• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Để mô hình sản xuất lúa - tôm phát triển bền vững

Nguồn tin: Báo Bạc Liêu, 12/04/2017
Ngày cập nhật: 14/4/2017

Chuyên đề Nâng tầm mô hình sản xuất lúa - tôm do Báo Bạc Liêu thực hiện đăng tải trên các số báo gần đây đã nhận được sự quan tâm của ngành quản lý và bà con nông dân. Để mô hình lúa - tôm ngày càng mở rộng và phát triển bền vững, ngành quản lý, nhà khoa học, các địa phương và doanh nghiệp cũng đưa ra nhiều giải pháp, kiến nghị trong lĩnh vực này.

Nông dân huyện Phước Long thu hoạch tôm nuôi trên đất lúa. Ảnh: L.D

* Ông Lương Ngọc Lân, Giám đốc Sở NN&PTNT:

Sẽ đầu tư hệ thống thủy lợi theo hướng khép kín

Để thực hiện tốt mục tiêu phát triển diện tích sản xuất lúa trên đất tôm và tạo điều kiện cho mô hình lúa - tôm phát triển, ngành Nông nghiệp tỉnh chỉ đạo xây dựng lịch thời vụ phù hợp diễn biến thời tiết từng năm. Bên cạnh đó, xây dựng hệ thống công trình hạ tầng cho vùng sản xuất lúa - tôm theo hướng khép kín các ô đê bao lớn từ 7.000 - 10.000ha ở từng khu vực để chủ động trong việc cấp, thoát và trữ nước mặn, ngọt một cách linh hoạt, bao gồm: Các cống đầu kênh cấp 2, cấp 3, vượt cấp + trạm bơm điện + hệ thống kênh thủy lợi; hệ thống giao thông; hệ thống điện.

Đối với khu vực giáp nước giữa triều biển Đông và triều biển Tây (khu vực Bắc Hồng Dân) có diện tích khoảng 6.000ha cần được đầu tư xây dựng khép kín theo hướng chủ động lấy nguồn nước mặn từ triều biển Tây có độ mặn thấp để sớm có nước mặn nuôi tôm và sản xuất theo mô hình lúa - tôm. Bởi, hiện nay khu vực này đến đầu tháng 3 dương lịch mới có nước mặn để nuôi tôm. Ban điều tiết nước tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan của tỉnh Sóc Trăng, Cà Mau để vận hành hiệu quả hệ thống công trình phân ranh mặn - ngọt, thực hiện điều tiết nước linh hoạt nhằm phục vụ tốt cho phát triển sản xuất.

* Tiến sĩ Huỳnh Minh Hoàng, Giám đốc Sở KH-CN:

Tạo ra sản phẩm tôm sinh thái và gạo hữu cơ

Việc tận dụng, khai khác ưu thế điều kiện tự nhiên để phát triển mô hình lúa - tôm được các chuyên gia khoa học đất của Hà Lan đánh giá là mô hình sử dụng đất phèn độc đáo.

Vì vậy, để phát huy hiệu quả kinh tế, chủ động ứng phó với quá trình biến đổi khí hậu, cần tăng cường đầu tư khoa học - công nghệ để tăng sức cạnh tranh cho mô hình lúa - tôm và hướng đến xây dựng thương hiệu, hoặc chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm đặc thù. Đồng thời, Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ đầu tư đồng bộ cho mô hình tôm - lúa như: chuyển giao khoa học - công nghệ, kiểm soát môi trường, dự báo dịch bệnh, hỗ trợ tôm giống sạch bệnh, các giống lúa, chế phẩm sinh học…

Song song đó, xây dựng chính sách khuyến khích phát triển sản xuất, liên kết tiêu thụ sản phẩm, xây dựng cánh đồng mẫu lớn áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng như: VietGAP, GlobalGAP, BMP, ASC… nhằm tạo ra vùng sản xuất nguyên liệu lớn và xác định các lợi thế cạnh tranh của ngành hàng là nuôi tôm sinh thái và sản xuất gạo hữu cơ. Đây là hai loại mặt hàng vốn được thị trường ưa chuộng hiện nay.

* Ông Trần Văn Ân, Phó Chủ tịch UBND huyện Phước Long:

Xây dựng chợ đầu mối cho con tôm

Để giúp nông dân giải quyết đầu ra cho mặt hàng thủy sản, chủ yếu là con tôm trên đất lúa, huyện Phước Long đang tập trung đẩy mạnh thu hút đầu tư và mời gọi các doanh nghiệp xây dựng chợ đầu mối tiêu thụ thủy sản ở Chủ Chí (xã Phong Thạnh Tây B). Bên cạnh đó, đẩy mạnh các hình thức liên kết hợp tác giữa doanh nghiệp với nông dân.

Huyện Phước Long sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp và làm tốt công tác chỉ đạo sản xuất, phát triển và nhân rộng các mô hình tổ hợp tác, hợp tác xã để mô hình lúa - tôm không ngừng phát huy hiệu quả kinh tế và bền vững.

Kim Trung (thực hiện)

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang