• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Ninh Bình: Nông dân Kim Sơn xuống giống tôm vụ 1 trong điều kiện thuận lợi

Nguồn tin: Báo Ninh Bình, 11/04/2017
Ngày cập nhật: 15/4/2017

Thời tiết đang rất tốt để thả tôm, cộng với giá tôm nguyên liệu tăng cao là điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp cũng như nông dân nuôi tôm ở các xã ven biển huyện Kim Sơn (Ninh Bình) tích cực xuống giống, mở rộng diện tích nuôi.

Anh Trịnh Đình Tú ở khối 10, Thị trấn Bình Minh (Kim Sơn) cho tôm ăn.

Giải pháp mà nhiều nông dân lựa chọn hiện nay là ương dưỡng tôm giống trong ao ương khoảng 15-20 ngày, sau đó mới thả nuôi trên diện rộng. Đây được đánh giá là giải pháp thích hợp giúp rút ngắn được thời gian nuôi, giảm nguy cơ rủi ro và mau thu hoạch.

Tại cơ sở kinh doanh giống và dịch vụ thủy sản của ông Phạm Văn Hinh, xóm 5, xã Kim Trung, 20 ao ương với hàng chục triệu con giống bao gồm cả tôm sú, tôm thẻ, cua đã sẵn sàng để cung cấp nguồn giống tốt, chất lượng cho bà con quanh vùng thả nuôi.

Ông Hinh cho biết: Thông thường tôm giống khi đưa từ các tỉnh miền Trung về mới chỉ được khoảng 10-15 ngày tuổi, giai đoạn này tôm còn nhỏ, khả năng chống chịu với sự biến đổi môi trường chưa tốt nên tỷ lệ hao hụt rất cao. Để khắc phục vấn đề này, nhiều người có nhu cầu mua tôm giống kích cỡ lớn để thả nuôi.

Do vậy, từ nhiều năm nay tôi đã đứng ra làm dịch vụ ương nuôi và cung cấp giống tôm, cua cho bà con quanh vùng với số lượng mỗi năm khoảng 40 triệu con tôm sú, 70 triệu con tôm thẻ và 30-40 vạn con cua.

Nhìn chung, sau khi được ương dưỡng trong bể một thời gian nhất định, con tôm đã đủ lớn có khả năng chịu đựng được sự thay đổi bất lợi của môi trường ao nuôi nên tỷ lệ sống cao hơn và những rủi ro về dịch bệnh cũng được hạn chế phần nào.

Ông Hinh cho biết thêm: Năm nay thời tiết khá thuận lợi, trời nắng ráo, độ mặn thích hợp nên mặc dù một số ao tại cơ sở tuy mới vào giai đoạn đầu kỳ ương dưỡng nhưng tôm đã ăn mạnh, lớn nhanh.

Gia đình anh Trịnh Đình Tú, khối 10 (thị trấn Bình Minh), vụ này mở rộng diện tích nuôi tôm từ 1ha lên 3ha. Hai đợt xuống giống cách đây 15 và 5 ngày, 60 vạn con tôm thẻ đã được thả nuôi. Anh Tú chia sẻ: “Thời tiết thuận lợi, giá tôm giữ ở mức khá cao nên tiền lãi từ 5 tấn tôm thu năm ngoái, năm nay gia đình đầu tư thầu thêm ao đầm, mua máy móc, thiết bị, con giống… Hy vọng sẽ thu lời cao hơn!”

Theo kế hoạch, diện tích nuôi thả tôm nước mặn vụ 1 của Ninh Bình là trên 2.115ha, trong đó diện tích nuôi tôm sú quảng canh cải tiến là 1.995ha, diện tích nuôi tôm thẻ công nghiệp và bán công nghiệp là 120ha.

Để có một vụ nuôi đạt hiệu quả kinh tế cao, tránh rủi ro dịch bệnh, ngay từ đầu năm, Chi cục Thủy sản Ninh Bình đã chỉ đạo Trạm Bảo vệ nguồn lợi Thủy sản Yên Khánh- Kim Sơn hướng dẫn kỹ thuật cải tạo ao đầm, kỹ thuật nuôi thả và phòng trừ dịch bệnh ở tôm cho các hộ.

Thời điểm hiện tại thì tăng cường kiểm tra, giám sát nguồn gốc tôm giống; thường xuyên quan trắc môi trường, khuyến khích nông dân xuống giống trong những thời điểm thích hợp.

Ông Phạm Văn Thùy, Trạm phó Trạm Bảo vệ nguồn lợi thủy sản Yên Khánh - Kim Sơn (Chi cục Thủy sản, Sở Nông nghiệp & PTNT) cho biết: Kết quả quan trắc các yếu tố môi trường ở các vùng nuôi tôm trọng điểm như Kim Hải, Kim Trung, Kim Đông… các yếu tố nhiệt độ, độ mặn, độ pH, độ kiềm, độ trong của nước, hàm lượng ôxy hòa tan (DO)... đều ở ngưỡng có lợi cho sự sinh trưởng, phát triển của tôm.

Tình hình dịch bệnh cũng đang được kiểm soát tốt. Ngoài ra, giá tôm đang ở mức cao (hiện tôm thẻ loại 40 con/kg thương lái thu mua 330 - 350 nghìn đồng/kg), giá thức ăn, con giống ổn định đã kích thích người nuôi mạnh dạn đầu tư, thả giống. Bước vào vụ tôm mới chưa đầy nửa tháng theo lịch thời vụ nhưng số lượng giống bà con thả nuôi đã vào khoảng trên 50 triệu con.

Hà Phương

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang