng sự thật”- bà Trinh bức xúc. An Giang là một trong số rất ít tỉnh chủ động tiếp nhận triển khai hiệu quả công nghệ tiên tiến từ Israel, góp phần cải thiện quy trình sản xuất tôm giống ở An Giang và ĐBSCL, nâng dần tỷ lệ sống. Chất lượng con giống tốt làm tăng năng suất ương, nuôi và tỷ lệ TCXTĐ gần như 100%. Đáp ứng đủ nhu cầu cho người nuôi tại An Giang và một phần cho ĐBSCL; giúp cải thiện năng suất nuôi tôm thương phẩm, làm tăng hiệu quả kinh tế cho người nuôi TCX.

Từ hiệu quả đạt được và để đáp ứng nhu cầu con giống TCX cho ĐBSCL, yêu cầu thị trường nội địa và xuất khẩu, kế hoạch năm 2017, Trung tâm Giống thủy sản tỉnh sẽ nhập tôm cái giả từ Israel để bổ sung đàn tôm bố mẹ (hiện có khoảng 10.000 con); sản xuất 250 triệu con ấu trùng và 30 triệu con post để cung cấp cho các trại sản xuất vệ tinh và người nuôi tôm trong và ngoài tỉnh. Đảm bảo cung cấp đủ con giống ưu tiên cho vùng nuôi trong tỉnh và các tỉnh ĐBSCL. Sản xuất thử nghiệm cá rô phi toàn đực dòng ND34 và cá điêu hồng tuyển chọn theo công nghệ Israel. “Để dự án phát huy hiệu quả hơn nữa, Trung tâm Giống thủy sản tỉnh kiến nghị tỉnh đầu tư và nâng cấp cơ sở hạ tầng nhằm đáp ứng nhu cầu cho ứng dụng công nghệ cao: Đầu tư hệ thống xử lý nước cấp và nước thải, nâng cấp nhà xưởng, đầu tư trang thiết bị hiện đại như hệ thống giữ nhiệt tự động, kiểm soát môi trường nước tự động, đầu tư bồn bể, đóng bao tự động… Tạo điền kiện tốt hơn để Trung tâm Giống thủy sản tỉnh ứng dụng các công nghệ tiên tiến trong sản xuất giống thủy sản. Riêng Trung tâm Giống thủy sản tỉnh sẽ tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất để tăng năng lực cung cấp con giống cho người nuôi; đào tạo nguồn nhân lực có chuyên môn kỹ thuật cao. Tiếp nhận công nghệ tuyển chọn tôm bố mẹ theo hướng cải thiện di truyền về kích cỡ loài, tốc độ tăng trưởng và kháng bệnh”- bà Trinh cho biết.

Hạnh Châu

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang